largeer

Loa phường

Loa phường

2022-03-14 16:49:00

Tân Hiệp Phát bị công ty bất động sản tố lừa đảo chiếm đoạt hai dự án gần 2.500 tỷ đồng?

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Cty Kim Oanh), đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí đồng thời tổ chức gặp mặt báo chí, để cung cấp một số thông tin mới liên quan đến lùm xùm về hai dự án bất động sản (BĐS) giữa công ty này, và các cá nhân đang đứng đầu Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

86ff7e78-8e89-46a9-b055-021d8dc3d864

Hình thức cho vay lạ đời

Cụ thể, theo phía Cty Kim Oanh, năm 2017 công ty này đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai), giáp cao tốc Long Thành - Dầu Dây trên khu đất 56ha, theo hình thức mua lại 100% cổ phần của Công ty cổ phần BĐS Minh Thành Đồng Nai với giá 530 tỷ đồng, từ vợ chồng ông Phạm Hoàng Minh – Hồ Thị Diễm Trang.

Sau đó, Cty Kim Oanh đã trả 380 tỷ đồng theo thỏa thuận, trở thành chủ sở hữu 100% cổ phần Cty Minh Thành. Số tiền còn lại, hai bên thỏa thuận khi bên bán giao đủ 13ha đất sạch còn thiếu, thì bên mua sẽ trả nốt.

Năm 2019, khi đến hạn thanh toán 115 tỷ đồng cho Cty Minh Thành, vì Cty Kim Oanh đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, nên đã đề xuất vay của ông chủ Tân Hiệp Phát - Trần Quí Thanh 500 tỷ đồng, lãi suất 3%/tháng (36%/năm, 10,5 tỷ/tháng), chia thành 2 gói vay: 350 tỷ đồng và 150 tỷ đồng.

Theo đại diện Cty Kim Oanh, thời điểm ấy, ông Thanh đồng ý cho vay với điều kiện hai bên không làm hợp đồng vay mà phía ông sẽ ký hợp đồng trực tiếp mua bán cổ phần với Minh Thành. Theo đó, Kim Oanh phải ký hợp đồng thanh lý giả cách với ông Minh – bà Trang, xóa bỏ các thỏa thuận về việc bán 100% cổ phần Minh Thành cho Kim Oanh.

Đồng thời, Kim Oanh phải giả cách hủy tất cả hợp đồng, văn bản đã ký trước đây với ông Minh - bà Trang; tiếp đó, Kim Oanh giả cách ký bán 50% cổ phần Minh Thành cho Tân Hiệp Phát; ông Minh - bà Trang giả cách ký bán 50% cổ phần còn lại cho phía ông Thanh; giao toàn bộ hồ sơ dự án, con dấu Cty Minh Thành cho phía ông Thanh “làm tin”.

Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cùng hai con gái Trần Uyên Phương (trái), Trần Ngọc Bích (phải)

Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cùng hai con gái Trần Uyên Phương (trái), Trần Ngọc Bích (phải)

Từ những thỏa thuận ở trên, Minh Thành chuyển nhượng 50% cổ phần cho bà Trần Ngọc Bích (con ông Thanh) và Công ty TCS với giá 265 tỷ đồng. Ông Thanh (thông qua hai con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và Công ty TCS) hứa sẽ bán lại cổ phần khi Công ty Kim Oanh trả hết nợ cho ông, thông qua việc phía ông Thanh viết giấy “Cam kết bán lại”.

Đồng thời, bà Bích trích 115 tỷ đồng (trong gói 350 tỷ đồng Kim Oanh vay) chuyển cho Minh Thành xem như thanh toán khoản tiền đến hạn cho Kim Oanh. Số còn lại là 235 tỷ đồng, bà Phương chuyển cho Kim Oanh theo hình thức mua lại 50% cổ phần của Minh Thành.

Đối với khoản vay 150 tỷ đồng, Kim Oanh thế chấp bằng dự án Nhơn Thành ở xã Phước An, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), có diện tích 19ha, mà trước đó công ty này đã mua bằng hình thức mua 100% cổ phần Cty CP Đầu tư & Xây dựng Nhơn Thành). Tuy nhiên, do “kẹt tiền”, nên Kim Oanh cũng mang dự án này đi cầm cố với phía ông Thanh.

Dự án Nhơn Thành (Đồng Nai)

Dự án Nhơn Thành (Đồng Nai)

Theo Kim Oanh, tương tự dự án ở trên, để có thể vay được tiền, công ty này phải trả 6 tỷ tiền “cò”; mỗi tháng trả lãi 4,5 tỷ; phải ký hàng loạt hợp đồng giả cách. Theo đó, Kim Oanh và Nhơn Thành phải giả cách “thanh lý hợp đồng” giữa hai bên, vờ để dự án là của Nhơn Thành. Tiếp đó, con gái ông Thanh là bà Bích ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với Nhơn Thành trị giá 150 tỷ đồng và chuyển đủ số tiền này cho Nhơn Thành, xem như trả khoản đến hạn cho Kim Oanh.

Vay 500 tỷ đồng … nhưng mất gần 2500 tỷ đồng?

