largeer

lili

lili

2022-02-25 12:50:00

Quảng Ngãi: Tập kết cát trái phép gây hư hỏng hạ tầng

Mặc dù chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra và xử phạt hành chính đối với một số Công ty có bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng trái phép gây hư hỏng đường, vỉa hè, tủ điện,… tại Khu tái định cư Liên Hiệp 1 và Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê nhưng đến nay các Công ty này vẫn không chấm dứt tình trạng tập kết gây bức xúc, phẩn nộ đối với cán bộ và nhân dân phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Cuối giờ chiều ngày 23/2, có mặt tại các điểm tập kết cát, vật liệu xây dựng trái phép nằm trong Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê và Khu tái định cư Liên Hiệp 1 cùng với các cơ quan chức năng của phường Trương Quang Trọng. Tại đây, có rất nhiều điểm tập kết cát, đá trái phép vẫn còn ngổn ngang nhìn rất phản cảm. Một số vỉa hè bị xe chạy làm hư hỏng nặng, mặt đường toàn là đất, cát, có chỗ vẫn còn đọng nước như một cái ao. Trong quá trình vận chuyển và tập kết cát đã làm hư hỏng tủ điện của Khu tái định cư Liên Hiệp 1 và nhiều hạng mục khác.

Nhiều điểm tập kết cát trái phép tại Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

Nhiều điểm tập kết cát trái phép tại Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

Theo tài liệu mà phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam thu thập được, các điểm tập kết trái phép này là của Công ty Tiến Trang và Công ty Hiếu Chi cùng một số cá nhân khác tự ý vận chuyển cát, vật liệu xây dựng về đây để tập kết. Các điểm tập kết này đã hoạt động từ năm 2021 cho đến nay dù bị cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra lập biên bản và xử phạt nhưng vẫn không chịu khắc phục gây bức xúc trong dư luận.

…và Khu tái định cư Liên Hiệp 1

…và Khu tái định cư Liên Hiệp 1

Trước đó, vào ngày 18/2, UBND phường Trương Quang Trọng đã mời đại diện chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê, Khu tái định cư Liên Hiệp 1, Công an, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Quảng Ngãi, cùng lãnh đạo Phường và đại diện các Công ty, hộ dân có bãi trữ, bãi tập kết cát, đá trái phép đến Phường làm việc và đi kiểm tra thực địa.

Việc vận chuyển cát ra vào điểm tập kết gây hư hỏng mặt đường và vỉa hè.

Việc vận chuyển cát ra vào điểm tập kết gây hư hỏng mặt đường và vỉa hè.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Tiến Trang có 02 bãi trữ cát trái phép, bãi thứ nhất nằm ở Khu tái định cư Liên Hiệp 1 với diện tích 520 mét vuông, bãi thứ hai nằm ở Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê với diện tích 744 mét vuông. Phía Công ty Hiếu Chi có 3 bãi trữ cát và đá. 02 bãi nằm ở Khu tái định cư Liên Hiệp 1: có 01 bãi đá có diện tích 56 mét vuông và 01 bãi cát có diện tích 110 mét vuông.

Tại Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê Công ty Hiếu Chi có 01 bãi tập kết cát cao khoảng 02 mét với diện tích 1.000 mét vuông. Đồng thời, trong quá trình vận chuyển cát, đá các Công ty này đã làm hư hỏng vỉa hè và một số tuyến đường trong Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê và Khu tái định cư Liên Hiệp 1. Cơ quan chức năng đã lập biên bản và đề nghị các Công ty cũng như hộ dân có bãi trữ trái phép phải di dời toàn bộ khối lượng cát, đá ra khỏi nơi tập kết đến hết ngày 21/2/2022 nếu Công ty hoặc cá nhân không chấp hành sẽ bị xử lý theo qui định của pháp luật. Đến ngày 23/2, các Công ty này vẫn “chai ì” bất chấp không vận chuyển cát, đá khỏi khu vực nói trên.

Điểm tập kết cát, đá trái phép của Công ty Hiếu Chi tại Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

Điểm tập kết cát, đá trái phép của Công ty Hiếu Chi tại Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

Theo báo cáo của UBND phường Trương Quang Trọng, ngày 19/2, UBND phường tiếp tục phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường - Công an TP. Quảng Ngãi và chủ đầu tư của 02 khu dân cư nói trên kiểm tra hiện trường cho thấy Công ty Tiến Trang và Công ty Hiếu Chi vẫn không chấm dứt hành vi tập kết cát trái phép của mình.

Đặc biệt, Công ty Tiến Trang có số lượng cát tập kết đến, đi hàng ngày rất lớn, phương tiện ra vào lấy cát làm hư hỏng nặng các hạng mục công trình mà nhà nước đã đầu tư cho Khu dân cư như: đường, vỉa hè, tủ điện ... giá trị thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng, khi UBND phường mời làm việc thì đơn vị lại không hợp tác. Việc làm bất chấp của các Công ty nói trên làm mất an ninh trật tự khu vực xung quanh và gây bức xúc, phân nộ cho đối với cán bộ, nhân dân ở phường.

Điểm tập kết cát trái phép của Công ty Tiến Trang tại Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

Điểm tập kết cát trái phép của Công ty Tiến Trang tại Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

Phóng viên ghi nhận điểm tập kết cát trái phép của Công ty Tiến Trang tại Khu tái định cư Liên Hiệp 1.

Phóng viên ghi nhận điểm tập kết cát trái phép của Công ty Tiến Trang tại Khu tái định cư Liên Hiệp 1.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trương Thanh Thảo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, hiện nay tại 02 điểm tập kết ở Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê và Khu tái định cư Liên Hiệp 1 đã được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nhiều lần. Tuy nhiên các Công ty vi phạm vẫn không chấp hành nghiêm túc.

Lãnh đạo UBND phường Trương Quang Trọng kiểm tra các điểm tập kết cát trái phép.

Lãnh đạo UBND phường Trương Quang Trọng kiểm tra các điểm tập kết cát trái phép.

“UBND Phường đề nghị các ngành chức năng cần kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của các Công ty nói trên để đảm bảo sức răng đe. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư của các dự án trên có các biện pháp quản lý bảo vệ công trình. Việc tập kết cát không đúng nơi quy định đã vi phạm pháp luật bên cạnh đó còn làm hư hỏng rất lớn công trình của nhà nước hiện nay trên địa bàn”. Ông Thảo nhấn mạnh.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Văn Phong - Đình Sang - Chi Thương

https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/quang-ngai-tap-ket-cat-trai-phep-gay-hu-hong-ha-tang-37139/