largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-05-19 08:28:00

Sau cơn sốt đất, cò đất mất hút, nhà đầu cơ vỡ mộng!

Thời gian vừa qua, hiện tượng giá đất tăng xuất hiện tại nhiều địa phương và tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Vài khách hàng tôi quen, thay vì đầu tư vào chứng khoán hay vàng thì đem một núi tiền đi găm đất.

Sơn Tùng muộn rồi mà sao còn “chưa ngủ vì thích rồi, yêu rồi". Còn nhà đầu tư thì muộn rồi mà sao còn “chưa xuống tiền mua đất chỗ A, chỗ B đi mà kiếm lời”.

Ông anh tôi quen bỏ xừ bán hàng online Shopee, mỗi tháng kiếm được hơn 2 chục củ, rút hết tiền gửi ngân hàng, đi mua đất.

cc

Thấy anh mình sục sôi như tuổi mới lớn, dù đã ngót nghét 3 chục tuổi làm tôi cũng tò mò, đất vừa qua có tin gì hot để “sốt” như vậy. Tìm hiểu rồi mới thấy đúng là tăng chóng mặt thật. Trung bình giá đất tăng 10% sau một tháng. Cục bộ một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng.

Qua tìm hiểu thì nguyên nhân chính của hiện tượng này có lẽ là do khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng 15-20%. Bênh cạnh đó, nhu cầu của người dân rất cao trên thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án bất động sản vẫn không có tín hiệu khả quan. Cung nhỏ hơn cầu nên giá đất tăng là điều dễ hiểu.

Một nguyên nhân khác là do hiện nay, nhu cầu của giới đầu tư đem tiền “nhàn rỗi” bỏ vào đất tăng mạnh. Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp nhưng bất động sản vẫn có các tín hiệu khả quan và là “hầm trú ẩn” an toàn.

Tuy nhiên đến hiện nay, cơn “sốt đất” đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Đúng là “trở mặt” không khác gì người yêu cũ. Một số khu vực từng nóng sốt, giờ nhà đầu tư muốn bán cũng không bán được hoặc bán nhưng bị lỗ quá nhiều.

Tâm sự, ông anh tôi kể, có mối từ một thằng tự nhận là "môi giới các dự án quy hoạch hàng đâu", cứ dự án nào được phê duyệt quy hoạch phát là nó có tín hiệu ngay. Nghe nó, rút tiền ngân hàng rồi giờ "móm". Đúng là sau cơn “sốt đất”, “cò đất” mất hút, nhà đầu cơ vỡ mộng, nhà đầu tư cả tin món còn ông thông minh thì nhanh chóng chốt lời, phất lên như diều gặp gió, sau 1 đêm tỉnh giấc, số dư tài khoản bỗng ting ting, tính ra lãi thêm tiền tỉ nhờ bất động sản.

Cũng may, ông anh có tiền tiết kiệm, rút ra cũng được đôi ba tỉ để mua đất chứ không phải cầm cố cái gì. Chứ nhiều người cắm sổ đỏ ngân hàng vay tiền đầu tư bất động sản khi thấy giá đất tăng, định gom để bán chốt lời. Nhưng rốt cuộc, đất “hạ giá”, giờ bán thậm chí còn lỗ. Mà không bán, lãi chồng lãi, biết lấy tiền đâu để trả ngân hàng.

Lý giải cho nguyên nhân đất hạ nhiệt, có thể tóm gọn lại như sau:

- Nhờ được đưa tin, phản ánh trên báo đài, phương tiện thông tin đại chúng nên nhiều nhà đầu tư trở nên cảnh giác. Họ bắt đầu đề phòng và sáng suốt hơn, không lao vào các cơn sốt đất nhờ ví dụ chứng minh của những chú chuột thí nghiệm đầu cơ trước đó.

- Cò đất đồn thổi thông tin quy hoạch, nhà đầu tư chưa xác minh đúng hay sai bèn ném tiền đầu tư. Đến khi chính quyền vào cuộc xác minh, tăng cường quản lý và thông tin minh bạch khiến nhà đầu tư "vỡ mộng". Để hạn chế sốt đất, cơ quan quản lý đã siết tín dụng bất động sản, thanh kiểm tra việc sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sự dụng đất ruộng, đất rừng...

Nói mới thấy, kiếm tiền đúng là quan trọng đấy, nhưng phải thông minh và sáng suốt. Tin lời cò đất, đợi nó sốt rồi mà nhảy vào thì chỉ có trắng tay.

Tác giả: Cortez Tran