largeer

lili

lili

2021-06-08 15:01:00

Ông Nguyễn Duy Hưng: Đưa cảm xúc vào trong đầu tư là điều tai hại nhất

Chủ tịch SSI cho rằng khi quá hưng phấn hoặc quá bi quan, nhà đầu tư thường có cái nhìn sai lệch về định giá, từ đó dẫn đến quyết định sai.

Trong đầu tư chứng khoán, một trong những yếu tố quan trọng là kiểm soát cảm xúc và căng thẳng. Ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch CTCP Chứng khoán SSI chia sẻ rằng ông thường không có cảm xúc tiêu cực trước những biến động của thị trường. Lý do rất đơn giản, người đứng đầu SSI cho biết luôn đặt ra các tình huống, kèm theo những giải pháp đi kèm.

avata

"Đưa cảm xúc vào trong đầu tư là điều tai hại nhất. Hôm nay thị trường lên chúng ta phấn khởi, chúng ta sẽ có cái nhìn sai lệch về định giá. Khi nhìn sai về định giá, chúng ta sẽ có những quyết định sai", ông Hưng nói.

Chủ tịch SSI cho rằng, khi bình tĩnh lại nhà đầu tư sẽ thấy sự hứng khởi hay sự tiêu cực là những điều tất yếu mà thị trường sẽ xảy ra. Nhà đầu tư luôn phải có những bước đi, giải pháp phù hợp với từng trạng thái.

"Nếu có một ngày thị trường lên mà không hiểu lý do lên, thì sẽ đến một ngày thị trường xuống mà không hiểu lý do vì sao xuống. Chúng ra phải có những giải pháp để đón lõng tất cả để tránh bị động. Còn nếu chúng ta hiểu được vì sao thị trường xuống, vì sao thị trường lên, thì phải trực tiếp đi đến những nguyên nhân để đưa ra giải pháp của mình".

Ông Nguyễn Duy Hưng khuyên các nhà đầu tư không nên chạy theo cảm xúc mà cuối cùng phải dựa trên định lượng, phải nhìn vào bản chất của vấn đề. Dù cho thị trường lên hay xuống mỗi nhà đầu tư phải bám chắc vào các tiêu chí mà mình đã đặt ra khi quyết định đầu tư.

"Đừng có hôm nay kỳ vọng một rồi ngày mai kỳ vọng ba. Tất cả những cảm xúc đuổi theo diễn biến thị trường đều là những cảm xúc không tốt cho các quyết định đầu tư. Lý trí phải luôn kiểm soát sự hứng khởi hoặc sự tiêu cực của con tim trong những tình huống cụ thể", ông Hưng cho rằng đây là những tố chất mà nhà đầu tư chuyên nghiệp cần có.

Về kỷ luật, người sáng lập Chứng khoán SSI nói rằng: "Để thành công, mọi người cần phải tuân thủ theo những gì mình đặt ra từ đầu. Trong quá trình thực hiện, chúng ta có thể đâu đấy xê dịch nhưng không bao giờ được rời xa thứ mà chúng ta đã phân tích, chắt lọc".

Đại dịch COVID-19 là một sự kiện mà không doanh nghiệp, cá nhân nào có thể lường tới. Đối với SSI của ông Nguyễn Duy Hưng, việc đầu tiên cần làm là thành lập một hội đồng để đối phó khủng hoảng, đặt ra những tình huống xấu nhất để có những bước giải quyết.

"Khi chúng ta có những kịch bản, càng chi tiết, càng phân công phụ trách, đưa ra giải pháp trên giấy tốt, thì trong quá trình thực hiện chúng ta có thể không cần triển khai hết những kịch bản đấy, nhưng chúng ta thoát ra khỏi trạng thái khủng hoảng và mọi thứ lại trở nên không quá phức tạp. Chúng tôi luôn lường trước được tất cả những rủi ro", ông Hưng nói về triết lý xử lý khủng hoảng của mình.

Đây là bí quyết của SSI trong suốt những năm qua, trải qua nhiều cuộc khủng hoảng nhưng công ty vẫn bình tĩnh và có những giải pháp thoát ra dễ dàng.

Đông A