largeer

Trúc Linh

Trúc Linh

2022-09-16 13:46:00

 Sau 14 năm đội vốn gấp 6 lần, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn chưa thể đi vào hoạt động

Dự án xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) được kỳ vọng là tuyến metro hiện đại đầu tiên tại TP. HCM. Tuy nhiên, sau 14 năm tuyến metro này vẫn chưa thể đưa vào vận hành dù đội vốn lên tới 43.000 tỷ đồng.

Vốn đầu tư tăng “khủng”

Báo cáo giám sát mới nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, dự án quan trọng cấp Quốc gia - Metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên có quyết định đầu tư từ nhiều nhiệm kỳ trước đây nhưng tiến độ rất chậm, tăng tổng mức đầu tư lên gấp nhiều lần, thực hiện chưa đúng quy định, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, phá vỡ các kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội không chỉ tại TP. HCM mà còn cả khu vực, cả nước.

Cụ thể, Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến Metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên được phê duyệt năm 2008, qua 14 năm thực hiện vẫn tiếp tục xin lùi thời hạn hoàn thành và dự kiến tới năm 2028 mới kết thúc dự án, đội vốn quá lớn từ 7.387 tỷ đồng lên 43.757 tỷ đồng.

"Dự án gây thất thoát, lãng phí, xảy ra trong thời gian dài, nhưng chậm được các cấp có thẩm quyền khắc phục, xử lý. Là dự án ODA, việc chậm tiến độ, kém hiệu quả ngoài thất thoát, lãng phí, còn ảnh hưởng đến uy tín quốc gia", một thành viên của Đoàn giám sát khẳng định.

Trước đó, TS Nguyễn Trí Hiếu -chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đội vốn trong các dự án hạ tầng giao thông là điều thông thường, thế nhưng dự án vượt từ 50 đến 90% so với tổng mức đầu tư ban đầu thật khó chấp nhận.

Còn PGS. TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII cho biết, giao thông chính là trợ lực để nền kinh tế phát triển bền vững. Tuy nhiên, đáng tiếc là trong quá trình đầu tư, dự án trọng điểm lại ì ạch, triển khai vô cùng chậm, không chỉ 1-2 năm mà kéo dài đến chục năm. Đội vốn hàng nghìn tỷ đồng đang là dấu hỏi lớn mà cử tri rất quan tâm. Những vấn đề này có ảnh hưởng không chỉ riêng những người tham gia giao thông mà nó còn cản trở đến sự phát triển kinh tế của cả xã hội.

 

89
26
27

Theo /vietnamfinance.vn