largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-07-30 11:45:00

Sau đại dịch Covid - 19 giá nhà chung cư có giảm không?

Về bản chất, chung cư là nơi tập hợp rất nhiều người ở một chỗ, có những chung cư có tới 300-400 căn hộ với số cư dân có thể lên tới 1000 người hoặc hơn nữa. Vậy đại dịch covid làm thay đổi cách nhìn của chúng ta với chung cư?

Chia sẻ về câu hỏi này trên diễn đàn, tác giả Thái Hòa đã có những cái nhìn đáng ghi nhận. Vậy sau Covid giá nhà chung cư có giảm không?

Chung cư có một số ưu điểm do mật độ cư dân lớn:

cc

- Nhiều tiện ích: các shophouse phục vụ 1000 người tại một tòa nhà sẽ có đông khách hơn 1000 người ở tại 300 căn nhà phố khác nhau. Đó là lý do các shophouse tại các khu chung cư khá nhiều: coffee, nhà hàng, siêu thị… làm cuộc sống người dân ở chung cư khá tiện lợi

- Chi phí thấp hơn so với nhà phố. Một ảnh đất 2000m2, xây chồng lên 50 tầng chi phí đương nhiên thấp hơn nhà phố xây chỉ có 2-3 tầng. Tại cùng một vị trí, trung bình giá nhà chung cư/m2 bằng ½ nhà phố/biệt thự.

Trước dại dịch, chung cư có vẻ là xu hướng của thời đại, đặc biệt giới trẻ: tiện ích nhiều, giá rẻ, vị trí tốt, an toàn, view đẹp. Tuy nhiên covid làm lộ ra nhược điểm của chung cư, do bản chất cố hữu của nó, mật độ dân cư đông:

- Tòa nhà có 1000 người, chỉ cần 1 người F0 là có thể cả tòa bị cách ly. Nói một cách lạc quan: người sống tại chung cư thật đoàn kết

- Khả năng lây nhiễm cao. Đi trong thang máy chỉ cần một người ho là những người khác xanh mặt, đêm về không ngủ được. Một số tòa nhà ở Hong Kong có điều hòa trung tâm, chỉ 1 người bị F0 là em co vy có thể theo hệ thống thông gió của tòa nhà để đến thăm hàng trăm con người khác cùng tòa.

Do đó tại thời điểm hiện tại, nhiều người quan ngại tới việc mua, thuê nhà tại chung cư. Mình có một số người bạn có điều kiện tài chính, bỏ nhà ở chung cư đi thuê nhà phố ở nơi khác sống cho yên tâm hơn.

Vậy sau khi covid kết thúc, quan điểm của con người với chung cư có thay đổi không? Giá nhà chung cư liệu có giảm không?

- Đúng là sau dịch, nhiều người vẫn còn lo lắng về covid, tuy nhiên nếu cân nhắc kỹ, xác suất xảy ra đại dịch như covid có lẽ 100 năm mới có 1 lần. Lần trước xảy ra đại dịch như vậy là Spanish Flu (Cảm cúm Tây Ban Nha) 1920 với hàng chục triệu người bị chết do y tế thời gian đó còn chưa phát triển. Vậy chúng ta có quá nên lo lắng cho một bệnh dịch mà khả năng chỉ xảy ra 1 lần trong 100 năm? Với tần xuất như vậy, có lẽ nhiều người sẽ không bao giờ biết tới đại dịch như vậy, và quan trọng hơn, nó đã là 2 vòng đời của 1 chung cư rồi (tính trung bình 1 chung cư tồn tại 50 năm). Ngay sau khi đại dịch kết thúc, nhiều người vẫn có thể nghi ngại về cuộc sống tại chung cư, nhưng sau 6 tháng, 1 năm có lẽ mọi lo ngại về covid sẽ dần quên lãng, và chung cư sẽ là một lựa chọn tốt đối với nhiều người.

- Hiện nay giá cho thuê chung cư khá thấp do khách nước ngoài không có, thu nhập của người đi thuê cũng giảm, do vậy lãi từ cho thuê chung cư chỉ 4-5%/năm. Tuy nhiên khi hết dịch covid, khách thuê nhiều hơn, dịch vụ airbnb cũng phát triển trở lại, do đó thu nhập từ cho thuê chung cư sẽ lên khoảng 5-6%/năm, góp phần làm ổn định, tăng giá chung cư.

Hơn nữa, covid cũng làm chúng ta nhận ra tình cảm giữa người với người gắn bó hơn, mặc dù chúng ta không được gặp nhau trực tiếp mà thông qua những group chat: zalo, viber… Nhiều chung cư đã mở ra những group chat để giúp đỡ lẫn nhau trong mùa dịch, cùng nhau mua hàng, ship hàng. Mọi người chat chít nhiều hơn, chia sẽ suy nghĩ, tình cảm, cùng nhau giúp đỡ mua hộ mấy ổ bánh mì, vài quả chanh, quả ớt…Những điều này có lẽ cũng làm con người nhận ra mặt tốt của chung cư mà bình thường mọi người không để ý, cư dân sẽ có tình cảm, gắn bó với nó nhiều hơn.

Trên đây là góc nhìn cá nhân về chung cư qua mùa dịch covid. Theo bạn thì giá chung cư sẽ tăng hay giảm sau đại dịch vậy?