largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-25 15:03:00

Tăng tần suất đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Cụ thể, tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội- TPHCM /Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng từ 1 - 14.12.2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác Vietnam Airlines 5 chuyến, Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến, Pacific Airlines 2 chuyến, Vietravel Airlines 1 chuyến.

Cục HKVN cho biết từ 21.10 đến 18.11.2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Đối với từng đường bay, Hà Nội- TPHCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỉ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội-Đà Nẵng/Phú Quốc, TP. HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau. Tuy nhiên, phía Cục HKVN cũng thừa nhận trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc.

41

Theo đó, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TPHCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Ngoài ra, việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới.

Cụ thể, tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội- TPHCM /Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng từ 1 - 14.12.2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác Vietnam Airlines 5 chuyến, Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến, Pacific Airlines 2 chuyến, Vietravel Airlines 1 chuyến.

Từ ngày 15 đến 31.12.2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không Vietnam Airlines 6 chuyến, Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ năm 2022, toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường.

Kiến nghị bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay” bởi gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.