Saigon 247

2016-01-18 10:51:20

Thế giới di động bị "tố" chơi xấu và bỏ mặc khách hàng

THEO AN NHIÊN (Tổng hợp)/ĐSPL

Thế giới di động được biết đến là hệ thống bán lẻ điện thoại di động, smartphone, máy tính bảng, tablet, laptop, phụ kiện chính hãng lớn. Vậy nhưng không ít lần, "ông lớn" này bị tố chơi xấu, bỏ mặc, bẫy khách hàng... Khách hàng tố bị Thế giới Di động làm hỏng sim rồi "phủi tay"

the-gioi-di-dong-lam hong-sim-roi-phui-tay

Vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của anh Đinh Mạnh T. (29 tuổi, trú Long Biên – Hà Nội) về sự vô trách nhiệm của nhân viên cửa hàng Thế giới Di động, địa chỉ số 396 đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên – Hà Nội) gây cho anh những thiệt hại nghiêm trọng. Theo nội dung đơn thư phản ánh, ngày 16/1, anh Đinh Mạnh T. Tới cửa hàng Thế giới Di động địa chỉ số 396 đường Nguyễn Văn Cừ tìm mua điện thoại. Tại đây, anh được nhân viên cửa hàng tư vấn chọn mua chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của hãng Apple. Anh T. nhanh chóng ưng ý chiếc điện thoại hạng sang này vì nó phù hợp với công việc của mình. Vì không nắm rõ công nghệ nên trong quá trình sử dụng điện thoại, anh T. không biết đồng bộ hóa danh bạ qua gmail, tất cả số điện thoại liên lạc đều được chuyển vào sim. Khi đổi máy, anh T. yêu cầu nhân viên của Thế giới Di động tư vấn cụ thể cách chuyển sim từ máy cũ sang máy mới để không làm mất danh bạ. Nhân viên cửa hàng cũng tự tay chuyển sim cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi chuyển sim cho anh T. và lắp vào máy mới, nhân viên Thế giới Di động nói rằng sim của khách hàng đã bị hỏng không sử dụng được nữa. “Sim tôi đã dùng ở chiếc máy Sony (máy cũ anh T. dùng trước đó) bao nhiêu năm nay không có vấn đề gì cả, nhưng khi nhân viên cửa hàng Thế giới Di động chuyển sim sang máy iPhone 6 Plus mới mua thì ngay lập tức bị hỏng. Người nhân viên này không giải thích được lý do và nói một câu rất vô trách nhiệm rằng: “ngày mai anh đến đại lý Mobifone để làm lại sim”. Tôi ngậm ngùi mang máy về nhưng trong lòng rất ấm ức.” – anh T. cho biết. Sáng 17/1, anh T. tới cửa hàng Mobifone làm lại sim, tuy nhiên anh được biết mình đã mất hết số trong danh bạ và không có cách nào khắc phục. “Công việc của tôi đòi hỏi phải giao tiếp và sử dụng điện thoại rất nhiều, nhưng nay danh bạ đã mất, cửa hàng Thế giới Di động lại không có câu trả lời thỏa đáng và đem con bỏ chợ như thế này. Thời gian tới tôi không biết phải thực hiện công việc trong công ty thế nào khi tất cả số liên lạc với đối tác đều bị mất.” – anh T. bức xúc. Theo anh T., quá trình mua máy iPhone 6 Plus của Thế giới Di động, anh cũng không được tư vấn cách sử dụng cụ thể cũng như anh không được cung cấp que lấy sim. Anh T. cho biết: “Vì tin tưởng Thế giới Di động nên tôi quyết định bỏ một số tiền lớn mua điện thoại tại đây, tưởng rằng sẽ nhận được sự ưng ý nhưng nào ngờ lại đem về cục nợ. Hiện tôi không dám đưa sim vào máy vì lo sợ lại có trục trặc gì như ngày hôm qua. Hỏi tới nhân viên Thế giới Di động thì họ không có bất cứ lời giải thích hay hỗ trợ gì cho khách hàng. ” Thế giới di động bị tố "chữa lợn lành thành lợn què" [caption id="attachment_4124" align="aligncenter" width="600"]ong-binh-trao-doi-voi-phong-vien-doi-song-phap-luat Ông Bình trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật.[/caption] Đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của anh Phạm Văn Quý (SN 1983, nơi ở hiện tại Hoàng Mai – Hà Nội) về chất lượng điện thoại và trách nhiệm bảo hành khi mua sản phẩm iPhone 6 plus tại siêu thị Thế giới di động. Theo đó, ngày 29/12/2014, anh Quý mua chiếc điện thoại iPhone 6 plus phiên bản 16GB tại cửa hàng Thế giới di động (địa chỉ 317 Trường Chinh, Hà Nội) với giá 20.390.000 đồng. Anh Quý cho hay, vì đây là sản phẩm được cửa hàng Thế giới di động phân phối chính hãng nên được hưởng chế độ bảo hành. Sau quãng thời gian 5 tháng sử dụng sản phẩm, anh Quý phát hiện chiếc iPhone 6 plus của mình có dấu hiệu bị rè loa. Anh có gửi tới cửa hàng yêu cầu bảo hành, cửa hàng đã chuyển sản phẩm tới trung tâm bảo hành FPT (địa chỉ tầng 1 tòa nhà Zodiac, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) thì được trung tâm trả lời máy không lỗi và chỉ chạy lại phần mềm. Tuy nhiên, khi mang máy về, anh Quý tiếp tục phát hiện sản phẩm có dấu hiệu bị rè loa, ở hai lần bảo hành sau đó,sản phẩm vẫn không khắc phục được lỗi tương tự. Theo anh Quý, sau quãng thời gian sử dụng sản phẩm, anh không hề để chiếc điện thoại cả đống tiền của mình bị va đập hay rơi. Chính các kỹ thuật viên của FPT cũng xác nhận điều này. Thắc mắc trước việc sản phẩm đem đi bảo hành cả 3 lần nhưng vẫn mắc lỗi rè loa nóng máy, đặc biệt, anh Quý còn phát hiện thêm sản phẩm bị hở khe viền. Khách hàng “tố” Thế giới Di động bán iPhone 6 hàng xách tay [caption id="attachment_4125" align="aligncenter" width="375"]khach-hang-phat-hien-iphone6-trung-bay-tai-cua-hang-la-hang-xach-tay Khách hàng phát hiện imei của iPhone 6 trưng bày tại cửa hàng Thế giới Di động là hàng xách tay.[/caption] Phản ánh đến báo Đời sống và Pháp luật, anh Lê Chí H. (Hà Nội) cho biết: Sáng ngày 24/9/2014, anh H. có đọc được topic với tiêu đề “Thế giới Di động bẫy khách hàng mua iPhone 6” trên một diễn đàn mạng. Nội dung trong topic nêu: “Hôm nay (ngày 24/9), tôi có đến Thế giới Di động để xem iPhone 6 tại Thế giới di động trên đường Nguyễn Thái Học. Họ khẳng định với tôi là giữa tháng 10 sẽ có sản phẩm. Khi tôi chụp màn hình điện thoại của họ để về cho ông xã check imei thì nhân viên tư vấn trả lời tôi ấp úng, nói với tôi là hàng sẽ có vào đầu tháng 11. Sau đó, nhân viên gọi quản lý ra trả lời là chưa chắc là tháng 11 nữa. Họ làm tôi hơi lo nên không đặt cọc nữa, tôi định mua hàng chính hãng dù biết sẽ đắt hơn hàng xách tay nhiều, nhưng nếu tôi không rành sản phẩm thì tôi đã bị