largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-07-12 15:49:00

Tại sao điều hòa kém mát?

Mùa nóng, máy lạnh chạy cả ngày lẫn đêm mà bạn vẫn cảm thấy như đang sống trong lò nướng, thì cảm giác ấy cực kì khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, hãy tìm hiểu nguyên nhân từ đâu.

Tình trạng máy lạnh chạy nhưng không mát nếu kéo dài có thể dẫn đến các lỗi nặng hơn và khó xử lý. Thậm chí, sẽ gây lãng phí lượng lớn điện năng tiêu thụ, khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng vọt.

Điều hòa đang lắp sai vị trí

Nhiều gia đình cảm thấy bức tường bị chịu ánh nắng trực tiếp và tỏa ra hơi nóng khó chịu. Chính vì vậy giải pháp của đa số người dùng đều lắp đặt dàn lạnh ở góc tường đó. Tuy nhiên đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm. Trong những ngày nắng nóng lên tới 40 độ C khi lắp dàn lạnh ở góc tường đó sẽ thấy hậu quả nghiêm trọng hơn. Nó dễ dẫn đến tình trạng máy điều hòa phải chạy quá tải khi phải làm mát bức tường quá nhiệt trước rồi mới đến không khí trong phòng.

dieu-hoa1

Với những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt, để điều hòa nhiệt độ ở góc phòng nóng, bị nắng chiếu trực tiếp sẽ khiến điều hòa nhiệt độ phải hoạt động liên tục mà vẫn không thể làm mát đủ như kỳ vọng. Theo lời khuyên, bạn nên lắp điều hòa ở những góc mát để nhiệt độ trong phòng giảm nhanh rồi mới từ từ mát những bức tường xung quanh. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý không nên kéo hệ thống dẫn giữa dàn nóng, lạnh quá dài vì như vậy hệ thống sẽ không hoạt động tối ưu. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng chọn sai vị trí lắp, khi dàn lạnh lại được đặt đối diện với hướng gió. Ở những nơi có nhiều gió không được lắp dàn đối diện với hướng gió, bởi gió gây tản hơi điều hòa và khiến điều hòa nhiệt độ phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ độ mát. Tốt nhất, hãy lắp điều hòa nhiệt độ vuông góc với hướng gió.

Lưới lọc bụi quá bẩn, cản trở hơi lạnh thổi vào phòng

Bảo dưỡng điều hòa là một hoạt động thường bị bỏ quên, dù có tác động rất lớn đến hiệu suất của thiết bị. Sau một thời gian sử dụng, những mảng bám, bụi bẩn, mạng nhện sẽ tạo ra một lớp ngăn cách ở lưới lọc của dàn lạnh, khiến máy khó thổi hơi mát ra bên ngoài. Bên cạnh đó, điều hòa cũng có thể tỏa ra mùi hôi khó chịu. Để hạn chế điều này, cần lưu ý vệ sinh bộ phận lưới lọc của điều hòa, từ đó giúp thiết bị hoạt động thông thoáng, sạch sẽ. Bên cạnh đó, hãy nghĩ đến việc vệ sinh cả hai dàn nóng và lạnh.

Máy nén bị hỏng

Máy nén là một bộ phận quan trọng đối với máy lạnh, khi máy nén hỏng máy lạnh vẫn hoạt động bình thường nhưng không khí thổi ra từ máy không được làm mát.

Có rất nhiều nguyên nhân gây hư hỏng máy nén: mất nguồn cấp, lỗi board mạch điều khiển,...

Bộ phận này đòi hỏi phải gặp thợ sửa chuyên nghiệp để kịp thời kiểm tra và khắc phục, tránh trường hợp khách hàng tự ý thay mới toàn bộ gây lãng phí.