largeer

Thy Na

Thy Na

2023-08-03 15:09:00

'Soi' tiến độ giải quyết các dự án bất động sản 'tắc': Hơn một năm rưỡi trôi qua, hàng trăm dự án BĐS vẫn "tắc"

Sau hơn một năm rưỡi triển khai các giải pháp "giải cứu" thì đến nay, hơn 156 dự án bất động sản bị "tắc" vẫn chưa có một kết quả nào cụ thể. Ở chiều ngược lại, sức khỏe các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ngày càng ốm yếu.

Dự án của Công ty Gotec Land đã phải dừng thi công nhiều tháng qua. Ảnh: ĐÌNH SƠN

Dự án của Công ty Gotec Land đã phải dừng thi công nhiều tháng qua. Ảnh: ĐÌNH SƠN

Từ đầu năm, lãnh đạo TP.HCM đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được 50 dự án bất động sản (BĐS) bị vướng mắc pháp lý. Thêm chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, khiến các doanh nghiệp (DN) kỳ vọng 156 dự án đang "tắc" pháp lý trên địa bàn TP sẽ được giải quyết trong năm nay. Nhưng đến thời điểm này, khi đã bước vào tháng 8, soi lại các dự án này thì tình trạng hầu hết vẫn giậm chân tại chỗ.

Shizen Home (Q.7, TP.HCM) của Công ty Gotec Land là một trong 5 dự án đầu tiên được TP.HCM có chủ trương tháo gỡ khó khăn. Cụ thể khi đó, TP cho dự án này cùng với 4 dự án BĐS, nhà ở thương mại, khu đô thị mới khác được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai, tương đương với 5.432 căn hộ. Việc này theo lãnh đạo TP.HCM là để hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn.

Thế nhưng, nhiều tháng trôi qua đến nay, DN vẫn ngóng chờ một thông báo chính thức từ Sở Xây dựng TP.HCM nhưng không có. Lãnh đạo DN này chia sẻ, trước đó vì quá khó khăn, bị dồn đến chân tường họ đã kiện Sở Xây dựng vì "năm lần bảy lượt" nộp hồ sơ đến Sở Xây dựng xin giải quyết thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở trong tương lai theo luật Kinh doanh BĐS, để làm cơ sở cho DN bán hàng.

Song hồ sơ liên tục bị trả về với câu trả lời miệng là "đợi rà soát pháp lý" dù dự án đã đóng tiền sử dụng đất, đã được cấp giấy chứng nhận, được cấp phép xây dựng và DN cũng đã xây dựng đến tầng hầm… Việc dự án không được chấp thuận cho bán khiến DN trong một thời gian ngắn thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng vì không bán được hàng, không có doanh thu lại phải nuôi bộ máy, trả lãi vay ngân hàng…

Lãnh đạo một DN khác cũng nằm trong số các dự án được TP "hứa" tháo gỡ khó khăn trong việc cấp sổ hồng cho người mua nhà chán nản thông tin, đến nay TP vẫn đang thực hiện rà soát xem dự án có phải đóng tiền sử dụng đất bổ sung hay không. Nếu có DN sẽ phải đi đóng số tiền này, xong mới cấp sổ hồng cho khách hàng. Thế nhưng thủ tục này rất lâu, rất khó.

Cre: Kinh tế Địa ốc