largeer

Ha Na

Ha Na

2023-08-03 16:10:00

Phân biệt gói thầu tư vấn và gói thầu mua sắm hàng hóa

Có một số gói thầu việc xác định là gói thầu tư vấn hay gói thầu mua sắm hàng hóa có những ranh giới mong manh, ví dụ gói thầu phần mềm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Khi nào là gói thầu tư vấn, khi nào là gói thầu mua sắm hàng hóa ?

Quy định gói thầu tư vấn và gói thầu mua sắm hàng hóa

Chúng ta biết theo khoản 8 Điều 4 Luật đấu thầu 2013 quy định gói thầu tư vấn là:

8. Dịch vụ tư vấn là một hoặc một số hoạt động bao gồm:
- Lập, đánh giá báo cáo quy hoạch, tổng sơ đồ phát triển, kiến trúc;
- Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường;
- Khảo sát, lập thiết kế, dự toán;
- Lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
- Đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất;
- Thẩm tra, thẩm định;
- Giám sát;
- Quản lý dự án;
- Thu xếp tài chính;

  theo khoản 25 Điều 4 Luật đấu thầu 2013 quy định gói thầu hàng hóa là:

25. Hàng hóa gồm máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, phụ tùng; hàng tiêu dùng; thuốc, vật tư y tế dùng cho các cơ sở y tế

Về cơ bản chúng ta thấy Luật đấu thầu 2013 đã quy định các khái niệm về gói thầu tư vấn tương đối đầy đủ, tuy nhiên đối với gói thầu mua sắm hàng hóa dường như chưa bao trùm hết, nhất là trong thời gian gần đây trước sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin, khái niệm hàng hóa lại cần được xem xét thấu đáo hơn.

Gói thầu phần mềm là gói thầu tư vấn hay gói thầu mua sắm hàng hóa

Đọc hai khái niệm trên chúng ta thấy cơ bản cũng đã bao hàm được các lĩnh vực liên quan đến tư vấn cũng như khái niệm hàng hóa. Tuy nhiên, có một số loại hình Luật đấu chưa bao hàm hết được, ví dụ điển hình như phần mềm. Đối chiếu với quy định trên thì không rõ phần mềm thuộc đối tượng nào, khi đó chúng ta có thể tìm hiểu rộng ra, ví dụ hướng dẫn của Bộ Tài chính trả lời doanh nghiệp thì quy vào phần mềm là loại hàng hóa, sản phẩm đặc thù.

Phần mềm ở đây chúng ta phải xác định là loại có sẵn, sản xuất hàng loạt bán rộng rãi hoặc có thể cài trên vật mang tin như USB, đĩa CD... và bán trên thị trường, còn riêng đối với phần mềm mà không có sẵn, cần có những tổ chức, cá nhân hay chuyên gia dựa vào yêu cầu của bên cần xây dựng phần mềm để thiết lập nên phần mềm thì phải được xem là dịch vụ tư vấn.

Nói chung, chúng ta cần có nhận thức sâu sắc bản chất của vấn đề là đối với những sản phẩm mà có sẵn trên thị trường, trong tình trạng sẵn sàng có thể lắp đặt, cài đặt hay cung cấp ngay đến người sử dụng thì được xem là hàng hóa, còn những sản phẩm thuộc trí tuệ, cần phải có con người để xây dựng, phát triển theo một thời gian nhất định thì thuộc loại hình gói thầu tư vấn.

Cre: Son Vu / dauthau.asia 

Để được tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý miễn phí quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247.

Hotline: 0845.247.247 - 081.600.1133

Zalo/Viber: 0845.247.247 - 081.600.1133

Email: [email protected]