largeer

An Nhiên

An Nhiên

2023-08-17 08:58:00

Nước mạch Bà, trà Phú Hội

Trà Phú Hội có những nét đặc trưng riêng, thơm ngon khiến cho người mê trà chỉ cần thưởng thức một lần là khó quên. Vì vậy người trồng trà và ngành chức năng đang cố gắng giữ gìn, khôi phục nghề trồng, sao trà truyền thống này.

Trà Phú Hội nức tiếng vùng đất Đồng Nai Nhắc đến vùng đất Nhơn Trạch, Đồng Nai là chúng ta đều nhớ đến miền đất có khoảng trời bình yên êm ả bên dòng sông thơ mộng. Nhờ phù sa bồi đắp quanh năm mà Nhơn Trạch được mẹ thiên nhiên ban tặng nhiều sản vật quý hiếm, nổi tiếng khắp huyện nhà và các vùng lân cận. Trong số những sản vật quý, hiện nay nhiều người đang săn lùng đó là trà Phú Hội.

Rất nhiều người sành uống vẫn thường truyền miệng câu nói của ông cha xưa để lại: “Nước Mạch Bà, trà Phú Hội” để ca ngợi về dòng nước quý pha kèm với trà Phú Hội, thơm ngon, đậm đà, thanh khiết. Và họ đã cố gắng sở hữu cho mình đặc sản trà đem về uống hoặc biếu người thân. Loại trà này rất đặc biệt, khi pha lên có vị thơm mát ngọt dịu kèm màu đỏ hổ phách rất đẹp khiến người thưởng trà cảm thấy ấm áp, thoải mái vô cùng.

tra-phu-hoi-dong-nai-1

Nếu trà Thái Nguyên mong manh, thanh cảnh, e ấp như thiếu nữ thị thành thì trà Phú Hội mộc mạc, thô ráp, đằm thắm kiểu phụ nữ thôn quê. Nhúm một nhúm lá trà đen, nham nhám cho vào ấm, tráng đổ bỏ nước đầu rồi rót nước vào ủ chừng dăm phút. Nghiêng ấm, tôi có chén nước đỏ bầm, mùi thơm thoang thoảng, uống một chén đã thấy người thư thái.

Vị ngọt của trà Phú Hội không đậm gắt mà nhẹ nhàng, dịu mát. Lá trà tươi, khi hãm cho ra màu vàng xanh rất đẹp, uống ngọt hậu. Trà Phú Hội mà dùng nước mạch Bà để hãm, pha thì mới đúng điệu. Thiếu nước mạch Bà, trà Phú Hội như thiếu một nửa vị ngon. Người ta cũng đồn rằng, mang giống trà Phú Hội trồng ở các vùng đất khác thì khi pha nước, trà có màu sậm đen, uống rất nhạt. Vì vậy, chính vùng đất trồng trà có mạch nước ngầm bên dưới này mới thực sự tạo ra hương vị thơm ngon của trà Phú Hội. Nếu may mắn thì cũng phải ba năm sau tôi mới được kiểm chứng điều này.

Cre: traphuhoinhontrach