largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-11-12 07:02:00

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đề nghị có gói hỗ trợ riêng cho người lao động quay lại làm việc

Các nước đều có gói hỗ trợ đặc biệt cho người lao động quay lại nơi làm việc, Việt Nam đã có một số gói hỗ trợ rồi, nhưng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét có gói hỗ trợ riêng cho những lao động quay trở lại, đặc biệt lưu ý người nhà đi theo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội, sáng 11/11.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sau khi Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn những vấn đề liên quan đến lao động xã hội mà các đại biểu Quốc hội đã nêu và đang được cử tri cùng nhân dân cả nước quan tâm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Đặt vấn đề làm sao cho người lao động quay trở lại để giải quyết câu chuyện phục hồi sản xuất và đảm bảo quyền lợi cho công nhân cũng như gia đình họ, Phó thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay, địa phương và nhân dân quan tâm nhất, đó là phải giải quyết ngay những vấn đề trước mắt.

56

Với 1,3 triệu lao động vừa dịch chuyển, Phó thủ tướng phân tích, nhóm thứ nhất là người lao động có hợp đồng chính quy, tương đối ổn định và dài hạn, làm việc ở các doanh nghiệp lớn, đặc biệt khu chế xuất, khu công nghiệp.

“Trong đợt dịch vừa qua, số lao động này ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và một phần Long An vẫn được doanh nghiệp trả một phần lương tỷ lệ quay lại tương đối tốt, còn những người chưa muốn quay lại phần nhiều do muốn chuyển dịch lao động”, ông Vũ Đức Đam phân tích.

Đối tượng thứ hai là người lao động không dài hạn và có tính thời vụ, làm việc ở công trường, các xí nghiệp nhỏ. Chúng ta cũng không biết số lao động không có cam kết dài hạn lúc nào sẽ quay lại. Đối tượng thứ ba là người lao động tự do như ở TP Hồ Chí Minh là rất lớn, hầu hết không có hợp đồng, tự vào làm việc. Đối tượng thứ tư là những người đi theo các lao động này như người trông con, cháu, rất khó nắm bắt.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, có hai vấn đề lớn phải giải quyết, đó là phải kiểm soát dịch cho tốt do vấn đề tâm lý của người lao động. Người lao động sợ nhất là quay lại rồi dịch bệnh xảy ra lại phải phong tỏa, phải chứng kiến cảnh ốm đau, mất mát. Vấn đề thứ hai là phải mở lại trường học do đa phần công nhân có con nhỏ học mẫu giáo, tiểu học. Về lâu dài, phải chăm sóc căn cơ cho người lao động, nếu dịch có trở lại thì người lao động vẫn phải được đảm bảo một phần tiền lương đủ cho cuộc sống.

Tại các địa phương, lãnh đạo tỉnh đã đi xuống từng doanh nghiệp để thảo luận và cơ bản giải quyết các công việc nhưng hiện nay “cần ở Trung ương mấy việc”. Đó là rà soát lại tất cả các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn nhưng không quá phức tạp, đặc biệt là vấn đề về xét nghiệm, xử lý F0, F1 có trong doanh nghiệp “một cách rất linh hoạt”.

“Rất cần sự phối hợp của doanh nghiệp, sao cho doanh nghiệp thực sự lo cho công nhân của mình, đừng làm hình thức để có ca ca nhiễm hay có việc bảo vệ người công nhân thì đưa hết trách nhiệm về phía chính quyền”, Phó Thủ tướng nói.

Nói rõ quy định về việc nới “trần” làm thêm với người lao động trong một thời gian rất ngắn vì cuối năm là thời điểm chốt các đơn hàng, rất quan trọng với cả doanh nghiệp và người lao động, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, rất cần đưa ra một số quy định có tính chất tạm thời nhưng thiết thực cho doanh nghiệp.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hiện đang trình các cơ quan có thẩm quyền thảo luận, thậm chí xem xét trình Quốc hội kỳ này về việc áp dụng tạm thời trong một thời gian ngắn quy định đặc biệt việc hạn chế số giờ làm việc trong một tháng, cả năm. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng chính là tạo điều kiện cho người lao động.

Đề cập việc chủ động lo vaccine phòng bệnh cho người lao động, bố trí đón người lao động trở lại, Phó Thủ tướng cho biết, các nước cũng đang trong tình trạng giống Việt Nam như Singapore, Malaysia thiếu tới gần 1 triệu lao động và còn phải tính mở cửa đón lao động nước ngoài vào. Nước nào cũng có những gói hỗ trợ lớn để hỗ trợ người lao động trở lại. Việt Nam cũng cần phải có những tính toán căn cơ.

“Chúng ta đã có một số gói hỗ trợ rồi, tới đây các địa phương đã chủ động rồi nhưng tôi cũng đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét cùng với các địa phương để có các gói hỗ trợ riêng cho người lao động quay lại làm việc và đặc biệt lưu ý đối với người nhà đi theo để trông con cái”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.