largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-06 17:12:00

Ổi sạch của HTX Thanh Kiên xuất ngoại, đắt hàng ở Nhật Bản, Úc, Singapore...

Ổi Thanh Kiên vững thương hiệu nhờ sản xuất hữu cơ HTX nông nghiệp ổi Thanh Kiên (Phước Hòa, Phú Giáo, Bình Dương) chọn trồng ổi theo hướng hữu cơ thay vì cách truyền thống thông thường. Với tâm huyết của mình, các thành viên HTX đã xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Theo Ban giám đốc HTX, Phú Giáo là địa phương rất thích hợp cho phát triển các loại cây công nghiệp và cây ăn quả. Do diện tích sầu riêng, bưởi da xanh… đã khá nhiều nên HTX lựa chọn trồng ổi để cân đối thị trường. Nếu sử dụng các giống mới, ổi có thể cho quả quanh năm nên sẽ bảo đảm nguồn thu cho thành viên.

Để vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt, các thành viên luôn tuân thủ các quy trình chăm sóc từ việc tưới tiêu, bón phân đến phòng trừ sâu bệnh.

Về phân bón, người trồng chỉ dùng các loại phân hữu cơ. Theo Ban giám đốc HTX, việc ưu tiên sử dụng phân hữu cơ giúp quả ổi có vị ngọt hơn so với trồng thông thường.

Empty

“Đặc biệt, khi trộn phân với chế phẩm trichoderma để cung cấp cho hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ tạo ra loại nấm đối kháng có tác dụng cao trong việc ức chế nhiều loại nấm gây bệnh cho cây ổi. Bên cạnh đó còn thúc đẩy quá trình phân hủy hữu cơ, giúp đất tơi xốp, giữ được độ phì của đất và hạn chế ô nhiễm môi trường”, Giám đốc Nguyễn Thanh Kiên cho biết.

Để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, các thành viên ưu tiên áp dụng các phương pháp sinh học. Rệp sáp, bọ cánh cứng và ruồi vàng là những côn trùng hay gây hại cho ổi. Phương pháp được các thành viên áp dụng rất hiệu quả là sử dụng thiên địch kiến vàng, bắt tay thủ công và bao bọc quả. Chính vì vậy mà cây ổi không phải “uống” thuốc trừ sâu hóa học mà vẫn sinh trưởng và phát triển tốt.

Các thành viên thường có mặt ở vườn ổi để bắt bọ cánh cứng vào buổi tối. Thời điểm này, bọ cánh cứng thường không thấy đường bay và đậu theo đàn trên lá hoặc cành cây ổi nên rất dễ bắt. Việc bọc ổi bằng túi chuyên dụng cũng tránh sự xâm nhập của côn trùng.

Ngoài ưu tiên sử dụng phân hữu cơ và các biện pháp thủ công, HTX còn đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị và phần mềm quản lý tập trung được điều khiển bằng điện thoại thông minh.

Empty

Thông qua máy móc và hệ thống cảm biến, toàn bộ lượng nước, lượng phân, nhiệt độ, độ ẩm… cho cây ổi đều được tính toán và thiết lập phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây và quả. Chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại là toàn bộ 55 ha ổi được chăm sóc đầy đủ. Điều này giúp tăng tính chính xác trong quá trình canh tác và hạn chế việc lạm dụng phân, nước tưới vừa gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Quy trình sản xuất hiện đại và khoa học của HTX giúp đáp ứng được nhu cầu về hoa quả tươi sạch, chất lượng của thị trường trong nước và quốc tế. Chính vì vậy mà ổi của HTX Thanh Kiên đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Úc, Dubai (UAE), Oman, Singapore, Ấn Độ…

Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, từ đó khách hàng biết đến sản phẩm ổi Thanh Kiên ngày càng nhiều. Vào vụ thu hoạch, mỗi ngày 1ha cho thu tới 800kg ổi. Ổi của HTX đều được đánh giá cao về chất lượng nên có đầu ra tương đối thuận lợi.

Theo Ban giám đốc HTX, ngay từ khi mới thành lập, HTX đã xác định sản xuất theo hướng hữu cơ, nói không với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Do vậy, nhược điểm của cây ổi là lá không tốt, trái không đẹp, chi phí cao, sản lượng không cao trong 3 năm đầu. Tuy nhiên, từ năm thứ tư trở đi, chất lượng cây và quả rất tốt. Những thành viên trước đây từng rời khỏi HTX để trồng theo cách truyền thống và sử dụng phân bón hóa học nay đã có nguyện vọng quay lại HTX.

Mô hình sản xuất của HTX Thanh Kiên hoàn toàn phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở địa phương. So với cây ổi trồng ở các tỉnh, thành khác, cây ổi trồng tại HTX lại cho quả giòn, ngọt. Quả càng to lại càng ít hạt nên đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.

Cây ổi trồng ở Phú Giáo có lợi thế về điều kiện thời tiết, thời tiết khắc nghiệt sẽ cho ra quả chất lượng, khác biệt và có tính cạnh tranh. Dù có mở rộng diện tích nhưng HTX vẫn quyết tâm sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường để cho ra sản phẩm sạch, an toàn. “Chúng tôi định hướng như vậy là để tạo uy tín cho sản phẩm, tạo được thị trường ổn định và lòng tin cho khách hàng”, Giám đốc Nguyễn Thanh Kiên bày tỏ.