largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-09-29 18:49:00

Nuôi tôm khỏe mạnh, lợi nhuận cao nói không với kháng sinh, hóa chất

Các thành viên HTX Công Nghệ Xanh (Quận 5, TP. Hồ Chí Minh) đã đầu tư nuôi tôm khép kín nhằm nâng cao chất lượng và năng suất tôm, qua đó gia tăng thu nhập và hạn chế ô nhiễm môi trường. Hiện, tôm thương phẩm của HTX luôn bảo đảm các tiêu chí thu mua của các doanh nghiệp chế biến. Tôm nuôi sạch, không sử dụng kháng sinh nên giá thành bán cũng cao hơn từ 20.000 – 30.000 đồng/kg. HTX có thể phát triển 3 vụ tôm/năm và năng suất bình quân đạt gần 9 tấn/ha/vụ.

Điểm nổi bật trong mô hình nuôi tôm của HTX là tất cả bể, ao nuôi được đầu tư hiện đại, sử dụng máy móc để hỗ trợ xử lý nước thay cho việc dùng hóa chất và thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi.

Ngoài hệ thống bể nuôi chính, HTX còn đầu tư ao lắng, ao ươm, lót bạt đáy ao, lắp hệ thống quạt oxy đáy, hệ thống máy ozone… để bảo đảm cho từng công đoạn nuôi tôm và xử lý nước thải.

Empty

Nước nuôi tôm được lọc vật lý bằng ao lắng để loại bỏ chất thải có kích thước lớn, sau đó được lọc điện hóa qua hệ thống máy ozone để khử trùng những vi sinh vật có hại. Lúc này, nguồn nước mới bảo đảm điều kiện phục vụ nuôi tôm. Trong quá trình nuôi, máy ozone cũng được sử dụng để phân hủy các chất độc hại trong nước, diệt khuẩn và tạo bọt khí để tăng lượng oxy trong ao.

Nuôi tôm bằng công nghệ ozon giúp nguồn nước luôn được sạch, hạn chế được việc thay nước và giảm thiểu sử dụng hóa chất, thuốc kháng sinh nên bảo đảm các chỉ số về môi trường, dịch bệnh. Tỷ lệ tôm sống luôn đạt trên 90% và giúp HTX tiết kiệm chi phí đầu tư từ 20-25% so với cách thả nuôi trực tiếp truyền thống.

Theo ban giám đốc HTX, nuôi tôm có thể cho giá trị kinh tế cao, nhưng thị trường tiêu thụ hiện còn hạn hẹp và bấp bênh, bởi sản phẩm tôm nguyên liệu chưa đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn về hóa chất, kháng sinh phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

Empty

Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là vấn đề môi trường ao nuôi. Môi trường ao nuôi ô nhiễm thì dịch bệnh dễ phát tán và khó kiểm soát. Giải pháp nuôi tôm sạch cho môi sinh bền vững được HTX đặt ra và hiện đã nhận được sự đồng thuận của các thành viên. Ưu điểm mô hình nuôi tôm sử dụng công nghệ ozone là khả năng nguồn nước bị ô nhiễm từ các chất thải, tồn đọng trong quá trình nuôi gần như không xảy ra.

“Việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm là con dao hai lưỡi, chỉ mang lại lợi trước mắt nhưng để lại những hậu quả lâu dài về môi trường. Nói không với kháng sinh, nuôi tôm sạch trước tiên là tự bảo vệ mình, bởi giảm được chi phí và hiệu quả bền vững”, ông Lê Dũng, Giám đốc HTX, cho biết.

Hiện, tôm thương phẩm của HTX luôn bảo đảm các tiêu chí thu mua của các doanh nghiệp chế biến. Tôm nuôi sạch, không sử dụng kháng sinh nên giá thành bán cũng cao hơn từ 20.000 – 30.000 đồng/kg. HTX có thể phát triển 3 vụ tôm/năm và năng suất bình quân đạt gần 9 tấn/ha/vụ.

Theo ban giám đốc, các mẫu tôm của HTX đều được doanh nghiệp cho biết đủ tiêu chuẩn xuất sang các thị trường khó tính trên thế giới và bày tỏ mong muốn được hợp tác, quảng bá để đưa tôm của HTX sang thị trường Nhật, Mỹ, EU...Nuôi tôm công nghệ cao và sử dụng máy ozone không cần nhiều diện tích, lại có thể nuôi mật độ dày, dễ quản lý cho ăn và chăm sóc, đến khi thu hoạch, tôm thương phẩm đều dễ dàng thu mua do đồng kích cỡ. Tuy nhiên, việc nuôi theo mô hình này cần vốn đầu tư lớn nên nhiều người "ngán" khi mới bắt tay thực hiện.

Để hỗ trợ người dân tiếp cận mô hình nuôi tôm công nghệ cao thân thiện môi trường, HTX đang đẩy mạnh hợp tác với các trang trại nuôi thủy sản và các hộ nuôi tôm mật độ cao có nhu cầu để hỗ trợ về quy trình và công nghệ. Đây cũng là điều kiện giúp HTX mở rộng quy mô, đảm bảo năng suất, sản lượng để ký kết các hợp đồng với các doanh nghiệp có nhu cầu.

Theo đánh giá của ngành chức năng, HTX Công Nghệ Xanh được xem là mô hình nuôi trồng thủy sản hiện đại đạt năng suất, sản lượng cao, bảo vệ được môi trường nuôi. Hoạt động của HTX góp phần ổn định sản xuất, giúp nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.