Ngày 12/8/2020, sau gần 1 năm vay tiền và đã trả lãi đầy đủ, Kim Oanh chuyển khoản trả 350 tỷ tiền gốc ho bà Phương. Thế nhưng bất ngờ 5 ngày sau, bà Phương chuyển lại toàn bộ tiền trên và không chuyển trả cổ phần của Minh Thành cho Kim Oanh, với lý do Minh Thành có văn bản đề nghị ngưng chuyển nhượng dự án.

Tương tự, ngày 12/8/2020, Kim Oanh chuyển trả nợ gốc 150 tỷ, phía ông Thanh ký văn bản xác nhận đã nhận đủ 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay bà Bích vẫn chưa ký hợp đồng chuyển nhượng dự án Nhơn Thành lại cho Kim Oanh.

Thời điểm ấy, vì quá bức xúc với hành vi của các đại diện Tân Hiệp Phát, nên sau đó ông Lê Văn Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Chung ( TP HCM) và ông Lâm Sơn Hoàng (TP HCM), đã có đơn tố cáo bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và 1 số cá nhân thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn ở TP HCM và tỉnh Đồng Nai.

Thông báo của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra liên quan đến 2 ái nữ của Tân Hiệp Phát

Thông báo của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra liên quan đến 2 ái nữ của Tân Hiệp Phát

Theo đơn tố giác, các cá nhân trên tố cáo bà Trần Uyên Phương cùng một số người liên quan có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, cưỡng đoạt tài sản thông qua chuyển nhượng dự án, cổ phần doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Kim Oanh hơn 1000 tỷ đồng.

Sau quá trình vào cuộc điều tra xác minh, ngày 9/3/2021, Cơ quan CSĐT của Bộ Công an xác định có dấu hiệu tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 174 Bộ Luật hình sự nên đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng cho biết các quyết định khởi tố vụ án đã được gửi tới Viện KSND cùng cấp.

Đề nghị khởi tố bổ sung vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”

Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 8/3, phía Kim Oanh khẳng định, các giao dịch liên quan dự án Minh Thành, Nhơn Thành với phía ông Thanh là vay lãi và cầm cố tài sản, không phải chuyển nhượng. Bởi lẽ, theo kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai (Theo Văn bản yêu cầu định giá tài sản số 08/YC-VPCQCSĐT-P4 của C01 Bộ Công an), tại thời điểm hai bên ký hợp đồng vào cuối năm 2019, dự án Minh Thành có giá gần 600 tỷ đồng, dự án Nhơn Thành có giá gần 577 tỷ đồng, tổng giá trị hai khối tài sản trên là 1177 tỷ đồng.

Ở thời điểm cuối 2020, khi Kim Oanh bị phía ông Thanh từ chối “quyền mua lại”, từ chối thực hiện “cam kết bán lại”; theo Hội đồng định giá, khối tài sản trên có giá tới 1469 tỷ đồng (Minh Thành 809 tỷ, Nhơn Thành 660 tỷ). Thế nên không thể có chuyện Công ty Kim Oanh là một công ty BĐS nhiều năm kinh nghiệm lại chuyển nhượng hai dự án với giá chỉ 500 tỷ đồng cho phía ông Thanh.

Công ty Kim Oanh cho rằng mình bị lừa chiếm đoạt dự án có giá thị trường gần 2.500 tỷ đồng sau khi vay tiền của Tân Hiệp Phát

Công ty Kim Oanh cho rằng mình bị lừa chiếm đoạt dự án có giá thị trường gần 2.500 tỷ đồng sau khi vay tiền của Tân Hiệp Phát

Đồng thời, phía Kim Oanh cho rằng, nếu đây là chuyển nhượng thì không lý do gì Kim Oanh phải chấp nhận nhiều lần “đặt cọc để có quyền mua lại” với phía ông Thanh. Thực chất những lần chuyển tiền “đặt cọc để có quyền mua lại” với phía ông Thanh, là tiền lãi 3 tháng trả 1 lần.

Cuối cùng, sau khi ký hợp đồng với phía ông Thanh thì Kim Oanh vẫn tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý với hai dự án để tiến tới tự tay triển khai thực hiện, vẫn tiếp tục trả các khoản tiền cho Công ty Minh Thành để họ giao số đất còn thiếu.

Cũng tại cuộc họp báo, LS của phía Kim Oanh cho biết, trong phai phi vụ trên, dòng tiền thể hiện rõ không phải mua bán mà bản chất là vay mượn. Hợp đồng mua bán chỉ là giả cách cho hợp đồng vay. Kim Oanh phải trả lãi hàng quý, hàng tháng, chịu phạt lãi. Do đó, ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được Bộ Công an khởi tố, với 50 tỷ “tiền phạt”, Kim Oanh đang kiến nghị Bộ Công an khởi tố bổ sung vụ án “Cưỡng đoạt tài sản””.

Tuy nhiên, những thông tin tố cáo của Công ty Kim Oanh đối với các cá nhân ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương, bà Trần Ngọc Bích hiện chưa rõ đúng sai, bởi vụ việc vẫn đang được Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra làm rõ dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, và tất cả sẽ được cơ quan chức năng cho câu trả lời trong thời gian tới…

Trần Tài

https://nguoimuanha.vn/tan-hiep-phat-bi-cong-ty-bat-dong-san-to-lua-dao-chiem-doat-hai-du-an-gan-2500-ty-dong-49435.html