largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-10-10 15:18:00

Thế giới Di động sắp ra mắt chuỗi Topzone dù chưa biết sẽ bán gì giữa lùm xùm tiền thuê mặt bằng

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị thông tin, một nhân viên Thế giới di động (MWG) tiết lộ: 'Topzone mà một chuỗi mới, trong đó câu trả lời thì có trên các lựa chọn đáp án minigame'. Cá nhân này cho biết thêm có thể là một cũng có thể là nhiều. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm MWG cũng có nhiều thay đổi bất ngờ, hiện các nhân viên đang dồn lực cho buổi ra mắt Topzone sắp tới.

1

Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã công bố kế hoạch cho việc ra mắt một chuỗi mới mang tên Topzone với slogan "Nơi bạn muốn dừng chân". Được biết, Topzone sẽ được ra mắt livestream vào 20h ngày 16/10/2021. Cũng tại thời điểm này, Công ty sẽ chính thức công bố kết quả và giải thưởng minigame (đang diễn ra từ ngày 10/10 đến 22h ngày 15/10/2021).

Hiện tại, địa chỉ website Topzone.vn đang ghi nhận có 960 người tham gia chơi, và Công ty chưa có thêm bất kỳ thông tin gì về thương hiệu mới này. Trong đó, tham gia game sẽ được tiết lộ có 4 chi tiết về Topzone, gồm hoạt động ở thị trường nước ngoài, chuỗi thời trang cao cấp, chuỗi cửa hàng công nghệ cao cấp, chuỗi brand shop Samsung và chuỗi brand shop Oppo.

Được biết, hiện MWG đã và đang vận hành chuỗi điện máy, điện thoại, bách hoá. Do đó, nhiều khả năng Topzone hướng tới mảng thời trang hoặc chuỗi hàng công nghệ cao cấp – mở rộng so với chuỗi Thế giới Di động hiện tại.

Trước đó MWG cũng mở rộng thị phần điện thoại với chuỗi Điện thoại Siêu rẻ tuy nhiên đã dừng do không hiệu quả. Ngoài ra, cũng không ngoại trừ khả năng Topzone là chuỗi brand shop Samsung và chuỗi brand shop Oppo.

2

Mặt khác ghi nhận ttheo đoạn TVC quảng cáo, Topzone có độ nhận diện thương hiệu gồm 4 màu tươi trẻ: đỏ, xanh lá cây, xanh da trời và hồng, với khẩu hiệu marketing "Vàng Xanh lại đẻ, đứa trẻ 4 màu, mừng đón TopZone".

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên MWG tiết lộ: "Topzone mà một chuỗi mới, trong đó câu trả lời thì có trên các lựa chọn đáp án minigame". Cá nhân này cho biết thêm có thể là một cũng có thể là nhiều. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm MWG cũng có nhiều thay đổi bất ngờ, hiện các nhân viên đang dồn lực cho buổi ra mắt Topzone sắp tới.

Về MWG, trong tháng 8, doanh thu c toàn hệ thống đạt 6.509 tỷ đồng, giảm 31% so với tháng 7 do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tính đến tháng 8/2021, Thế giới Di động sở hữu 4.700 cửa hàng, bao gồm 949 Thế giới Di động, 1.768 Điện Máy Xanh, 1.928 Bách Hoá Xanh.

Trong khi đó, MWG đang tỏ ra rất cứng rắn và kiên quyết trong việc giảm chi phí thuê mặt bằng cho chuỗi TGDĐ/ĐMX.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch tập đoàn này cũng từng chia sẻ rất nhiều về chuyện thuê mặt bằng của MWG trong sự kiện Shark Tank Forum 2020, thời điểm doanh nghiệp này cũng đã trải qua làn sóng Covid nhưng chưa nghiêm trọng như năm nay.

Ông Tài tiết lộ tỷ lệ chi phí mặt bằng trên doanh thu của mỗi cửa hàng chỉ khoảng 1,5-2%, trong khi với FPT – ông dự đoán tỷ lệ này là 4-5%. Nguyên nhân không phải do công ty thuê được mặt bằng rẻ hơn mà do doanh thu của chuỗi TGDĐ/ĐMX lớn hơn đáng kể so với đối thủ.

Vị chủ tịch cho biết: "Tại sao tỷ lệ chi phí mặt bằng/doanh thu của chúng tôi thấp hơn, đơn giản vì doanh thu của mình cao hơn thiên hạ, vậy thôi. Nếu 2 cửa hàng đối diện nhau chắc chắn doanh thu TGDĐ có thể gấp 1,5, thậm chí gấp 2 lần của đối thủ cạnh tranh.

Điều này không có nghĩa tôi đè chủ nhà ra bắt họ cho thuê rẻ, bởi đây là quan hệ thương lượng, đâu ai đè được ai. Thậm chí tôi có cảm giác còn trả cao hơn người khác 10-15% bởi mình đang lấy vị trí chiến lược và sẵn sàng trả hơn để lấy nó".

Có thể hiểu đơn giản, trong bối cảnh bình thường, khi chưa có Covid, việc trả giá thuê mặt bằng cao hơn đối thủ giúp MWG thâu tóm những vị trí đẹp, ở trung tâm. Những lúc ấy, chi phí này không đáng lo ngại do đã được bù đắp bởi nguồn doanh thu lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, Covid-19 xuất hiện, đặc biệt là làn sóng thứ 4, những cửa hàng ở vị trí đặc địa nhất cũng chịu tổn thương và áp lực nhiều nhất. Theo báo cáo cập nhật của VCBS, trong số 2.000 cửa hàng bị đóng cửa của MWG (chiếm khoảng 70% tổng số cửa hàng hiện tại) thì hầu hết là những cửa hàng đóng góp doanh số lớn (khoảng 85-90% tổng doanh thu cả 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX trong điều kiện hoạt động bình thường), do chủ yếu nằm ở những thành phố lớn. Trong nửa cuối tháng 7, doanh thu bán hàng online tại những khu vực bị phong toả gần như không có, do hoạt động giao hàng bị hạn chế.

Nhìn vào báo cáo tài chính, từ năm 2020, lý do giúp MWG vẫn duy trì được kết quả kinh doanh khả quan là nhờ sự tăng trưởng vượt trội của chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX), bù đắp cho sự suy giảm của chuỗi TGDĐ. Thậm chí năm 2021, doanh thu của BHX lần đầu tiên vượt TGDĐ, với 17.600 tỷ đồng cho lũy kế 7 tháng năm 2021 (tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái). Số lượng cửa hàng BHX cũng tăng vượt trội, trái ngược với TGDĐ.

Là một nhà kinh doanh, nhìn thấy doanh thu giảm nặng nề, trong khi giá thuê cao hơn mức trung bình, MWG khó có thể ngồi im với "con cưng" TGDĐ. Và nếu như khó có thể thúc đẩy doanh thu thì phải tìm mọi cách cắt giảm phí thuê.

"Thấy một chi phí thuê lớn thì tìm cách để cắt nó đi. Theo các bạn tài chính thì tiền thuê mặt bằng là một chi phí cố định (Fixed Cost), nghĩa là đã trả thì không thể đổi được. Chúng tôi sẽ cho nó thành biến phí (Variable Cost), đi một vòng và lấy về 200 tỷ tiền thuê.

Vì đây là khó khăn thật chứ không phải mình tung hỏa mù với đối tác của mình. Tôi đã khó khăn thật mà bạn còn làm khó tôi nữa thì thôi, tôi trả mặt bằng chứ làm gì bây giờ?", ông Tài chia sẻ tại Shark Tank Forum 2020.