largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-08-24 15:29:00

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi F0 khỏi bệnh ở TPHCM hãy hỗ trợ chống dịch nếu đủ điều kiện sức khỏe

Các bệnh nhân F0 đã được điều trị khỏi bệnh, nếu đủ điều kiện sức khỏe, hãy tình nguyện đăng ký hỗ trợ TP.HCM chống dịch. Đó là lời kêu gọi được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp của Phó thủ tướng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM diễn ra ngay trước ngày thành phố chuẩn bị bước vào 2 tuần siết chặt giãn cách xã hội.

"Thành phố kêu gọi tất cả F0 đã được chăm sóc khỏi bệnh, có đủ điều kiện sức khỏe, hãy tự nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ, phục vụ người đang điều trị hiện nay", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Người dân có thể đăng ký tại Tổ Covid-19 cộng đồng ở xã, phường, thị trấn để địa phương bố trí nơi hỗ trợ phù hợp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đưa ra lời kêu gọi F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đưa ra lời kêu gọi F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh thành phố đang điều trị cho 34.605 bệnh nhân (tính đến sáng 22/8). Trong đó có 2.131 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.442 bệnh nhân nặng đang thở máy và 19 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Từ nhiều tháng nay, thành phố luôn trong tình trạng thiếu nhân lực y tế. Trong báo cáo gần đây nhất của Tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng, chống dịch Covid-19, thành phố thiếu tới 12.000 nhân viên y tế để phục vụ tại các tầng điều trị.

TP.HCM đã điều trị khỏi bệnh cho hàng chục nghìn F0 thời gian qua. Ảnh: Chí Hùng.

TP.HCM đã điều trị khỏi bệnh cho hàng chục nghìn F0 thời gian qua. Ảnh: Chí Hùng.

Trong khi đó, từ 1/1/2021 đến nay, TP.HCM đã cho 87.805 bệnh nhân Covid-19 xuất viện. Đây là nguồn nhân lực rất lớn mà thành phố có thể tận dụng để giảm áp lực cho nhân viên y tế.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), thời gian qua, thế giới đã ghi nhận một số trường hợp tái nhiễm virus SARS-CoV-2. Khoảng thời gian nhanh nhất qua theo dõi để một người tái nhiễm virus này là 2,5 tháng. Đa số trường hợp tái nhiễm còn lại được phát hiện là sau khoảng 6-10 tháng. Bệnh nhân khỏi một chủng virus và tái nhiễm biến chủng virus khác.

Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân tái nhiễm SARS-CoV-2 rất thấp. Các trường hợp này khá lẻ tẻ trong hàng trăm triệu người mắc Covid-19 trên thế giới.

Bác sĩ Cấp nhấn mạnh cần phân biệt rõ 2 khái niệm tái nhiễm và tái dương tính.

Tái dương tính là tình trạng được ghi nhận khi người mắc đang trong diễn biến của bệnh. Họ từng có giai đoạn xét nghiệm cho kết quả âm tính, sau đó dương tính. Tái nhiễm SARS-CoV-2 được hiểu là tiếp tục mắc Covid-19 sau khi đã khỏi hoàn toàn.

Do xét nghiệm chỉ xác định được ARN (một mảnh trong cấu trúc) của virus, một số trường hợp khỏi bệnh, SARS-CoV-2 chết nhưng vẫn còn vài mảnh xác lưu lại trong mô. Lúc này, bệnh phẩm đưa vào xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính. Những trường hợp này được gọi là tái dương tính với virus.

Trực tiếp đến kiểm tra một điểm thu dung F0 của quận 4 (TP.HCM) đặt tại Trường THCS Vân Đồn ngày 23-8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngay sau khi thu dung F0 cần nhanh chóng xét nghiệm lại RT-PCR, nếu chỉ số CT trên 30 nên cho về nhà điều trị tốt hơn, cũng để nhường chỗ cho những bệnh nhân khác.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao tinh thần tương thân, tương ái của người dân trên địa bàn phường 4 và đề nghị kêu gọi phát động trên toàn TP.HCM.

"Nếu người dân ở cùng một hẻm có thể giúp nhau như vậy rất là tốt. Bệnh này ngoài thuốc men, dinh dưỡng cũng rất quan trọng nên bà con hàng xóm có thể nấu cháo, thức ăn mang đến cung cấp cho F0, đứng cách xa 3m là được" - Phó thủ tướng đề nghị.

Để người dân chấp hành giãn cách triệt để, Phó thủ tướng chỉ đạo phải lo ăn đủ bữa, đủ dinh dưỡng và tiếp nhận, trợ giúp y tế kịp thời cho 100% người dân TP. Đợt giãn cách này, TP.HCM sẽ tập trung cho công tác xét nghiệm với sự bổ sung về trang thiết bị y tế và nhân sự tăng cường với nguyên tắc phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đồng thời đề nghị TP phải đẩy mạnh tiêm vắc xin, phấn đấu đạt 100% đối tượng được tiêm vắc xin phải được tiêm mũi 1 và tổ chức tiêm mũi 2 đúng thời hạn.

Phó thủ tướng lưu ý, tới đây khi TP.HCM tổ chức xét nghiệm diện rộng, khả năng các quận huyện sẽ xuất hiện thêm rất nhiều F0, khi đó có thể sẽ có nhiều trường hợp được điều trị tại nhà.

"Chúng ta vận động bà con chăm sóc, động viên tinh thần cho nhau. Nếu gia đình nào có F0 khó khăn quá thì hàng xóm có thể hỗ trợ nấu cháo, mang thức ăn đến để trước cửa cho họ ra lấy.

Nếu nhiễm virus mà tinh thần tốt, lạc quan và được mọi người chia sẻ đùm bọc cộng với thuốc men thì khả năng chuyển biến nặng sẽ giảm đi rất nhiều" - Phó thủ tướng chia sẻ.

do-hoa-bac-si-1628864002892845062703