largeer

Sư Tử

Sư Tử

2024-01-04 15:07:00

Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 9 tỷ USD

Theo cập nhật mới đây của chỉ số Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng được ước tính lên tới 9,14 tỷ USD. Ông Vượng cũng là tỷ phú Việt Nam duy nhất xuất hiện trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới và hiện đứng ở thứ hạng 257, cải thiện đáng kể so với một năm trước.

Vị tỷ phú Việt Nam nắm hầu hết cổ phần tại VinFast thông qua các pháp nhân liên quan. Theo thông tin của Bloomberg, ông Vượng sở hữu 45% cổ phần của hãng xe điện. Riêng số cổ phần sở hữu gián tiếp thông qua Vingroup được loại trừ để tránh tính 2 lần.

Tính đến tháng 12/2023, số cổ phần tại VinFast đã giúp khối tài sản ròng của ông Vượng gia tăng thêm 7 tỷ USD.

Empty

Bloomberg cũng cho biết vị tỷ phú đang nắm 61% cổ phần của Vingroup. Ngoài lượng cổ phiếu sở hữu trực tiếp, ông còn sở hữu cổ phần của tập đoàn đa ngành thông qua các công ty riêng như CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh, CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI.

Bên cạnh đó, bà Phạm Thu Hương - Phó chủ tịch Vingroup, đồng thời là vợ ông Vượng - cùng các thành viên khác trong gia đình cũng nắm lượng cổ phiếu VIC không nhỏ. Trước khi đăng ký mua thêm 672.000 cổ phiếu VIC hồi tháng 12 năm ngoái, bà Hương đã sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu của tập đoàn.

Dù vậy, 2023 vẫn là năm sóng gió với ông chủ Tập đoàn Vingroup khi giá trị tài sản ròng biến động tương đối dữ dội suốt thời gian vừa qua.

Đáng chú ý nhất là sự kiện cổ phiếu của hãng xe điện VinFast giao dịch trên sàn Nasdaq (Mỹ) thông qua thương vụ SPAC vào ngày 15/8/2023. Đây là giai đoạn giá cổ phiếu VinFast lẫn nhóm cổ phiếu thuộc “họ Vin” tăng giảm chóng mặt.

Theo cách tính toán ban đầu của Forbes, việc giá cổ phiếu VinFast tăng vọt lên 70 USD/đơn vị đã giúp tài sản ròng của vị tỷ phú áp sát mức 56 tỷ USD. Con số khổng lồ này đưa ông trở thành người giàu thứ 23 thế giới, đồng thời là người giàu thứ 3 châu Á chỉ xếp sau tỷ phú Mukesh Ambani và Chung Thiểm Thiểm.

Tính đến ngày 31/12/2023, Forbes cho biết Chủ tịch Vingroup vẫn là người giàu nhất Việt Nam nhờ sở hữu khối tài sản trị giá 4,7 tỷ USD, tăng 400 triệu USD, tương đương 9% so với đầu năm.

Cre: tintuc247