largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-02-07 21:03:00

Thị trường nhà đất phía Nam được dự báo vẫn chịu áp lực giảm giá trong 6-12 tháng tới

Đến đầu năm nay, các tài sản nhà, đất ở khu vực huyện vùng ven TP HCM như Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi đã xuất hiện tình trạng giảm giá cục bộ một vài khu với biên độ điều chỉnh 10-25% tùy khu vực.

VnExpress thông tin, Giá căn hộ trên thị trường thứ cấp phía Nam cũng đã xuất hiện tình trạng giảm giá 10-30% để thanh lý, thoát hàng tùy khu vực. Giá chào bán bất động sản tại các tỉnh phụ cận với thành phố cũng ghi nhận đà giảm phổ biến 10-30%.

"Đà giảm giá của thị trường nhà đất có thể tiếp tục kéo dài trong hai quý đầu năm. Quý III sẽ là thời điểm kiểm tra lại với các khu vực từng xảy ra sốt ảo, giá ảo", ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia bất động sản độc lập nói.

Theo ông Kiên, không thể có chuyện một sản phẩm tăng giá mãi trong khi nhu cầu sử dụng thực không có, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thiếu hụt vốn trầm trọng, mua bán đình trệ.

Ông dự báo trong 6-12 tháng tới, những tài sản có thể sử dụng, khai thác được sẽ giữ giá tốt hơn các loại bỏ hoang chờ tăng giá nhờ mua đi bán lại, Bởi lẽ, thanh khoản của thị trường năm 2023 nhiều khả năng vẫn khá ảm đạm. Đà giảm giá sẽ xuất hiện nhiều ở nhóm bất động sản đầu cơ không phục vụ dân sinh hoặc làn sóng giảm giá có thể càn quét qua những nơi từng sốt ảo.

Ông Kiên đánh giá thị trường bất động sản đã tăng phi mã liên tục trong giai đoạn 2016 - 2019. Bước sang các năm 2020 - 2021 dịch bệnh khó khăn tưởng chừng sẽ làm thị trường trầm lắng, nhưng ngược lại nghịch lý đã xảy ra khi tiền bạc của cải "không biết làm gì khi dịch bệnh" lại tiếp tục được dồn vào thị trường bất động sản chờ tăng giá.

DJI_0589

Trong thời gian dài, thị trường này xuất hiện nhiều nghịch lý từ giới đầu tư dễ dãi. Đó là bất động sản tọa lạc ở đâu, loại hình gì, nhu cầu sử dụng thực thế nào cũng chẳng được quan tâm đúng mức, giá thị trường khu vực - giá mua vào có hợp lý không cũng ít được lưu tâm. Thậm chí có những nhà đầu tư không biết chính xác bất động sản nằm ở đâu và chưa từng đến thăm kể từ khi mua đến lúc bán. Tuy nhiên, các diễn biến này sẽ giảm mạnh trong năm 2023, khi cơ hội đầu tư lướt sóng, đầu cơ lãi đậm dần bị triệt tiêu.