largeer

Mèo mun

Mèo mun

2022-06-10 08:08:00

"Quả bom" Việt Á phát nổ: Việc chăm sóc cho bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng rất lớn

ĐBQH cho rằng, "quả bom" Việt Á phát nổ khiến ngành y chao đảo. Công việc của đội ngũ y bác sĩ, người lao động bị ảnh hưởng, đồng nghĩa việc chăm sóc cho bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

1

"Quả bom" Việt Á phát nổ khiến ngành y chao đảo

Sau vụ việc cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) tống đạt quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ do liên quan đến những sai phạm trong vụ Việt Á, trao đổi với phóng viên Báo điện tử VOV bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, "quả bom" Việt Á phát nổ khiến ngành y chao đảo.

“Công việc của đội ngũ y bác sĩ, người lao động bị ảnh hưởng, đồng nghĩa việc chăm sóc cho bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng rất lớn”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp

Để hoạt động khám chữa bệnh không bị ảnh hưởng, ông Hoà cho rằng, cần có sự động viên kịp thời cả về tinh thần và vật chất đối với đội ngũ y bác sĩ, người lao động; tạo mọi điều kiện cho ngành y tế hoạt động. Lãnh đạo ngành y cũng không nên vì những sự cố trong thời gian qua mà chùn bước.

"Ngành Y tế cần phải duy trì sự hoạt động bình thường, căn cứ vào các quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện công tác đấu thầu thuốc, nhập khẩu trang thiết bị y tế, tổ chức công tác khám chữa bệnh… Thực hiện đúng các quy định như trước khi xảy ra vụ Việt Á thì tình hình hiện nay sẽ dần ổn định, mọi việc sẽ trở lại bình thường", ông Hoà cho hay.

Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hoà, những người liên quan tới vụ Việt Á mà bị bắt giam hoặc đang trong quá trình điều tra là việc riêng của họ. Đối với việc phân công người phụ trách một ngành rất quan trọng, trước mắt, Bộ Chính trị, Chính phủ đã phân công một Thứ trưởng tạm thời phụ trách, điều hành hoạt động của Bộ Y tế. Công tác nhân sự của Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện theo quy trình và do cấp có thẩm quyền quyết định.

“Tôi nghĩ rằng, phải chọn được người đứng đầu ngành y tế có đức, có tài, có trách nhiệm để có thể đồng cảm, chia sẻ với đội ngũ công chức, viên chức, người lao động vượt qua sóng gió hiện nay và phát triển ngành y tế trong thời gian tới", ông Hòa bày tỏ.

Ông Hoà từng nêu quan điểm về việc hãy để cho các bác sĩ làm công việc chuyên môn, còn trong lĩnh vực quản lý và xây dựng cơ bản cần có những người quản trị tốt mà không phải là bác sĩ hay dược sĩ. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, ông nhận thấy, nếu bác sĩ, dược sĩ ngoài công việc chuyên môn mà có khả năng quản trị tốt, có kinh nghiệm trong công tác quản trị thì cũng nên được phân công làm công tác quản trị.

Quản lý Nhà nước cấp bộ, ngành, các sở y tế… nếu có chuyên môn thì sẽ rất tốt. Bởi khi làm quản lý Nhà nước ở một lĩnh vực chuyên ngành, đặc thù mà người quản lý không biết về chuyên môn thì rất khó để điều hành công việc.

Đơn cử là giám đốc bệnh viện phải là người có chuyên môn để điều hành hoạt động bệnh viện. Mỗi sáng bệnh viện đều họp giao ban chuyên môn, nếu người giám đốc không có chuyên môn thì làm sao điều hành được đội ngũ y bác sĩ? Nếu cấp thẩm quyền nhận xét đánh giá anh A, chị B có chuyên môn giỏi và năng lực quản trị tốt thì đó là điều có lợi cho cơ quan đơn vị, có lợi cho người dân, người bệnh.

"Tôi tán đồng việc bố trí nhân sự quản lý ngành y là phải có chuyên môn, tuy nhiên, tùy điều kiện và lĩnh vực, cá nhân để bố trí cho phù hợp, không nhất thiết 100% nhân sự phải là người làm ngành y", ông Hòa nêu quan điểm.

Việc lựa chọn cán bộ còn bó hẹp, chưa rộng rãi, công khai

Nói về tiêu chí chọn cán bộ vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt ở các bộ ngành, địa phương, đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho biết, cả ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long đều là Ủy viên Trung ương Đảng, có học hàm giáo sư, tiến sĩ, đều là những người giỏi về chuyên môn.

Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau

Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau

Tuy nhiên, giỏi ở đây không có nghĩa là chỉ giỏi một lĩnh vực, chỉ giỏi chuyên môn, mà càng lên cao thì hiểu biết càng phải rộng. Đặt vào vị trí nào thì học thức, hiểu biết về lĩnh vực đó, tầm đó phải đầy đủ. Là giáo sư, tiến sĩ chuyên ngành, nhưng khi ở cương vị bộ trưởng thì yêu cầu quản lý lại khác. Là một chính trị gia phải biết khởi xướng chính sách và vận hành chính sách.

Nhắc lại câu chuyện lịch sử và cách chọn người của Bác Hồ, ông Vân cho rằng, nên chọn cán bộ theo 3 tiêu chí: một là tìm hiểu qua bạn bè, bạn bè thừa nhận giỏi thì ắt người đó giỏi; hai là xem hành vi ứng xử của họ trong gia đình, hàng xóm có tử tế hay không, nếu tử tế thì ắt có đạo đức; ba là chất vấn, tìm hiểu, đặt họ vào những tình huống khác nhau để xem họ xử lý như thế nào; trao việc để thử thì sẽ biết họ có tài hay không.

“Cứ ‘bỏ phiếu gầm bàn’, giới thiệu tứ hệ mà không ai chịu trách nhiệm thì sai lầm trong nhân sự chắc chắn sẽ diễn ra”, đại biểu Lê Thanh Vân nhận định.

Theo đại biểu đoàn Cà Mau, vấn đề hiện nay trong chọn cán bộ là việc lựa chọn còn bó hẹp, chưa rộng rãi, chưa công khai. Nếu giải quyết được nhu cầu lựa chọn người rộng rãi hơn, công khai, minh bạch hơn thì chắc chắn người tài sẽ xuất hiện./.

https://vov.vn/xa-hoi/qua-bom-viet-a-phat-no-viec-cham-soc-cho-benh-nhan-cung-bi-anh-huong-rat-lon-post949333.vov