largeer

Lam Thy

Lam Thy

2021-08-07 10:56:00

Phương châm "3 tại chỗ" liệu doanh nghiệp có "trụ nổi" trong thời gian giãn cách kéo dài

Theo ông Lê Viết Hải, giải pháp “3 tại chỗ” hay “1 cung đường - 2 điểm đến” chưa thể phát huy được ưu điểm; do doanh nghiệp hạn chế về tài chính, nguồn lực (kiểm soát việc ra vào của người lao động; thường xuyên phải xét nghiệm đối với lực lượng lao động: công nhân, bảo vệ, người quản lý, … ), thiếu cơ sở vật chất (phục vụ chỗ ăn, ở cho người lao động theo tiêu chuẩn) và rất nhiều khó khăn khác.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch SACA, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Bình cho biết, giải pháp giãn cách theo phương châm “3 tại chỗ” hay “1 cung đường - 2 điểm đến” làm tê liệt nền kinh tế TP.HCM và các tỉnh lân cận nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. 

Ông Lê Viết Hải: Doanh nghiệp “không thể trụ được” với “3 tại chỗ”, đề xuất công thức 7K+3T

Ông Lê Viết Hải: Doanh nghiệp “không thể trụ được” với “3 tại chỗ”, đề xuất công thức 7K+3T

Theo Nhịp sống doanh nghiệp ngày 5/8 thông tin: "Đại diện Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch hiệp hội, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã HBC) mới gửi công văn tới các lãnh đạo Trung ương và TP.HCM đề xuất Công thức 7K+3T để người dân chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Người dân và doanh nghiệp cần phải chủ động và tích cực hơn khi mà khẩu hiệu “ở nhà là yêu nước” và “thông điệp 5K” trong bối cảnh hiện nay là chưa đủ và còn mang tính thụ động.

Theo ông Hải, giải pháp “3 tại chỗ” hay “1 cung đường - 2 điểm đến” chưa thể phát huy được ưu điểm; do doanh nghiệp hạn chế về tài chính, nguồn lực (kiểm soát việc ra vào của người lao động; thường xuyên phải xét nghiệm đối với lực lượng lao động: công nhân, bảo vệ, người quản lý, … ), thiếu cơ sở vật chất (phục vụ chỗ ăn, ở cho người lao động theo tiêu chuẩn) và rất nhiều khó khăn khác.

Cùng với rất nhiều dự án ở các tỉnh thành khác phải ngưng thi công như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hà Nội, toàn bộ các dự án của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và nhiều doanh nghiệp xây dựng khác tại TP.HCM đều phải ngừng thi công. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cũng gặp khó khăn tương tự.

“Cách làm này vô tình gây tác động vô cùng to lớn không chỉ riêng TP.HCM và các tỉnh lân cận mà còn ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam, vì riêng TP.HCM chiếm đến hơn 20% GDP của quốc gia và đóng góp gần 30% ngân sách cả nước.

Nếu vẫn áp dụng cách chống dịch theo phương án này, thời gian ngưng trệ các hoạt động kinh tế, sản xuất và lưu thông hàng hóa kéo dài một cách không xác định, trong khi chúng ta đã phải chấp nhận rủi ro lây lan do không còn kiểm soát triệt để F1, F0 được nữa, thì cả hai mục tiêu chúng ta đều không thể đạt được”, ông Hải cho biết trong công văn.

“3 tại chỗ” hay “1 cung đường - 2 điểm đến” trong hoạt động sản xuất vừa qua cho thấy không đạt được mục tiêu dập dịch mà cũng không thể kiềm hãm được đà lây lan của dịch bệnhÔng Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Bình

Cũng theo ông Hải, thời gian giãn cách kéo dài nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ; những hộ kinh doanh, người buôn bán, công nhân xây dựng sống bằng thu nhập hàng ngày không thể trụ được. Riêng ngành xây dựng thì 3 năm vừa qua đã gặp rất nhiều khó khăn do không có nhiều dự án đầu tư mới được cấp phép và biến động giá vật tư xây dựng..

Ông Hải dẫn trường hợp Vissan, công trường xây dựng của Hòa Bình, xưởng sản xuất gạch bông của Secoin là những ví dụ điển hình chứng minh “3 tại chỗ” hay “1 cung đường - 2 điểm đến” trong hoạt động sản xuất vừa qua cho thấy không đạt được mục tiêu dập dịch mà cũng không thể kiềm hãm được đà lây lan của dịch bệnh do vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho việc hình thành nên những ổ dịch mới tại một số nhà máy lớn, mà nguồn lây là do từ bên ngoài và cả bên trong khu vực sản xuất.

“Những khu nhà chật chội ở trong các con hẻm nhỏ cũng là những ổ dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào dù có quy định ngăn cấm mọi tiếp xúc”, ông Hải cho biết.

CẦN CHỦ ĐỘNG, TÍCH CỰC HƠN BẰNG “CÔNG THỨC 7K+3T"

”Tại công văn gửi lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và lãnh đạo TP.HCM, ông Hải đề xuất người dân và doanh nghiệp cần chủ động và tích cực hơn trong việc phòng chống dịch, thay vì khẩu hiệu “Ở nhà là yêu nước” và “Thông điệp 5K” bằng “7K+3T” trong đó, 7K bao gồm: "Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế - Không khí trong lành - Khỏe mạnh" và 3T là: "Tự phát hiện - Tự cách ly - Tự chăm sóc".

