largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-11-01 17:06:00

Tách thửa đất ao được không? Cần những điều kiện gì?

Tôi ở Sài Gòn đang có thửa đất ao với diện tích là 2000m2. Nay tôi muốn tách thửa đất ao này của mình thành hai nửa, mỗi người con một nửa, có tách được không?

Trả lời:

Trước tiên, đất vườn ao/đất ao là một loại đất nông nghiệp theo quy định tại Điều 10 Luật Đất đai 2013 (thường đất vườn/đất ao được sử dụng với mục đích là trồng cây lâu năm, cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản... .). Đất vườn, ao có thể là thửa đất gắn liền với thửa đất đang có nhà ở hoặc có thể đứng riêng biệt. Đây là loại đất có thời hạn sử dụng theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Để được tách thửa, thửa đất ao của bạn phải đảm bảo các quy định chung tại khoản 2 Điều 143, do thửa đất đề nghị tách thường là để tặng cho, chuyển nhượng...nên phải đáp ứng thêm các điều kiện quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 như sau:

- Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ/sổ hồng);

- Thửa đất không bị tranh chấp;

- Thửa đất còn thời hạn sử dụng:

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

- Thửa đất ao đáp ứng các điều kiện để được tách thửa theo Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất (thường bao gồm điều kiện về diện tích của thửa đất sau khi tách và trước khi tách; Điều kiện về tính phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện…).

Do chưa nhận được thông tin cụ thể của bạn về nơi có đất và tình trạng pháp lý của thửa đất tại thời điểm hiện tại (còn thời hạn sử dụng hay không, có tranh chấp hay không…) nên nếu thửa đất ao của bạn không thỏa mãn một trong những điều kiện nêu trên thì không thể được tách thửa đất.

Thực trạng có một số địa phương có nhiều sai phạm trong khâu tách thửa để bán/chuyển nhượng/tặng cho…và thực chất của việc tách thửa này là để phân lô, bán nền nhằm trón tránh quy định về điều kiện kinh doanh bất động sản theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Do vậy, một số tỉnh thành có văn bản chỉ đạo tạm dừng việc tách thửa đối với một số trường hợp. Nếu thửa đất ao của bạn thuộc trường hợp này thì cũng không được phép tách thửa dù đảm bảo diện tích tối thiểu để tách.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, việc chia tách thửa đất ao (đất nông nghiệp) được thực hiện theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Tại khoản 2 Điều 5 của Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định việc tách thửa đối với đất nông nghiệp như sau:

2. Tách thửa đất nông nghiệp:

a) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch, để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

b) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và không thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố, thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định tại Điều 49, Luật Đất đai.

Theo đó, nếu là thửa đất ao tại thành phố Hồ Chí Minh muốn được tách thửa thì diện tích tối thiểu phải đảm bảo từ 500 m2 trở lên.

Điều kiện tách thửa đất ao của từng địa phương là khác nhau. Ngoài đảm bảo các điều kiện cơ bản (như được cấp Giấy chứng nhận, không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất) thì thửa đất phải đáp ứng các điều kiện của riêng từng tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương về tách thửa. Khi thửa đất ao của bạn đáp ứng được các điều kiện như chúng tôi đã nêu ở trên thì bạn có thể thực hiện thủ tục tách thửa đất tặng cho các con.

Cre: Phương Nam