largeer

lili

lili

2021-09-03 17:09:00

Phận long đong của dự án khu du lịch gần 100 triệu USD

Dù dự án Vũng Tàu Paradise đã hết thời gian hoạt động và thời hạn sử dụng đất nhiều năm qua, song tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa thể chấm dứt được dự án.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất giải pháp để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc chấm dứt dự án khu du lịch Vũng Tàu Paradise tại TP. Vũng Tàu.

Theo UBND tỉnh, dự án Vũng Tàu Paradise đã hết thời hạn hoạt động và thời hạn sử dụng đất.

Nhùng nhằng thu hồi dự án dự án Vũng Tàu Paradise 97 triệu USD

Nhùng nhằng thu hồi dự án dự án Vũng Tàu Paradise 97 triệu USD

Do đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình cấp thẩm quyền quyết định phương án xử lý, hỗ trợ tỉnh giải quyết số tiền thuê đất phát sinh theo kiến nghị của UBND tỉnh.

Dự án này dù đã hết thời hạn nhưng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn quyết không cho gia hạn thêm. Bởi theo lý giải của tỉnh, dự án có tổng diện tích đất được giao 220ha, song nhà đầu tư chỉ đưa vào sử dụng khoảng 140ha (phần diện tích đã đầu tư hạng mục sân golf và khu nhà rông), còn lại 80ha (quy hoạch xây dựng khu khách sạn và khu văn hóa dân tộc) sử dụng không hiệu quả và không sử dụng trong thời gian dài, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Hơn nữa, trong quá trình xây dựng dự án, 2 bên công ty liên doanh không có sự thống nhất trong quản lý điều hành và giải quyết các vấn đề phát sinh như: bên nước ngoài chưa hoàn tất nghĩa vụ góp vốn theo quy định, không thống nhất về việc đăng ký lại doanh nghiệp và điều chỉnh thời hạn hoạt động của liên doanh.

Đến thời điểm gần hết thời hạn hoạt động (năm 2016 theo giấy phép đầu tư), hai bên liên doanh cũng chưa thống nhất để đưa ra được quyết định chung về kế hoạch tiếp tục thực hiện dự án, các bên trong liên doanh đơn phương có các văn bản kiến nghị được cơ cấu lại doanh nghiệp (huy động các nhà đầu tư khác) để chứng minh năng lực xin thực hiện dự án thêm 50 năm.

Ngoài ra, thời hạn hoạt động của Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise đã hết theo quy định tại giấy phép đầu tư, công ty không đăng ký lại hoạt động theo quy định Luật Đầu tư 2005, Luật Doanh nghiệp 2005, Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014.

“Việc chấm dứt hoạt động dự án do hết thời hạn hoạt động sẽ đồng thời chấm dứt hoạt động của tổ chức kinh tế, do đó không còn chủ thể để gia hạn thực hiện dự án”, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.

Cũng theo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản hướng dẫn việc thanh lý dự án theo các quy định về đầu tư và đất đai nêu trên, thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc xử lý tài sản gắn với đất theo quy định gặp khó khăn do tài sản có hạng mục sân golf 27 lỗ cần duy trì thường xuyên để chăm sóc thảm cỏ, có chi phí đầu tư, duy tu bảo dưỡng cao và hiện nay sân golf đang hoạt động với khoảng 600 lao động.

Dự án Vũng Tàu Paradise được cấp phép vào ngày 23/4/1991 do Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise (trước đây là Công ty liên doanh Vũng Tàu Fairyland) làm chủ đầu tư.

Công ty này được thành lập bởi phía Việt Nam là Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc UBND đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch quốc tế Vũng Tàu) với bên nước ngoài là Công ty Paradise Development and Investment (Đài Loan) theo giấy cấp phép số 183 ngày 23/4/1991 của Ủy ban nhà nước về Hợp tác và Đầu tư.

Tổng mức đầu tư của dự án Vũng Tàu Paradise là 97,2 triệu USD, trong đó, phía Việt Nam góp 25% bằng quyền sử dụng đất của 220ha, 75% còn lại phía nước ngoài góp bằng tiền.

Dự án tọa lạc ở khu vực Hàng Dương, Thùy Vân, Bãi Sau, TP. Vũng Tàu với nhiều hạng mục như sân golf 27 lỗ rộng 130ha, khu thể thao dưới nước, khu khách sạn 500 phòng, khách sạn 38 phòng, công viên giải trí... và có thời hạn hoạt động 25 năm.

Đến thời điểm hiện tại, các bộ ngành liên quan vẫn chưa chốt được phương án xử lý dự án.

Theo vietnamfinance.vn