"Công thức 7K + 3T" không chỉ để gia tăng khả năng phòng bệnh, mà còn giúp cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp có được sự sẵn sàng chống lại dịch bệnh một cách hiệu quả khi có nguy cơ bị lây hoặc đã bị lây nhiễm bệnh Covid -19”, ông Hải cho biết.

congthuc7k3t

Về phía TP.HCM, ông Hải cho rằng, thay vì dồn quá nhiều nguồn lực cho công tác dập dịch mà không đạt được mục tiêu. Chúng ta cần dành nguồn lực tốt nhất để phục vụ công tác tiêm chủng.

Phương án cụ thể được ông Hải nêu ra là áp dụng công nghệ thông tin để phân loại ba đối tượng được tiêm chủng (theo Bộ Y tế): (i) Loại 1: những người có sức khỏe và cơ địa bình thường, không có nguy cơ bị sốc phản vệ; (ii) Loại 2: những người có nguy cơ bị sốc; (iii) Loại 3: những người chống chỉ định tiêm chủng.

Thay vì dồn quá nhiều nguồn lực cho công tác dập dịch mà không đạt được mục tiêu. Chúng ta cần dành nguồn lực tốt nhất để phục vụ công tác tiêm chủng.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình

Đối với loại 1, biến những điểm bầu cử thành những điểm tiêm phòng cho những người thuộc Loại 1 (khoảng 90%). Mỗi điểm tiêm phòng chỉ cần huy động khoảng 5-7 người trước đây đã từng phục vụ cho công tác bầu cử để làm công tác tiếp nhận, sắp xếp, ghi chép, kiểm tra giấy tờ… Đồng thời huy động thêm từ 2 đến 3 y tá để tiêm; 1 bác sĩ để kiểm tra sức khỏe người dân trước khi tiêm cũng như xử lý rủi ro sốc phản vệ ngoài dự đoán. Mỗi y tá có khả năng tiêm không dưới 100 mũi mỗi ngày. Mỗi điểm sẽ tiêm được từ 200 đến 300 mũi mỗi ngày.

Lực lượng này có thể được huy động từ sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong ngành y tham gia. Hoặc các bác sỹ y tá đã nghỉ hưu như lời kêu gọi của Thứ trưởng  Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Cải tiến quy trình tiêm vaccine theo hướng đơn giản, áp dụng IT để sàng lọc tự động (tương tự như hệ thống Teletriage). Tại điểm tiêm nếu người dân có dấu hiệu bất thường về các chỉ số (nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, huyết áp, dị ứng, ...) bác sĩ sẽ khám và đưa ra quyết định cụ thể, hoặc hướng dẫn người dân đó đến tiêm ở các bệnh viện hay các cơ sở y tế đủ điều kiện tiếp nhận.

Đối với loại 2, mỗi điểm tiêm đều có một bác sĩ theo dõi. Khi xảy ra sốc phản vệ nếu nhẹ có thể đưa về y tế phường, nơi đã được tập huấn cách ứng phó đối với những trường hợp sốc phản vệ thường gặp. Trong trường hợp đặc biệt thì đưa đến bệnh viện đa khoa cấp quận hoặc cấp Thành phố hoặc bệnh viện chuyên khoa theo một danh sách bệnh viện đã chuẩn bị sẵn với sự lựa chọn theo đánh giá của bác sĩ về tình trạng của người bị sốc.

Theo ước tính ông Hải đưa ra, mỗi khu phố có thể có 2-3 điểm bầu cử, tương đương 2 – 3 điểm tiêm chủng. Mỗi quận có từ 20 – 25 phường. Mỗi phường có 3 – 5 khu phố. Như vậy toàn thành phố với 18 quận và 1 thành phố trực thuộc sẽ có không dưới 2.000 điểm tiêm chủng. Mỗi điểm tiêm chủng không cần tập trung quá đông người, mà mỗi ngày tiêm khoảng 200 người/điểm tiêm chủng. Như vậy, với 2.000 điểm sẽ phục vụ được 400.000 người. Mỗi tháng có 26 ngày tiêm thì sẽ tiêm được 10.400.000 người. Mỗi người sẽ được tiêm mũi thứ 2 vào 4 tuần kế tiếp, thì khoảng 2 tháng triển khai tiêm chủng đồng loạt sẽ hoàn thành việc tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ người dân TP.HCM.

Ông Hải cho biết thêm, một hướng quan trọng khác để giải quyết cuộc chiến này là thuốc điều trị bệnh Covid-19. Ngay từ bây giờ, Chính phủ cần nhanh chóng tiếp cận và xúc tiến việc mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 (được phát triển bởi sự hợp tác giữa 2 công ty Ridgeback Biotherapeutics (Đức) và Merck (Mỹ)). Thuốc trị bệnh này là một giải pháp hiệu quả nhất cho công tác chống dịch.

“Chúng tôi tin tưởng giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine trong 3 tháng tới và việc thực hành "Công thức 7K+3T" sẽ giúp TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ sớm đạt được miễn dịch cộng đồng với một cái giá không quá đắt và nhanh chóng thiết lập cuộc sống bình thường mới”, ông Lê Viết Hải cho biết. " 

Dịch bệnh lây lan nhanh, số ca nhiễm ở các địa phương thời gian gần đây không ngừng giảm; thời gian giãn cách kéo dài nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ; những hộ kinh doanh, người buôn bán, công nhân xây dựng, lao động tự do sống bằng thu nhập hàng ngày không thể trụ được. Rất mong có 1 giải pháp mới kịp thời và hợp lý để cho người lao động - doanh nghiệp có thể "vực dậy" sau thời gian dài "ngủ hè".