largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-08-14 23:26:00

Quan hệ "tay ba” tại dự án Chu Lai Riverside: Người mua đất mòn mỏi chờ sổ đỏ

Được đánh giá là “khu đất vàng” của Quảng Nam, thế nhưng dự án Chu Lai Riverside đang nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo của khách hàng về việc chậm giao sổ đỏ.

Hứa hẹn 45 ngày có sổ, nhưng 8 tháng chờ đợi trong vô vọng

Mới đây, bà N.T.K, thường trú tại Đà Nẵng đã có đơn thư kêu cứu, gửi các cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí, đề nghị hỗ trợ, giải quyết tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại dự án Chu Lai Riverside.

Trong đơn thư, bà T.K cho biết: Tháng 12/2020, bà K. ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng một lô đất, thuộc dự án Chu Lai Riverside, của Công ty Vgroup làm đơn vị phát triển dự án và Cen miền Trung làm môi giới.

Dự án Chu Lai Riverside.

Dự án Chu Lai Riverside.

Khi ký hợp đồng có văn bản thỏa thuận của 2 bên, sau 45 ngày sẽ bàn giao sổ. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, sau 8 tháng, bà K. đã bàn giao đủ 100% tiền nhưng vẫn chưa có thông báo giao sổ.

“Tôi đã nhiều lần liên hệ với công ty môi giới, chủ đầu tư, nhưng phía chủ đầu tư luôn tìm cách thoái thác với nhiều lý do bất hợp lý. Tôi cho rằng, chủ đầu tư dự án có ý chiếm dụng vốn của tôi trong thời gian qua và chưa có dấu hiệu dừng lại”, bà K. nói.

Trên cơ sở đó, bà K. mong muốn các cơ quan chức năng có những biện pháp giải quyết, nhằm trả lại công bằng và quyền lợi của người dân. Đồng thời, chấm dứt hiện tượng các doanh nghiệp bất động sản cấu kết lừa đảo, chiếm dụng tài sản.

Quan hệ "tay ba”, cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, chủ đầu tư của dự án Chu Lai Riverside là Công ty TNHH Phú Long, do ông Nguyễn Văn Thân là người đại diện pháp luật của Công ty.

Dự án này, Công ty Phú Long đã bán cho VietGroup 105 lô đất nền, để phát triển dự án. Một lần nữa, Vietgroup liên kết với VGroup, một đơn vị khác phân phối, bán hàng và thu tiền.

Hiểu một cách nôm na, chủ đầu tư là Công ty Phú Long bán sỉ cho VietGroup để phát triển dự án, phía VietGroup lại tiếp tục liên kết với Vgroup để phân phối, bán lẻ dự án.

Mặc dù có mối quan hệ mật thiết với nhau, theo dạng “cộng hưởng”, thế nhưng, từ lâu, giữa ba bên Phú Long - VietGroup - VGroup đã “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, và người tiêu dùng là đối tượng chịu thiệt trong mối quan hệ “tay ba” này.

Theo Hợp đồng mua bán giữa Công ty TNHH Phú Long (Chủ đầu tư) và Công ty CP thương mại, dịch vụ văn hóa sự kiện D.A.C (VietGroup), phía Công ty Phú Long đã bán cho VietGroup 105 lô đất nền tại dự án Chu Lai Riverside với tổng giá trị là 105 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tới ngày 11/6, Công ty TNHH Phú Long bất ngờ có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu hồi các sản phẩm vi phạm hợp đồng của D.A.C.

Lý do của Công ty Phú Long đưa ra là phía D.A.C đã không thanh toán đúng tiến độ, như trong hợp đồng. Đồng thời, chủ đầu tư “tố” D.A.C không tôn trọng, không hợp tác tại điều 5 của Hợp đồng.

Theo Công ty TNHH Phú Long: “Chúng tôi đã nhiều lần phát giấy mời đích danh ông Trương Đình Đức, đại diện pháp luật của D.A.C đến giải quyết các hợp đồng còn thiếu, nhưng nhiều lần ông Đức né tránh và ủy quyền cho người không đủ tư cách quyết định về mặt tài chính, cũng như các vấn đề liên quan. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng điều 5 của Hợp đồng mua bán”.

Chỉ sau đó 2 tuần, ngày 30/6, phía D.A.C đã có đơn tố cáo, gửi Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Nam, về việc Công ty Phú Long có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Trương Đình Đức, đại diện D.A.C cho hay: “Tính đến 30/6, phía D.A.C đã thanh toán cho Phú Long tổng số tiền là 75,6 tỷ đồng, tương ứng 72,1% tổng giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư mới chỉ giao 4 trong số 105 sổ đỏ cho D.A.C, với giá trị là 3,19 tỷ đồng, tương ứng 3,05% giá trị hợp đồng, và 4,52% giá trị tiền đã thanh toán.

Phía D.A.C cũng đã nhiều lần yêu cầu Phú Long thực hiện ra sổ đỏ theo thỏa thuận, nhưng phía chủ đầu tư không thực hiện. Do đó, phía D.A.C đã tạm dừng thanh toán.

Công ty D.A.C khẳng định: Việc không ra sổ đỏ cho D.A.C dẫn đến việc hiện nay, nhiều trường hợp khách hàng đến hạn công chứng hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất nhưng không thể thực hiện được, gây ra thiệt hại quyền lợi của khách hàng và uy tín của D.A.C.

Đặc biệt, một số khách hàng đã yêu cầu trả lại tiền do chậm thực hiện ký kết hợp đồng, làm tổn thất tới tài chính của doanh nghiệp. Phía D.A.C cho rằng, hành động này có dấu hiệu cấu thành tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 175 Bộ Luật Hình sự.

Ngày 8/7, Viện Kiểm sát Nhân dân Quảng Nam cho biết đã nhận được đơn thư tố cáo của Công ty D.A.C và đề nghị người tố cáo theo dõi kết quả giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Nam.

Không chỉ tố cáo phía chủ đầu tư có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trong thông báo gửi khách hàng ngày 20/7, D.A.C cũng “tố” VGroup là đơn vị bán lẻ, đã bán hàng không đúng quy định.

Theo D.A.C, phía VGroup không ký hợp đồng 77 lô đất của dự án Chu Lai Riverside, thuộc sở hữu của D.A.C nhưng vẫn thực hiện ký kết với các tổ chức, cá nhân không tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Phía D.A.C đã nhiều lần làm việc với VGroup, nhưng phía VGroup không hợp tác. Do đó, phía D.A.C đang tiến hành làm hồ sơ tố cáo hành vi này với cơ quan chức năng để làm rõ.

Congluan.vn