largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2022-06-09 15:03:00

Thi công đường tỉnh 768 ì ạch: Người dân chịu khổ

Đường mới làm xong đã sửa chữa, hệ thống mương không có lối thoát nước, không di dời cột điện khi mở rộng đường… là những bức xúc của người dân các xã Tân An, Trị An (H.Vĩnh Cửu) về công trình thi công đường tỉnh 768 thời gian qua khiến người dân khổ sở.

Đường bụi mù mịt mỗi khi xe đi ngang qua. Ảnh: N.Liên

Đường bụi mù mịt mỗi khi xe đi ngang qua. Ảnh: N.Liên

Tình trạng thi công ì ạch, hạng mục thoát nước “thiếu trước hụt sau” khiến dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến TT.Vĩnh An trở thành nỗi ám ảnh người dân khi phải chịu đựng cảnh nắng bụi, mưa cũng “bụi” do mặt đường chưa hoàn chỉnh, còn ngổn ngang đất đá nên mỗi khi có xe lớn đi ngang qua cuốn theo lớp “bụi nước” li ti rất nhếch nhác, một số điểm gây ngập úng nhà dân mỗi khi mưa lớn…

Mương thoát nước đẩy nước vào… nhà dân

Mùa mưa năm nay là mùa thứ 2 gia đình ông Võ Văn Dành (ngụ ấp 1, xã Trị An) sống trong cảnh phập phồng, bức xúc vì nhà cửa và hơn 0,5ha bưởi đang cho thu hoạch của gia đình ông chịu cảnh ngập úng mỗi khi mưa lớn kéo dài. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đường tỉnh 768 sau khi nâng cấp, cải tạo đã mở một đoạn cống thoát nước thẳng vào đất của gia đình ông.

Ông Dành cho biết, sau khi hoàn thành, đường tỉnh 768 cao hơn mặt đường cũ; để thoát nước mưa trên mặt đường, đơn vị thi công đã làm đoạn cống dài vài chục mét hai bên đường. Tuy nhiên, thay vì cống thoát nước được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung hoặc thoát nước ra sông, suối thì đoạn cống trên được mở thẳng vào đất của gia đình ông.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân tại buổi tiếp xúc cử tri các địa phương trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI nhận định, công trình đường tỉnh 768 thi công khá chậm. Từ những bức xúc của người dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo địa phương phối hợp với đơn vị chủ đầu tư dự án tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt là tình trạng ngập nước do làm đường. Chính quyền địa phương cần có các phương án hỗ trợ người dân xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến dự án mà người dân bị ảnh hưởng. Địa phương cần xem lại năng lực của đơn vị thi công, đôn đốc thường xuyên các đơn vị và đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý nếu cần thiết.

Phía bên kia đường, cống thoát nước được thiết kế tương tự, gây ngập úng mỗi khi mưa lớn. Cách đó không xa, một số hộ dân thuộc ấp 2, xã Trị An cũng bị tình trạng ngập nước vì mặt đường cao hơn nhưng không có mương thoát nước, mỗi khi có mưa lớn, nước không có lối thoát khiến cho một số hộ dân như: hộ ông Võ Thành Minh, hộ bà Võ Thị Thanh Thảo, hộ bà Trần Thị Trang… bị ngập cục bộ.

Tại xã Tân An, công trình nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh 768 gây phiền phức cho người dân khi hệ thống mương thoát nước không được đấu nối vào các ngõ hẻm thoát nước cho các hộ gia đình đang sinh sống tại địa phương.

Ông Phan Văn Toàn (ấp Thành Trung, xã Tân An) cho biết, khu vực ấp Thành Trung là khu chợ, đông dân cư, thế nhưng công trình đường tỉnh 768 đi ngang qua không có hệ thống mương thoát nước nên tất cả nước sinh hoạt, nước mưa đều thoát xuống đường ngay trước nhà dân, vừa không bảo đảm môi trường, vừa gây mất trật tự an toàn giao thông.

Với những bất cập gây khó khăn cho người dân, nhiều người dân mong muốn các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương sớm có giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như giúp người dân ổn định cuộc sống.

Sớm khắc phục những tồn tại trong thi công

Ông Trần Thanh Sơn (ngụ ấp 2, xã Tân An) cho biết, thời gian qua, dự án nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh 768 thi công không bảo đảm yêu cầu về an toàn cho người dân. Ngoài việc gây bức xúc về tình trạng “nắng bụi, mưa cũng bụi”, công trình còn chưa di dời cột điện trên đường, ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm.

Chia sẻ về những bức xúc của người dân về tình trạng mương thoát nước chưa hợp lý khi thi công đường tỉnh 768, đại diện UBND xã Trị An cho biết, trong quá trình thi công, địa phương đã từng làm việc với đơn vị thi công và chủ đầu tư về một số vị trí không làm mương thoát nước hoặc mương thoát nước chưa hợp lý. Qua đó, xã có trao đổi với chủ đầu tư và giới thiệu một số vị trí có thể làm mương thoát nước ra sông. Đến nay, một số vị trí vẫn chưa có đường thoát nước, một số vị trí ngập nước khi trời mưa, xã đã mời chủ đầu tư đến làm việc để khắc phục; đồng thời, ghi nhận ý kiến người dân để kiến nghị và tìm hướng xử lý sớm.

Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Vĩnh Cửu Lê Quang Hiển cho biết, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 có từ khá lâu, thời điểm dân cư chưa tập trung đông như hiện nay. Đây là tuyến đường do tỉnh quản lý, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh. Thời gian qua, huyện đã hoàn thành việc giải phóng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có một số đoạn chưa hợp lý, thiếu an toàn cho người tham gia giao thông, hệ thống cột điện, đèn chiếu sáng chưa thực hiện di dời và còn thiếu, huyện ghi nhận những ý kiến của người dân để gửi đến đơn vị chủ đầu tư cũng như lãnh đạo cấp trên để xem xét xử lý theo quy định.

Ngọc Liên/ Báo Đồng Nai