largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-08-25 14:18:00

Sở Tài chính bác kiến nghị vụ ABBank Khánh Hòa nhận thế chấp Công viên Phù Đổng

Sáng 25.8, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có kết luận liên quan đến kiến nghị của Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa (ABBank Khánh Hòa) về việc thu hồi diện tích đất tại dự án Công viên Phù Đổng trên đường Trần Phú, Nha Trang.

Mới đây ngày 24.8, Sở Tài chính Khánh Hòa họp với đại diện ABBank Khánh Hòa nhằm làm rõ hoạt động cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang vay vốn và việc ngân hàng chấp nhận thế chấp tài sản là Công viên Phù Đồng.

Trước các kiến nghị của ABBank Khánh Hòa, Sở Tài chính kết luận: Không giải quyết kiến nghị của ABBank Khánh Hòa vì nội dung này không có cơ sở.Sở dĩ có cuộc họp này bởi trước đó, ABBank Khánh Hòa cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang vay hơn 40 tỉ đồng. Phía doanh nghiệp đã thế chấp Công viên Phù Đổng cho ngân hàng để đảm bảo khoản vay nói trên.

Phu-Dong-7

Sau này, tỉnh Khánh Hòa thu hồi Công viên Phù Đổng giao cho TP.Nha Trang quản lý, phục vụ công cộng. Sau khi có chủ trương thu hồi, phía ngân hàng làm đơn kiến nghị vì lo lắng thu hồi dự án sẽ ảnh hưởng giá trị tài sản và khoản tiền đã cho doanh nghiệp vay.

Cũng nói thêm rằng, trong thỏa thuận đầu tư ban đầu với tỉnh Khánh Hòa, sau khi Công ty TNHH Invest Park Nha Trang xây dựng xong Công viên Phù Đổng, doanh nghiệp phải bàn giao lại phần diện tích khoảng 21.000m2 đất công cộng, không đền bù. Về phía doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh trên phần dịch tích đất kinh doanh khoảng 3.000m2.

Phu-Dong-6

Theo Sở Tài chính Khánh Hòa, sau khi được ABBank Khánh Hòa cho vay hơn 40 tỉ đồng, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang sử dụng số tiền nói trên để đầu tư hạng mục kinh doanh là chính và một phần nhỏ trong diện tích đất công cộng Công viên Phù Đổng.

Trước những ồn ào xung quanh việc ABBank Khánh Hòa cho vay vốn, mới đây Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu ABBank Khánh Hòa báo cáo sự việc.

Toan-Canh-Tren-Cao

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa là, sẽ kiểm tra kỹ hoạt động cho vay của ngân hàng đồng thời cũng tạo điều kiện cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang kinh doanh, khôi phục cảnh quan ở Công viên Phù Đổng.

Liên quan đến nội dung Báo Lao Động đã nêu về hoạt động cho vay vốn của ABBank Khánh Hòa tại dự án Công viên Phù Đổng, mới đây đại diện ABBANK đã có thông cáo báo chí phản hồi.

Theo đó, ngân hàng này thừa nhận có nhận thế chấp các công trình xây dựng hình thành trong tương lai bao gồm nhà dịch vụ ăn nhanh và giải khát, sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu phụ trợ biểu diễn sân khấu, khu dịch vụ hồ bơi, nhà hàng Nga, Phần ngầm...

ABBank Khánh Hòa cho biết, các công trình xây dựng này chủ yếu nằm trên phần đất thương mại, dịch vụ mà doanh nghiệp được tỉnh Khánh Hòa cho thuê trả tiền hàng năm (khoảng 3.000m2) và không thuộc phần đất giao không thu tiền sử dụng đất gồm công viên, cây xanh... mà chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương (khoảng 21.000m2 ).

ABBank cho rằng việc nhận thế chấp là công khai, phù hợp với quy định pháp luật bởi đã thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa (?).

Riêng đối với yêu cầu của địa phương về việc doanh nghiệp bàn giao đất giao khoảng 21.722,2m2 và không được đền bù, ABBANK đang yêu cầu đơn vị kinh doanh báo cáo, rà soát hồ sơ và sẽ có phương án đối với khoản vay.