largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-07-19 16:51:00

Thanh tra Chính phủ yêu cầu cung cấp thông tin dự án Vườn Xuân

Cục Phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cung cấp thông tin dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân (phường 12, thành phố Vũng Tàu).

Theo đó, dự án khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân có tên thương mại là La Vida Residences, được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Dương có trụ sở nằm trên đường 3/2 (phường 12, thành phố Vũng Tàu) làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích khoảng 25,6ha với tổng vốn đầu hơn 1.650 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng khu nhà ở đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (bao gồm: Nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng: y tế, giáo dục, thương mại - dịch vụ...) nhằm hình thành khu nhà ở mới tiện nghi, hiện đại và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên; phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân thành phố Vũng Tàu và khu vực lân cận khác.

du

Theo quyết định chủ trương đầu tư số 1238/QĐ-UBND do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký ngày 17/5/2019 tiến độ thực hiện của dự án chia thành 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 quy mô khoảng 7,1 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 498,2 tỷ đồng và thời gian thực hiện hoàn thành trong Quý IV năm 2020.

Giai đoạn 2, quy mô khoảng 9,6 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 587 tỷ đồng và thời gian thực hiện hoàn thành trong quý III năm 2021. Giai đoạn 3, quy mô khoảng 4,1 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 246,9 tỷ đồng và thời gian thực hiện hoàn thành trong quý IV năm 2021. Giai đoạn 4, quy mô khoảng 4,7 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 318,3 tỷ đồng và thời gian hoàn thành trong quý II năm 2022.

Tuy nhiên, thời gian qua dự án này có một số vướng mắc liên quan đến 3,1ha đất công do Nhà nước quản lý, gồm: Kênh, rạch, đất mảnh nhỏ, đất xen kẹt (phần đất nằm xen giữa các thửa đất). Những vướng mắc này đã được truyền thông phản ánh.

Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân ban đầu được quy hoạch với diện tích lên đến 34,7 ha, trong đó có hạng mục hồ điều hòa rộng 9,1 ha. Sau đó, UBND tỉnh và Sở, ban, ngành điều chỉnh vị trí hồ điều hòa từ giữa khu đất dự án ra sát đường giao thông lớn, nằm trên phần đất của dân chưa được thỏa thuận đền bù. Đồng thời, điều chỉnh quy mô dự án xuống còn 25,6 ha, còn hồ điều tiết rộng 9,1 ha được tách thành dự án riêng.

Ngày 21/6/2021, Cục phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính Phủ đã có công văn số 172/C.IV-P2 gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến Khu nhà cao cấp Vườn Xuân. Thực hiện yêu cầu này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vũng Tàu và các cơ quan liên quan rà soát, cung cấp tài liệu theo yêu cầu của Cục Phòng chống tham nhũng – Thanh tra Chính phủ và tham mưu cho UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.

8fcvuon-xuan1

Trước đó, thông tin phản ánh từ bạn đọc cho biết, việc đầu tư mua bán tại Dự án Vườn Xuân sẽ có nhiều rủi ro, bởi khi mua dự án này, khách hàng chưa được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, mặc dù dự án đã gần hoàn thiện.

Nhân viên bán hàng thuộc công ty phân phối dự án cho biết, dự án này hiện tại đang bán nhà phố, căn hộ, shophouse, biệt thự song lập và biệt thự đơn lập. Hiện tại, chủ đầu tư đã bán hết hàng, nếu mua sẽ chỉ có thể mua lại từ khách đã mua trước đó.

Theo nhân viên này, nhà phố tại dự án hiện tại có giá rơi vào khoảng 5,3 – 5,4 tỷ đồng là rẻ nhất, còn những căn gần mặt đường to thì giá khoảng 6,3 – 6,4 tỷ đồng. Nếu đồng ý mua sẽ đóng trước 30% giá trị để ký giấy ủy quyền, đợi khi nào chủ đầu tư có quyết định cho sang nhượng thì mới làm thủ tục ký hợp đồng mua bán.

"Đóng 30% là khoảng 1,7 tỷ đồng cho nhà phố giá 5,3 tỷ đồng nhưng vẫn chỉ được ký đặt cọc, khách hàng bây giờ mua lại thì cũng đều làm theo hình thức như vậy. Hiện tại cũng có rất nhiều khách hàng mua theo hình thức này, họ mua đi bán lại thường xuyên. Họ mang giấy ủy quyền bán cho người khác, nói chung là rủi ro thì cũng có chứ không phải không…", nhân viên bán hàng có số điện thoại 0902808xxx cho biết.

Cũng theo nhân viên này, để được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì khách hàng phải chờ, và chờ đến khi nào thì nhân viên này cũng không biết…

Theo tìm hiểu, dự án này đã từng vướng phải một số thông tin liên quan đến việc một phần đất của dự án là đất công nhưng được giao cho chủ đầu tư mà không thông qua hình thức đấu giá.

Ngoài ra, người dân cũng có đơn tố cáo về việc điều chỉnh vị trí hồ điều hòa từ giữa khu đất dự án ra sát đường giao thông lớn và lấn vào phần đất của dân. Nhiều ý kiến cho rằng, chủ đầu tư chỉ tập trung làm nhà thương mại để bán, không triển khai thi công làm hồ điều hòa đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án như quy định.