largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-09-15 10:30:00

Phục Hưng Holdings có đủ tiềm lực để làm dự án khu đô thị 1.250 tỷ đồng ở Nghệ An khi chỉ có 2 tỷ tiền mặt?

Đây là thông tin chia sẻ trên diễn đàn nguoimuanha. Theo đó, giới đầu tư bất động sản dấy lên nghi vấn liệu “ông lớn” tổng thầu này có thực sự 'xứng đôi' với dự án khu đô thị 1.250 tỷ đồng ở Nghệ An khi mà tiềm lực kinh tế đang eo hẹp?

Theo chia sẻ của thành viên diễn đàn, tài sản chủ yếu là khoản phải thu, nguồn vốn thì nợ chiếm phần lớn... liệu Phục Hưng Holdings và liên danh của mình có đủ tiềm lực để làm dự án khu đô thị 1.250 tỷ đồng ở Nghệ An?

Một góc TP. Vinh, Nghệ An. Ảnh: Nhà đầu tư

Một góc TP. Vinh, Nghệ An. Ảnh: Nhà đầu tư

Theo tìm hiểu được biết, Phục Hưng Holdings do ông Cao Tùng Lâm – Chủ tịch HĐQT là một trong những thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holding), tiền thân là Công ty TNHH xây dựng Phục Hưng được thành lập vào năm 2001. Phục Hưng Holdings chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tháng 11/2009 với mã cổ phiếu PHC.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần thứ 12 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 20.9.2017, Phục Hưng Holdings có vốn pháp định là 6 tỷ đồng và vốn điều lệ là 208,9 tỷ đồng, tổng cổ phần tương ứng là 20.8999.956 cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng/ cổ phần.

Đi lên từ nhà thầu xây dựng, đến năm 2010, Phục Hưng Holdings lấn sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản khi trở thành chủ đầu tư chung cư The Light (đường Tố Hữu, TP. Hà Nội).

Theo thông tin trên Tuổi trẻ Thủ đô, báo cáo tài chính soát xét, trong 6 tháng đầu năm 2021, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings ghi nhận 413 tỷ đồng doanh thu, chỉ bằng khoảng phân nửa so với 831 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt hơn 37 tỷ đồng, tăng tới gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân lãi ròng tăng là do doanh thu hoạt động tại chính tăng mạnh trong khi các loại chi phí giảm.

Đáng chú ý, theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm 2021, dòng tiền kinh doanh của Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings âm 29,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái dương 72,5 tỷ đồng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp biểu thị cho việc hoạt động kinh doanh có thu được tiền về không. Nếu dòng tiền âm có nghĩa rằng công ty chỉ ghi nhận lãi trên sổ sách chứ không thu được tiền về.

Tính tại thời điểm ngày 30/6/2021, tổng tài sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings ở mức 2.047 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn đã chiếm tới 1.130 tỷ đồng, tiếp đó là hàng tồn kho với 542 tỷ đồng.

Như vậy, riêng hai khoản mục trên đã chiếm tới 82% tổng tài sản, có nghĩa là tài sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings cũng chủ yếu là khoản nợ của khách hàng mà công ty chưa thu được và hàng tồn kho chủ yếu nằm ở chi phí sản xuất kinh doanh dở dang (dự án Nhà ở thấp tầng Hoàng Thành 384,2 tỷ đồng, chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi 56,5 tỷ đồng...).

Đáng chú ý, tại ngày 30/6/2021, tiền và các khoản tương đương tiền của Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings ở mức 46 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt là 2 tỷ đồng, còn lại là tiền gửi ngân hàng.

Cùng thời điểm, tổng nợ phải trả của Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings ở mức 1.610 tỷ đồng (hầu như là nợ ngắn hạn), cao gấp 3,7 lần vốn chủ sở hữu (436,7 tỷ đồng). Mặc dù hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu dần thu hẹp nhưng vốn còn ở mức cao.

Theo các chuyên gia kinh tế, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu là hai nguồn vốn cơ bản để tài trợ vốn cho hoạt động của một doanh nghiệp. Về nguyên tắc, hệ số này càng lớn thì khả năng gặp khó khăn của doanh nghiệp càng lớn, hay nói cách khác thì nguồn vốn của công ty chủ yếu là đi vay nợ.

Trước tiềm lực tài chính của Phục Hưng Holdings, giới đầu tư bất động sản dấy lên nghi vấn liệu “ông lớn” tổng thầu này có thực sự "xứng đôi" với dự án khu đô thị 1.250 tỷ đồng ở Nghệ An?

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Bắc Nghi Kim và khu nhà ở Trung tâm Nghi Kim, TP. Vinh. Theo đó, liên danh CTCP đầu tư xây dựng Trường Sơn (Trường Sơn JSC) – CTCP xây dựng Phục Hưng Holdings là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án này. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.200 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu đô thị mới với quy mô khoảng 17,9ha, trong đó khu đô thị Bắc Nghi Kim 12,7ha và khu nhà ở trung tâm Nghi Kim là 5,22ha. Tổng chi phí xây dựng và đền bù giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 1.250 tỷ đồng.

Thời hạn thực hiện dự án không quá 50 năm kể từ ngày giao đất cho nhà đầu tư. Thời hạn sử dụng đất ở theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến 5 năm, kể từ ngày giao đất.

Các hạng mục đầu tư bao gồm: khu nhà ở xã hội, khu siêu thị, dịch vụ, các công trình công cộng, các khu biệt thự vườn và nhà ở liền kề.