largeer

Thy Na

Thy Na

2023-03-15 19:23:00

Sở hữu hay sử dụng vs Vĩnh viễn hay dài lâu?…

Việc lấy ý kiến nhân dân về luật đất đai sửa đổi đến hết ngày 15/3/2023 nhưng nay CP lại đề xuất quy định sử dụng cc có thời hạn thì chủ quan e rằng nhân dân có tâm tư hay không?

BĐS là tài sản của cá nhân cụ thể quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật (Điều 158 Bộ luật Dân sự năm 2015). Như vậy chiếu theo điều này thì quyền sở hữu, định đoạt tài sản là căn hộ chung cư cũng nằm trong đó.

Viện dẫn lý do, khi chung cư không đảm bảo an toàn buộc phải cải tạo, tháo dỡ xây dựng mới nhưng nhiều nơi có chủ sở hữu không chấp nhận nên phải sửa luật “sở hữu tài sản bđs thành sở hữu có thời hạn” là điều vô cùng hệ trọng, ảnh hưởng tới gốc ngọn tương lai.…

d125bea2-1c99-43d8-8490-3058f4babada

Tại sao không rạch ròi giữa quyền sở hữu và quyền sử dụng thành 2 mục riêng tức là: chủ sở hữu luôn có quyền sở hữu định đoạt tài sản và đồng thời quy định tài sản bđs sử dụng có thời hạn (sau khi hết hạn + kết cấu toà nhà ko thể đảm bảo an toàn được nữa sẽ thỏa thuận với chủ sở hữu phải chấp thuận bàn giao lại để cải tạo, xây mới và đóng thêm tiền để sử dụng)

Giống như một chiếc xe máy khi hết hạn sử dụng: lốp mòn, sườn gẫy, thắng phanh hỏng, đường điện chập cháy… thì buộc chủ sở hữu phải đem ra tiệm sửa chữa hoặc đem bán đồng nát hay mua mới chiếc xe khác. Chiếc xe cũ kia họ vẫn phải có quyền sở hữu, định đoạt nhưng không được lưu hành, sử dụng trên đường do mất an toàn.

…Lấy dân làm gốc, tiếp thu ý kiến của nhân dân khi dân thịnh thì nước vượng bằng không mỗi luật một phách thì tâm tư của dân càng lớn thêm!

Hiếm có thứ gì là vĩnh viễn. Chỉ có đất nước là trường tồn và tình đồng bào, nhân dân là dài lâu!

Thanh Trinh