largeer

Mèo mun

Mèo mun

2022-06-28 17:17:00

Thanh Hóa: Người dân tá hỏa phát hiện hàng xóm lấn chiếm một phần đất có trong trích lục đỏ

Dù đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng ông Nguyễn Thành Trung (SN 1967, ngụ phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa) vẫn bị hàng xóm ngang nhiên xây chồng lấn sang phần đất nhà mình 15cm dài.

Ông Trung và lá đơn gửi cơ quan chức năng

Ông Trung và lá đơn gửi cơ quan chức năng

Nếu tính 15cm chắc nhiều người nghĩ không đáng bao nhiêu so với tổng diện tích có chiều dài là 12,5m, chiều rộng là 10,15m mà ông Trung đang sở hữu. Nhưng việc hàng xóm ngang nhiên xây lấn phần đất đã được cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khiến ông Trung bất bình. Ông Trung đã báo với chính quyền mà cụ thể là địa chính phường, đã nhận được lời xin lỗi từ hàng xóm và cán bộ địa chính nhưng hàng xóm nhà ông vẫn tiếp tục xây dựng trên phần đất lấn chiếm, cán bộ cũng không điều chỉnh lại thông tin..

Empty

Theo đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng của Nguyễn Thành Trung (SN 1967, ngụ phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa): năm 2005 ông Trung có mua một miếng đất của nhà bà Nhạn (đã chết) là hàng xóm bên cạnh nhà ông Trung với chiều dài là 12,5m, chiều rộng là 10,15m tại địa chỉ 355 Lê Thánh Tông, phường Đông Sơn, TP Thanh Hoá. Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Vì điều kiện kinh tế, đến năm 2014 ông Trung mới làm trích lục. Được sự đồng ý của chủ đất và các cấp có thẩm quyền, trích lục đất của ông Trung đã làm xong.

Đến năm 2017 bà Phạm Thị Liên (con gái bà Nhạn) làm một trích lục phần đất còn lại của gia đình bà Nhạn, không có chữ ký giáp ranh với gia đình nhà ông Trung và lấn vào đất trích lục đỏ của ông Trung là 15cm.

“Đến tháng 6/2022 gia đình bà Phạm Thị Liên cho thợ xây dựng nhà theo trích lục của gia đình bà Liên, khi tôi có ý kiến về việc này thì chị Liên và chị Thoa (cán bộ địa chính phường Đông Sơn) có đến gia đình tôi và xin lỗi gia đình tôi, xong lại tiếp tục xây dựng, nhưng chưa thu hồi lại giấy cấp quyền sử dụng đất đã cấp sai cho gia đình chị Liên. Vậy tôi làm đơn này kính mong các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh để trả lại sự công bằng cho gia đình chúng tôi” – trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Thành Trung nêu rõ.

c4cb686fd153120d4b42

Tóm tắt phần đơn thư của ông Trung có thể nhận thấy, dù biết đã xây lấn sang đất nhà hàng xóm nhưng bà Liên vẫn tiếp tục xây dựng và cán bộ địa chính phường Đông Sơn biết sự việc nhưng lại chưa thu hồi lại giấy cấp quyền sử dụng đất đã cấp sai cho gia đình bà Liên.

Liệu có sự dung túng cho cái sai gây bức xúc trong dư luận hay không?

Theo Điều 12 Luật Đất đai 2013, lấn đất là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Vì thế, hàng xóm xây nhà lấn sang đất nhà bạn là một hành vi vi phạm pháp luật.

Theo khoản 10 Điều 16 Nghị định 16/2022, hành vi xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung bị buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm và xử phạt như sau:

- Xây dựng nhà ở riêng lẻ: phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng;

- Xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác: phạt tiền từ 100 - 120 triệu đồng;

- Xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng: phạt tiền từ 180 - 200 triệu đồng.

Như vậy hành vi của bà Liên có thể bị xử phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng, hi vọng sẽ có sự công tâm trong trường hợp của gia đình ông Trung để tránh tình trạng gây bức xúc dư luận, khiếu kiện kéo dài....