largeer

thanh

thanh

2022-07-08 07:30:00

Phó giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Long An bị tố cáo?

Cho khách hàng vay vốn thế chấp tài sản, nhưng Ngân hàng đã không thực hiện đúng quy trình thẩm định, xác minh tài sản khách đem thế chấp vay mà ký giấy cho khách vay hơn 5 tỷ đồng. Sự việc xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank tại Bắc Đức Hòa (Long An). Hiện ông Giám đốc chi nhánh ngân hàng này đang bị tố cáo.

Theo thông tin sự việc, vào ngày 12/11/2020 vợ chồng ông Nguyễn Văn Triển (SN 1971), bà Nguyễn Thị Út Hai (SN 1974) cùng ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, có vay bà Dương Thị Quyên (ngụ Long An) số tiền 800.000.000 đồng (tám trăm triệu đồng). Hai bên có lập giấy vay tiền cùng ngày, kèm nội dung thế chấp thửa đất 163, tờ bản đồ: 16-1 cho bà Quyên để vay số tiền trên để làm tin cho giao dịch.  

Hiện trạng khu đất nhà ông Triển, bà Hai tại Đức Hoà, Long An

Hiện trạng khu đất nhà ông Triển, bà Hai tại Đức Hoà, Long An

Bên vay đến phòng công chứng lập hợp đồng giả cách với nội dung chuyển nhượng thửa đất 163 cho bà Quyên, công chứng số 15917 ngày 12/11/2020 và hàng tháng đóng lãi suất cho bà Quyên số tiền là 8.000.000 đồng đối với khoản vay 800.000.000 đồng.

Cuối năm 2021, khi ông Triển, bà Hai yêu cầu được trả nợ và chuộc lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Quyên tìm cách tránh né không hợp tác. Lúc này ông Triển, bà Hai mới phát hiện bà Quyên đã sang tên toàn bộ khu đất thửa 163 sang bà Quyên đứng tên. Đồng thời bà Quyên dùng thửa đất số 163 và thửa đất 1405, tờ bản đồ 10, tờ bản đồ 16-1 9 (thửa đất này bà Quyên đứng tên) để thế chấp tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Đức Hòa để vay số tiền 5,7 tỷ đồng, theo hợp đồng tín dụng số: 6619-LAV-202100270 ngày 27/01/02021 nên ông Triển, bà Hai khởi kiện lên Toà án nhân dân huyện Đức Hoà.

Sự việc đã rõ hơn khi căn cứ vào thông tin ngân hàng cho biết tại Toà án, quá trình ngân hàng ký quyết định cho bà Quyên vay tiền đã không thể hiện việc Ngân hàng tiến hành xác minh tại địa phương đối với thửa đất số 163 do ai quản lý sử dụng? và cũng không thể hiện: Hiện trạng trên đất có căn nhà thờ, nhà ở, ki ốt vợ chồng ông Triển cho thuê, phía trước buôn bán nhỏ và căn miếu trước nhà… tất cả các tài sản do ông Triển, bà Hai trực tiếp sử dụng và thu tiền thuê ki ốt của bà Vân (khách thuê mặt bằng nhà ông Triển, bà Hai).

Nhà thờ, ki ốt khách đang thuê, miếu thờ... trên đất nhà ông Triển, bà Hai trực tiếp sử dụng, quản lý thu tiền khách thuê ki ốt, nhưng hoàn toàn không có trong thông tin Ngân hàng xác minh trước khi cho khách vay vốn

Nhà thờ, ki ốt khách đang thuê, miếu thờ... trên đất nhà ông Triển, bà Hai trực tiếp sử dụng, quản lý thu tiền khách thuê ki ốt, nhưng hoàn toàn không có trong thông tin Ngân hàng xác minh trước khi cho khách vay vốn

Một vấn đề vô lý nữa, khi đại diện ngân hàng này cho biết tại phiên Toà rằng “có đến thẩm định đất nhưng nhà khóa cửa nên không vào nhà để xem xét”. Ngân hàng không thể vào xem hiện trạng đất cũng như kết cấu tài sản trên đất thì làm sao trình duyệt hồ sơ vay? Đồng thời, cũng không tiến hành xác minh tại địa phương, điều này trái hoàn toàn với quy chế thẩm định cho vay của Ngân hàng và Luật Ngân hàng quy định.

Luật sư Thái Hoàng Dũng, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Long An cho rằng, ngân hàng Agribank đã không thực hiện đúng quy trình thẩm định, xác minh theo đúng luật quy định nên không thể xem là “người thứ 3 ngay tình” được pháp luật bảo vệ trong trường hợp này. Do đó, toàn bộ yêu cầu khởi kiện nguyên đơn ông Triển, bà Hai là có cơ sở chấp nhận và đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Long An cải sửa bản án sơ thẩm số: 02/2022/DSST ngày 12/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, theo hướng chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Đồng thời, hợp đồng thế chấp tài sản cũng vô hiệu. Chi nhánh Ngân hàng Agribank tại Bắc Đức Hòa phải có trách nhiệm trong vụ việc trên.

Mới đây, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Long An cũng đã nhận đơn tố cáo hành vi sai trái của ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank tại Bắc Đức Hòa về việc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Triển, bà Hai. Vụ việc vẫn đang tiếp diễn.