largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-08-15 16:24:00

Phát hiện hàng ngàn khẩu trang, mặt nạ thở oxy, bộ kít xét nghiệm nhái

Nhiều sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 không rõ nguồn gốc, nhập lậu vẫn đang xuất hiện trên thị trường.

TN

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường TP.HCM) ngày 12.8 tiến hành khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính đối với container chứa hàng hóa đặt trên rơ-mooc đậu trong khuôn viên Kho 601, địa chỉ số 601-603-605 Quốc Lộ 1A, phường An Lạc, quận Bình Tân (TP.HCM) phát hiện nhiều kiện hàng hóa bên ngoài không có thông tin tên/số điện thoại. Số hàng hóa gồm 13.828 đơn vị sản phẩm gồm: mặt hàng máy tạo ôxy, dụng cụ đo nồng độ ôxy trong máu, vỏ chai đựng ôxy, thực phẩm bao gói sẵn, quần áo may sẵn, phụ tùng xe gắn máy, phụ kiện điện thoại… các loại, các hiệu, do Trung Quốc và Mỹ sản xuất. Toàn bộ số hàng hóa đều có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa. Chủ cơ sở cũng không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Trong số đó có nhiều nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Khẩu trang không rõ nguồn gốc ẢNH: CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TP.HCM

Khẩu trang không rõ nguồn gốc ẢNH: CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TP.HCM

Cục Quản lý thị trường TP.HCM tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để thẩm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Đội Quản lý thị trường số 14 tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Thương mại Quốc Tế Tín Thực tại quận Tân Phú (TP.HCM) phát hiện công ty kinh doanh thiết bị y tế các loại do Trung Quốc sản xuất có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; không có số lưu hành và hóa đơn, chứng từ. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 80 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 và 36 cái máy đo nồng độ oxy trong máu có dấu hiệu vi phạm với tổng giá trị là 15 triệu đồng để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng tạm giữ 2.280 cái khẩu trang 3M 1860 xuất xứ Trung Quốc, 3.325 bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 Humasis Covid-19 Ag Test - xuất xứ Hàn Quốc và 3.000 cái mặt nạ thở oxy xuất xứ Trung Quốc với tổng trị giá là 548,6 triệu đồng để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định tại Công ty TNHH Quốc tế Phùng Anh, địa chỉ số 21 đường 4B, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân; kiểm tra phát hiện 300 cái khẩu trang 3M 9001V chưa xuất trình hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu; ngoài ra có 20 cái máy tạo ôxy và 3.400 cái khẩu trang bảo hộ lao động N95 là hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định tại Chi nhánh Công ty TNHH TM DV xuất nhập khẩu N.H.B tại địa chỉ số 75-77 đường G7, khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân (trụ sở chính của công ty này tại quận Gò Vấp, TP.HCM)...

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.