largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-05-29 17:37:00

“Rừng” cây hàng chục năm tuổi ở Đồng Nai bị đốn hạ hàng loạt: Phòng NN&PTNT huyện Thống Nhất nói không phải rừng phòng hộ

Ghi nhận tại vùng rừng phòng hộ thuộc ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1, bắt gặp cảnh hàng loạt cây rừng phòng hộ bị đốn hạ. Những cây rừng vừa bị đốn hạ chỉ trong vòng vài tháng vừa qua còn trơ gốc đang “ứa máu”, thời điểm mùa khô. Nhìn sang một số khu vực đất khác gần đó cũng có dấu hiệu hàng loạt cây rừng vừa bị đốn trong vòng vài tháng trở lại đây.

Thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị có phản ánh:

1
2
3

Có những khu vực cây rừng bị hạ đã lâu (một vài năm trước) giờ chỉ còn lại gốc cây đã cũ và chưa kịp mục. Nhiều khu đất đang đào bới bật cả gốc cây rừng lên để làm đường đi trên đất. Chứng tỏ việc đốn hạ rừng tại khu vực này đã diễn ra trong thời gian dài, trên nhiều khu vực diện tích rộng lớn được cho là rừng phòng hộ.

Ở một không gian khác, phóng viên còn ghi hình ảnh gỗ cây sao được đốn hạ cưa ra thành từng đoạn dài từ 3-5 mét, được tập kết về khu dân cư để phục vụ buôn bán, sử dụng. Sau khi phóng viên tìm hiểu sự việc thì những khu tập kết gỗ cây sao này đã được dọn sạch nhanh chóng.

Tuy nhiên, trước đó, hình ảnh các khu tập kết gỗ sao này đã được phóng viên ghi hình lại.Riêng tại thửa đất số 77 tờ bản đồ số 9 thuộc ấp Giấc Mơ 3, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, có diện tích 3.3.97m2 (theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thống Nhất) với hiện trạng 22 cây sao đã bị đốn hạ còn trơ gốc (phóng viên kịp ghi hình ảnh và clip).

4

Phòng NN&PTNT cũng báo cáo lên UBND huyện Thống Nhất là tại vị trí đất rừng này đã được đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sữ dụng đất cho ông Phan Ngọc Tân số 522181 cấp ngày 15/11/2004 với diện tích 3.3.97m2, sử dụng trồng cây lâu năm. Hiện nay đã khai thác trên đất còn gốc của 22 cây sao và một số đoạn gỗ cây sao đã cưa đốn chưa vận chuyển đi nơi khác.

Cuối cùng, Phòng NN&PTNT huyện Thống Nhất kết luận: “Thừa đất 77 tờ số 9 thuộc xã Gia Tân 1 không thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân có quyền trồng và khai thác các sản phẩm trồng trên đất (cây sao, tràm). Qua kiểm tra và thu thập các yếu tố liên quan nhận thấy việc trình báo tệ nạn chặt phá cây rừng phòng hộ là chưa đúng sự thật”.

6
7
8
9