largeer

Minh Vy

Minh Vy

2021-10-19 11:15:00

Tại sao cà phê chồn được xếp vào loại đắt nhất hành tinh?

Vị của cà phê chồn đắng dịu, dễ chịu không giống như bất kỳ vị đắng của loại cà phê nào khác, và vị đắng dịu dàng này hòa quyện với vị ngọt thanh tao tự nhiên, tạo ra một phong vị rất đặc biệt

Chồn là một loài động vật có vú nhỏ ở Đông Nam Á, rất thích ăn các loại trái cây và từ chồn, chúng ta có thể chữa được nhiều bệnh…

Với chiếc mũi dài, thính, nhạy, chồn có khả năng xác định những quả cà phê chín mọng, không có mùi lạ, thậm chí xước hay có nhựa, chồn sẽ “lắc đầu” ngay.

tai-sao-ca-phe-chon-lai-ngon-01
Vị “chuyên gia” khó tính

Không phải cây hay quả nào chín chồn cũng ăn. Chúng chỉ “tuyển” những quả đỏ mọng ngon nhất ở những cây có quả chín đều nhất.

Do đó, hạt cà phê đã được bảo đảm chất lượng và độ đồng đều ngay từ khâu đầu tiên.

Điều quan trọng, đó là sự biến hóa kỳ diệu của hạt cà phê trong dạ dày chồn. Khi ăn quả, chồn nhả ngay vỏ mềm khó tiêu bên ngoài, nuốt phần thịt và hạt cà phê.

Cà phê chồn thô

Cà phê chồn thô

Khi vào dạ dày, chỉ có phần thịt cà phê được tiêu hoá, còn hạt cà phê vẫn được bao bọc nguyên vẹn trong vỏ trấu được thải ra cùng với phân.

Có thể nói, chính enzyme tiết ra từ dạ dày loài động vật này đã tạo ra hương vị đặc biệt.

Một tác phẩm nghệ thuật…

Phân lẫn trong hạt cà phê do chồn thải ra nhanh chóng được gom nhặt để đề phòng kiến hoặc côn trùng đục khoét hoặc khí trời ẩm thấp làm hạt bị đen.

Sau đó, rửa qua dòng nước đang chảy xiết để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất với nhiệt độ phơi sấy vừa đủ để không cắt ngắn quá trình lên men vẫn đang tiếp tục diễn ra trong hạt cà phê.

Tốt nhất là phơi dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng, trong nhiều tuần cho đến khi lớp vỏ trấu bên ngoài bong ra.

 Hạt cà phê phơi sẽ có màu sáng trong, khi rang sẽ thơm ngon hơn cà phê sấy.

Nhiều nơi, họ đưa xuống lòng đất hạt cà phê gần một năm để vỏ trấu phân rã một cách tự nhiên, giúp cà phê dậy hương.

Độc đáo từ quy trình sản xuất

Một trong những lý do khiến cà phê chồn có hương vị độc đáo vì con chồn thường chọn ăn quả ngon lành, chín mọng. Mọi công đoạn đều phải chuẩn từ việc tuyển chọn những trái cà phê tốt nhất, không sâu bệnh và trên mỗi cây có khi chỉ lựa được khoảng vài chục quả. Vì chồn hương không nuốt nguyên trái cà phê mà nhằn bỏ vỏ, chỉ nuốt phần hạt bọc trong lớp cùi mỏng, nên cà phê có lớp cùi càng dày, càng ngọt thì cơ may được chúng chọn ăn càng cao. Lớp cùi của hạt cũng chính là thành phần kết hợp với những enzim trong bao tử chồn để lên men. Sau 4 đến 5 tiếng nằm trong dạ dày của loài chồn hương, phần hạt cà phê bọc trong vỏ thóc bị thải ra ngoài dưới dạng phân – sau khi đã được lên men trong acid tiêu hóa ở dạ dày và được xúc tác biến đổi thành phần bởi các enzymes tiêu hóa có trong ruột chồn.

Để có được những thỏi cà phê chồn, những con chồn được nuôi dưỡng trong suốt hơn 10 tháng của năm (những tháng không có cà phê cho chồn ăn). Trong suốt thời gian đó để giữ cho chồn được khỏe mạnh người nông dân phải cho chồn ăn những thức ăn giàu đạm như thịt gà, lòng bò, ếch…v.v. Việc thu gom và xử lý những thỏi cà phê chồn đang ướt cực kỳ quan trọng và tỉ mỉ, cần phải phơi trong nắng tự nhiên trong vòng 24 giờ để hạt cà phê nhân bên trong không bị đen, nhưng nhiệt độ phơi sấy phải vừa đủ để không làm ảnh hưởng đến quá trình lên men vẫn đang tiếp diễn bên trong vỏ thóc của thỏi cà phê chồn.

Cà phê chồn HaiDuong Arabi

Cà phê chồn HaiDuong Arabi

Nghe tên gọi nhiều người nghĩ rằng loại cà phê này sẽ được làm như thế nào và có thực sự sạch sẽ hay không. Thực tế chúng được chế biến tỉ mỉ hơn hẳn những loại cà phê khác nên rất sạch. Quá trình rang xay hoàn toàn được làm thủ công, nhiệt độ cao sẽ sát khuẩn lần cuối, vỏ ngoài được rang chín, dậy mùi thơm vô cùng đặc biệt. Tuyệt đối không để nóng âm ỉ vì sẽ bốc hết mùi Cà phê và nóng gấp sẽ làm hạt cà phê chín ngay. Phải chín từ trong chín ra thì mới giữ lại được những gì tinh túy nhất.

Cũng cần nói thêm, hiện nay sản lượng cà phê chồn rất hạn chế, chẳng hạn thương hiệu Kopi Luwak nổi tiếng mỗi năm cũng chỉ cho ra lò từ 200 - 300 kg.

Chỉ bấy nhiêu thôi… đã đủ hình dung tại sao cà phê chồn đắt đỏ đến vậy!

Cà phê chồn HaiDuong Arabi

Cà phê chồn HaiDuong Arabi

Để mua cà phê chồn, cà phê nguyên chất để làm quà tặng người thân, đối tác, khách hàng, bạn bè khách hàng có thể liên hệ CHỢ VIỆT ONLINE

+ Tại TP.HCM

ĐC: 192A Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM

+ Tại Biên Hòa – Đồng Nai

ĐC: 121A Nguyễn Thành Đồng Khu phố 6, P. Thống Nhất, TP. Biên Hòa

+ Hotline: https://chovietonline.net/