lừa? Sản phẩm tôi đã chụp các thông số khi về nhà ông xã tôi check ra là mua tại một cửa hàng nước ngoài tức là hàng xách tay về Việt Nam. Ngoài ra, theo báo chí, tôi biết là Apple hiện chưa chính thức phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Vậy sản phẩm đang có tại Thế giới Di động chắc chắn là hàng xách tay. Thiết nghĩ 1 cửa hàng bán sản phẩm chính hãng mà sản phẩm hiện có tại cửa hàng toàn là xách tay thì thật là... kinh khủng. Trước sau trả lời bất nhất, khẳng định giữa tháng 10 có sản phẩm để nhận tiền cọc, rồi khi thấy khách hàng rành công nghệ lại quay ngoắt 180 độ...” Ngay khi đọc được nội dung đoạn chia sẻ này, anh H. tỏ ra hết sức lo lắng khi cho biết: Thế giới Di động lại đưa ra chương trình bán iPhone 6 cam kết để nhận đặt hàng với danh nghĩa là hàng chính hãng và thời gian thì không đồng nhất lúc giữa tháng 10, lúc đầu tháng 11. “Tôi đã đặt cọc, tôi cần sản phẩm vào giữa tháng 10 và sản phẩm của tôi có phải là hàng chính hãng hay không? Thế giới Di động bàn hàng xách tay thì tôi sẽ lấy cọc lại và ra ngoài mua với giá rẻ hơn từ 2 - 3 triệu đồng”, anh H. bức xúc nói. Khách hàng "tố" Thế giới di động "chơi xấu" [caption id="attachment_4126" align="aligncenter" width="430"]anh-nguyen-minh-nghia-phai-nam-lan-bay-luot-di-doi-quyen-loi-cua-minh Anh Nguyễn Minh Nghĩa phải "năm lần bảy lượt" đi "đòi" quyền lợi của mình. (Ảnh: VTC News).[/caption] Phản ánh tới chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng Báo điện tử VTC News, anh Nguyễn Minh Nghĩa trú tại TP Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam cho hay, tháng 2/2011 có mua 1 máy tính hiệu Dell Inspiro trị giá 14 triệu đồng tại của hàng của Công ty Thế giới di động (Thế giới di động) chi nhánh Đà Nẵng (địa chỉ 66 Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng), tuy nhiên sau 3 ngày sử dụng máy bị hỏng. “Webcame của máy bị trục trặc liên tục rồi hoạt động chập chờn trở lại. Đến ngày thứ 10-11 thì máy lại xuất hiện lỗi cũ với thông báo-“Yêu cầu cắm thiết bị hỗ trợ", trong khi đó, hệ thống webcame của máy được thiết kế tích hợp nguyên bản trên màn hình”, anh Nghĩa cho biết. Do sống tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), cách nơi bán hàng của Thế giới di động gần 100 km, đi lại bất tiện nên anh Nghĩa cố đợi thêm vài ngày để chắc chắn sự cố của máy. Sau khi webcame không thể hoạt động, anh Nghĩa đã bắt xe và mang máy từ Quảng Nam ra phòng hỗ trợ kĩ thuật của Thế giới di động tại 66 Nguyễn Văn Linh (TP Đà Nẵng) để được giải quyết và yêu cầu đổi máy do máy bị lỗi kỹ thuật. “Tại đây, tôi được nhân viên kĩ thuật giải thích: "Khách hàng chỉ được đổi máy trong điều kiện máy bị lỗi phần cứng, lỗi thuộc về nhà sản xuất trong 7 ngày sau khi mua. Tuy nhiên trước đó, thông tin này không được nhân viên bán hàng đề cập đến”, anh Nghĩa trình bày. Thư kiến nghị của anh Nghĩa gửi VTC News nhờ can thiệp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sau