largeer

Nguyen Ha

Nguyen Ha

2023-07-03 20:27:00

PHÁP LÝ BDS DỰ ÁN NHÀ Ở

Lý do mình viết về vấn đề này vì hiện nay do có qua nhiều dự án ma , thiếu pháp lý và các nhà đầu tư ko hiểu hết được các vấn đề đó mà mắc bẫy , mất tiền , nhảy nhóm nợ v.v.. . Nên hôm nay mình sẽ viết 1 seri về PHÁP LÝ CỦA CÁC DỰ ÁN BDS NHÀ Ở sẽ cố gắng giải thích làm sao dễ hiểu nhất và các rủi ro ( nếu có ) khi chúng ta mua các dự án BDS NHÀ Ở .

Phần 1 : Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư .

Theo quy định tại Điều 29 Luật Đầu tư 2020 quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư cụ thể như sau:

(1) Lựa chọn nhà đầu tư được tiến hành thông qua một trong các hình thức sau đây:

- Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;

- Chấp thuận nhà đầu tư theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.

(2) Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này được thực hiện sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư, trừ trường hợp dự án đầu tư không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư.

(3) Trường hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà chỉ có một người đăng ký tham gia hoặc đấu giá không thành theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc trường hợp tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà chỉ có một nhà đầu tư đăng ký theo quy định của pháp luật về đấu thầu, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư khi nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

a5
a4
a3
a2
Mình xin đính kém 1 mẫu quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp nhận nhà đầu tư ở phần hình ảnh các bạn có thể tham khảo .

Mình xin đính kém 1 mẫu quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp nhận nhà đầu tư ở phần hình ảnh các bạn có thể tham khảo .

(4) Đối với dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong các trường hợp sau đây:

- Nhà đầu tư có quyền sử dụng đất, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật và đất đai;

- Nhà đầu tư nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao;

- Trường hợp khác không thuộc diện đấu giá, đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Như thế chúng ta hiểu 1 cách đơn giản là :

- Khi chúng ta có ý định mua bất kì 1 sản phẩm BDS thuộc dự án BDS Nhà Ở của CDT thì điều đầu tiên chúng ta cần xem đó là CDT đã có được chọn là CDT của dự án đó chưa . Tuy nhiên việc mới có Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư chỉ là hồ sơ pháp lý đầu tiên cần phải có của 1 dự án nhà ở , chứ việc mua bán , góp vốn , đặt cọc v.v. là còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro , mình sẽ chia sẻ ở các phần sau .

- Có Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư sẽ giúp chúng ta tránh được các rủi ro như : Khi các bên môi giới bán hàng truyền thông là dự án tuy nhiên lại không có chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thì rất có thể đó là các dự án ma hoặc là việc tách thửa các lô đất to ra như vụ án của Alibaba và rất nhiều các dự án khác đã bị xử lý trong thời gian quá .

Mình xin kết thúc phần 1 ở đây nếu các bạn thấy hay và có ích có thể động viện bằng 1 like và share để mình có động lực viết tiếp phần sau . Cảm ơn

To Anh Hung