largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-06-23 09:06:00

SỰ TỬ TẾ

Từ đầu năm đến nay có nhiều thứ xảy ra với thị trường BĐS, và đặc biệt trong số đó là mối quan hệ giữa CĐT, Sale, khách hàng.Có lẽ đây là lần đầu tiên mà nhiều CĐT phải viết tâm thư, phải xin đính chính, thậm chí "trở mặt" với những bên đã từng chung chiến tuyến.

Khi thị trường ngon lành, thì từ CĐT, môi giới, khách hàng đều vui cười, đều vui vẻ. Nhưng khi thị trường có chuyện xảy ra, thì lợi ích bị ảnh hưởng, lúc này bắt đầu có sự phân biệt, có sự bóc phốt nhau, rồi chắc sẽ đến lúc kiện cáo nhau.

Lúc thịnh, lúc suy đó là điều bình thường trong cuộc sống, phải trải qua những ngày khó thì mới biết quý trọng những ngày sướng. Khi sướng thì cái gì cũng dễ bỏ qua, nhưng khi khó thì nó lại là chuyện khác. Và thời điểm này bắt đầu thử thách nhiều thứ, một trong số đó chính là "Sự tử tế".

mo-i-quan-he-mo-i-gio-i-va-ngu-o-i-da-u-tu-ba-t-do-ng-sa-n_9ce91771

Không có ai bắt buộc người ta phải tử tế với nhau cả, mà xã hội này vận hành dựa trên luật. Nhưng nếu chúng ta tử tế với nhau thì dễ nhận được sự cảm thông trong giai đoạn khó khăn. Câu hỏi đặt ra là trong giai đoạn sung sướng đã qua, chúng ta có thật sự tử tế với nhau chưa?

Sự tử tế của CĐT thể hiện bằng việc "làm vừa sức", "tiền xài đúng chỗ", "hợp đồng phù hợp, không gài nhau".

Dự án yêu cầu CĐT phải có vốn tự có 20%, rồi sau đó mới huy động tiền khách hàng và ngân hàng, rồi lợi nhuận mới mang đi làm việc khác. Nhưng chỉ có điều nếu làm thế, thì không tăng trưởng nhanh được.

Còn hợp đồng, giờ mà lôi hợp đồng ra đọc sẽ thấy, chắc nhiều khách hàng chưa từng đọc các nội dung quan trọng trong hợp đồng, giờ giở ra mới vỡ lẽ.

Đúng là hiện nay, chúng ta cần sự tử tế với nhau để vượt qua khó khăn, vì nếu mà chơi nhau sát ván thì cũng không ai có lợi cả, vì những thứ bây giờ nó là hệ quả của quá khứ, chẳng qua trong quá khứ không có chuyện nên nó mới không có vấn đề, kiểu thủy triều chưa rút thì mặc quần hay không không quan trọng.

Nhưng rồi hiện tại, và tương lai sắp tới, chúng ta có thật sự muốn thay đổi, muốn để sự tử tế lên trên hay không? Hay qua được kiếp nạn rồi thì sẽ làm kín kẽ hơn gài khó gỡ hơn?

Điều này sẽ là cơ sở để định hình về quan hệ này trong tương lai. Nếu chúng ta quên nó, thì đợt tới sẽ lặp lại y chang, còn chúng ta nhớ và muốn thay đổi nó, thì tương lai chắc sẽ khác.

Tác giả: Duc Le