largeer

lili

lili

2022-01-28 19:24:00

Rủi ro khi tự xin phép xây dựng

Nhu cầu về nhà ở luôn là một trong các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, bởi vì: an cư mới lập nghiệp. Khi đã có mảnh đất, ai cũng muốn được xây dựng nhà trên đất đó; hoặc ngay cả khi mua đất đã có nhà, có người vẫn không ưng kiến trúc nhà hiện tại mà muốn xây nhà khác. Dù như thế nào, bạn cũng phải xin phép xây dựng. Vậy trong quá trình xin phép xây dựng có rắc rối, rủi ro gì không?

1. Tại sao phải xin phép xây dựng?

Có rất nhiều người với suy nghĩ rằng: đất là do tôi mua, đã thuộc về tôi, tôi muốn xây dựng hay làm gì đó là việc của tôi, tại sao tôi phải xin phép?

xay-dung-biet-thu-1530545345_d22bef7d

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng: tại Việt Nam, bạn chỉ có quyền sử dụng đất, còn quyền quản lý thuộc về Nhà nước, bởi vậy mọi biến động, hành vi bạn thực hiện trên bất động sản bạn phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Hơn nữa, biến động trên đất có thể gây ảnh hưởng đến các yếu tố xung quanh như: khu dân cư, đường dây điện, lộ giới giao thông, công trình công cộng,…bởi vậy, việc xây dựng của bạn phải tuân theo quy định của từng khu vực và phải được chấp thuận bởi cơ quan nhà nước trước khi khởi công.

2. Rủi ro khi tự xin phép xây dựng

Bạn hoàn toàn có thể tự đi xin phép xây dựng, tuy nhiên, nếu không phải một người có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực này, có thể bạn sẽ gặp rất nhiều rủi ro: tốn thời gian, tốn tiền, tốn chi phí cơ hội.

-Nộp hồ sơ không đúng cơ quan có thẩm quyền: tùy từng quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình mà việc xin phép xây dựng của bạn được thực hiện tại các cơ quan khác nhau. Nếu không xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện, có thể bạn sẽ tốn thời gian và bị rối hồ sơ khi không nộp đúng cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

-Xin phép vượt hạn mức: điều đáng nói là trước khi làm hồ sơ xin phép xây dựng, bạn không kiểm tra xem hạn mức xây dựng và mật độ xây dựng của bất động sản của bạn là bao nhiêu, bạn liều xin theo nhu cầu của bạn, nhưng nhu cầu không phù hợp với quy định của khu vực, bạn bị trả hồ sơ xin phép xây dựng nhưng không biết tại sao bị trả.

-Bị trả hồ sơ vì lý do vướng quy hoạch: cũng giống như lý do bên trên, bạn không kiểm tra thông tin bất động sản của bạn trước khi quyết định xin phép xây dựng, khi bạn nộp hồ sơ và chờ ngày trả kết quả thì nhận được văn bản trả lời: không được phép xây dựng do không đủ điều kiện, bạn hoang mang không hiểu lý do vì sao.

-Bị buộc tháo dỡ: trường hợp bạn mua nhà của người khác và giờ này bạn muốn xây dựng lại, nhưng bạn không biết rằng nhà trước đó đã xây dựng trái phép, khi bạn đi nộp hồ sơ và nhận được văn bản xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ. Đây là trường hợp rất rủi ro khi bạn đã không thực hiện được nhu cầu xin phép xây dựng, bạn còn phải tốn thời gian và chi phí cho việc cưỡng chế tháo dỡ.

-Bị trả hồ sơ do hồ sơ không hợp lệ hoặc không đủ chứng từ: bạn không hiểu cách làm việc của từng cơ quan, từng khu vực nên việc chuẩn bị hồ sơ nào trước, hồ sơ nào sau, liên hệ cơ quan nào trước, cơ quan nào sau cũng là cả một vấn đề. Cuối cùng, bạn không thể xử lý một cách tinh gọn mà lại phức tạp hơn.

Nguyễn Quyền