largeer

Saigon 247

Saigon 247

2022-08-04 14:58:00

“Thành phố ma” bao vây sân bay Long Thành: Nguy cơ theo vết xe Nhơn Trạch

Như Lao Động phản ánh ở các tuyến bài trước, nhiều dự án bất động sản quanh sân bay Long Thành đã hoàn thành nhưng vắng bóng người đến ở vì đa số mua để đầu cơ.

Thế nhưng, quanh khu vực sân bay này vẫn còn nhiều dự án khác đang triển khai xây dựng, điều này làm tăng nguy cơ có thêm nhiều "khu đô thị ma", lặp lại "vết xe đổ" của Thành phố mới Nhơn Trạch cách đây nhiều năm, nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Khu dân cư D2D (khu dân cư Lộc An, Long Thành) do Công ty Cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 41 hecta, được quảng bá là xây dựng các khu dân cư hiện đại với chất lượng cao, phù hợp với tính chất của một đô thị kiểu mới phục vụ nhu cầu của cư dân Long Thành.

Khu đô thị Viva Park

Khu đô thị Viva Park "ăn theo" sân bay Long Thành nhưng đang để hoang vắng.

Khu dân cư D2D tọa lạc trên đường ĐT 769, đây là tuyến đường kết nối QL51 vào sân bay quốc tế Long Thành. Dự án được quảng bá là có vị trí đắc địa khi đối diện là Khu dân cư, căn hộ phục vụ chuyên gia sân bay (40ha) và chỉ 2km là đến Sân bay quốc tế Long Thành.

Mặc dù có vị trí thuận lợi và đắc địa như vậy, nhưng dự án đã hoàn thành hơn 7 năm qua với những dãy nhà phố khang trang tại đây vẫn đang bỏ hoang vắng, không bóng người đến ở. Trong khi đó, những lô đất được phân lô, bán nền thì để cho cỏ mọc um tùm, người dân chăn thả trâu bò trên những lô đất này gây lãng phí.

Tương tự như vậy, dự án Ecotown (Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Được xây dựng từ năm 2018, dự án có quy mô hơn 63.000m2, với 319 nhà liên kề và đã được bán hết cho các nhà đầu tư.

Thế nhưng, phần lớn những người mua dự án này để đầu cơ, nên nhiều năm qua dự án vẫn để hoang vắng và chưa biết đến bao giờ mới có cư dân chuyển đến đông đúc hoàn thiện nhà để sinh sống.

Nguy cơ theo "vết xe đổ" Nhơn Trạch

Khu đô thị Viva Park Đồng Nai (Khu dân cư Tân Thịnh) do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 18,2 ha, gồm 680 căn nhà phố và biệt thự song lập xây sẵn, trong đó có 482 căn nhà phố liên kế, 198 căn biệt thự.

Khu dân cư D2D với những căn nhà phố khang trang nhưng hoang vắng nhiều năm qua vì không có người đến ở.

Khu dân cư D2D với những căn nhà phố khang trang nhưng hoang vắng nhiều năm qua vì không có người đến ở.

Với lợi thế nằm liền kề Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền, nằm trên tuyến đường chính kết nối với Sân bay Quốc tế Long Thành, nên dự án được xem là có lợi thế trong việc thu hút cư dân đến ở. Tuy nhiên, dù đã xây xong 680 căn nhà phố và biệt thự song lập nhưng đến nay dự án vẫn chưa có bóng người đến ở, những căn nhà phố khang trang để cho cỏ mọc và ngày càng xuống cấp.

Những căn nhà thô tại dự án Ecotown đã được bán hết, nhưng chưa có căn nào được người mua hoàn thiện chuyển đến ở.

Những căn nhà thô tại dự án Ecotown đã được bán hết, nhưng chưa có căn nào được người mua hoàn thiện chuyển đến ở.

Thông tin đến PV Báo Lao Động, Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, Khu đô thị Viva Park Đồng Nai đã vi phạm pháp luật về xây dựng, đất đai trong quá trình triển khai dự án nên bị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai thanh tra toàn diện. Hiện dự án Viva Park vẫn đang trong quá trình thanh tra, khi có kết quả chính thức sẽ thông tin đến báo Báo Lao Động.

Một dự án khác cũng "ăn theo" sân bay là dự án Khu đô thị ID Junction do Công ty Cổ phần Long Thành Riverside làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 40,7 ha, diện tích 105-250m2, được quảng bá là nằm trong khu vực “Tam giác vàng của logistics”, hình thành bởi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và cách sân bay Long Thành chỉ 5km nên thu hút nhiều người đăng ký mua.

Khu đô thị Viva Park Đồng Nai dù đã hoàn thành nhưng bỏ hoang thời gian qua.

Khu đô thị Viva Park Đồng Nai dù đã hoàn thành nhưng bỏ hoang thời gian qua.

Sản phẩm chiếm đa số trong dự án Khu đô thị ID Junction là nhà phố, biệt thự và đất nền đã được chủ đầu tư bán ra thị trường phần lớn. Cũng giống như các dự án sân bay khác, đa phần người mua dự án này mục đích là để đầu cơ, nên có nguy cơ trở thành khu đô thị hoang vắng là điều có thể xảy ra.

Quanh khu vực sân bay Long Thành có nhiều dự án BĐS đang đua nhau mọc lên như nấm sau mưa. Phần lớn những người mua dự án này là để đầu cơ và giá bất động sản được đẩy lên liên tục, điều này dẫn đến những “Thành phố sân bay” có nguy cơ trở thành "thành phố ma", lặp lại vết xe đổ như những khu đô thị ma tại Thành phố Nhơn Trạch, Đồng Nai trước đây.

Đã đến lúc cần phải gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ này, để các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc chấn chỉnh kịp thời, tránh lãng phí tài nguyên đất và nguồn tiền đầu tư.

Một trong những khu đô thị tại Thành phố mới Nhơn Trạch đã bỏ hoang gần 20 năm qua.

Một trong những khu đô thị tại Thành phố mới Nhơn Trạch đã bỏ hoang gần 20 năm qua.

Bài học từ "thành phố ma" Nhơn Trạch

Thành phố mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) có nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư được xây dựng từ gần 20 năm qua. Tuy nhiên, hiện nay vẫn không thu hút được người dân đến sinh sống và trở thành những “khu đô thị ma” trong nhiều năm qua.

Cơn sốt đất của Nhơn Trạch bắt đầu "bùng nổ" từ năm 1996, khi huyện được phê duyệt quy hoạch lên thành phố, là đô thị loại II với dân số dự kiến đến năm 2020 khoảng 500.000 người. "Ăn theo" thông tin quy hoạch này, nhiều dự án bất động sản ở Nhơn Trạch được triển khai rầm rộ, cùng với thông tin nhiều dự án hạ tầng giao thông được "bơm thổi", nên xảy ra các cơn sốt đất ảo tại đây và giá đất liên tục tăng lên.

Khi quy hoạch, Huyện Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ là một thành phố mới phát triển nhanh, là thành phố vệ tinh của TPHCM. Tuy nhiên, sau gần 20 năm đến nay, các khu đô thị tại Nhơn Trạch vẫn có rất ít người đến ở, nhiều dự án bỏ hoang hàng chục năm, là bài học đắt giá cho các dự án quanh sân bay Long Thành hiện nay.

Nguồn: https://laodong.vn/bat-dong-san/thanh-pho-ma-bao-vay-san-bay-long-thanh-nguy-co-theo-vet-xe-nhon-trach-1072224.ldo