khi kiểm tra máy, nhân viên kĩ thuật giải thích với anh Nghĩa rằng máy tính bị thiếu Driver và sự cố đã được khắc phục, webcame đã hoạt động bình thường trở lại. Yên tâm, anh Nghĩa mang máy về lại Quảng Nam để sử dụng, song sau vài ngày sử dụng, máy tính lại tiếp tục lỗi như trước và Thế giới di động yêu cầu để máy lại để chuyển qua Bảo hành tại Trung tâm bảo hành Dell Đà Nẵng. “Sau 4 ngày bảo hành, nhân viên Trung tâm bảo hành cho biết đã thay webcame và máy đã hoạt động bình thường. Tại thời điểm nhận máy, webcame đã hoạt động trở lại, nhưng khi sử dụng được 1 tuần thì máy lại dở chứng như cũ. Bức xúc tôi lại nghỉ học để tiếp tục quá trình "vác" máy đi bảo hành lần nữa. Tại đây, tôi được giới thiệu qua chi nhánh công ty cổ phần Thế giới di động tại 320 Lê Duẩn TP Đà Nẵng. Nhân viên kĩ thuật bên này yêu cầu tôi để máy lại để gửi về Trung tâm bảo hành của Dell Đà Nẵng để theo dõi. Cứ như vậy từ khi mua máy đến nay, đã hơn 4 lần bảo hành nhưng máy vẫn bị trục trặc với lỗi như ban đầu. Bức xúc, tôi yêu cầu được gặp người có thẩm quyền thì nhân viên bảo hành trực tiếp giải quyết sự việc tên Luyến yêu cầu để lại máy để chuyển máy tôi vào Trung tâm bảo hành của Dell tại TP Hồ Chí Minh”, anh Nghĩa nói. Với hóa đơn mua hàng và giấy cam kết, Thế giới di động "đề nghị" đổi máy cho anh Nghĩa với giá trị tương đương 6 triệu đồng, mặc dù máy vẫn còn thời hạn bảo hành và thời gian sử dụng chỉ bằng thời gian đi lại, bảo hành. Sau gần 1 tháng chờ đợi, nhân viên của Thế giới di động tại 320 Lê Duẩn (TP. Đà Nẵng) thông báo anh Nghĩa đến nhận máy và tình trạng máy đã hoạt động bình thường trở lại. Rút kinh nghiệm các lần bảo hành trước, anh Nghĩa yêu cầu Thế giới di động cam kết với nội dung nếu sự cố tiếp tục xảy ra sẽ đổi máy cho khách hàng. Tuy nhiên, bản cam kết được nhân viên Nguyễn Đình Khánh (người quản lý của phòng kỹ thuật Laptop của Thế giới di động) giải thích, giá trị tương đương sẽ do Ngân hàng máy cũ định giá. Yên tâm với cam kết của quản lý phòng kỹ thuật Laptop Thế giới di động, một lần nữa anh Nghĩa tiếp tục mang máy về sử dụng. Và đến ngày 07/11/2011, máy tiếp tục gặp sự cố như những lần trước. “Ngày 8/11, tôi tiếp tục ra Đà Nẵng để yêu cầu được giải quyết. Sau khi tôi làm căng, nhân viên của Thế giới di động địa chỉ 320 Lê Duẩn (TP Đà Nẵng) định giá máy tính của tôi 6 triệu đồng và đề nghị đổi máy ngang giá theo bản cam kết mà Thế giới di động đưa ra. Máy tính tôi mới mua, sử dụng chưa được bao nhiêu lại bị trục trặc liên tục bảo hành không đảm bảo, nay lại ép khách hàng như vậy thật quá đáng. Bức xúc, tôi yêu cầu được gặp người có thẩm quyền thì được nhân viên tại đây trả lời : “Cần gì cứ điện đến 1900-1887". Thiết nghĩ, Dell là một thương hiệu có uy tín và Thế giới di động cũng vậy. Qua sự việc này, tôi hoàn toàn thất vọng về thái độ phục vụ của Thế giới di động”, anh Nghĩa thất vọng.

THEO AN NHIÊN (Tổng hợp)/ĐSPL