largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-08-04 16:06:00

“Nữ hoàng hột vịt” từ chối nâng giá trứng: "Dân nghèo mới xài nhiều trứng nên tôi để giá bình ổn tới hôm nay"

Dù Sở Công Thương TPHCM đồng ý với chủ trương cho tăng giá trứng khi cung ứng ra thị trường, nhưng bà Ba Huân không đồng ý và từ chối đề nghị nâng giá.

Làn sóng Covid lần thứ 4 bùng nổ đã buộc Hà Nội, Tp.HCM cùng nhiều tỉnh thành tại phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội, khiến nhu cầu tích trữ lương thực, thực phẩm gia tăng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chỉ thị đã và đang còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hoá và khiến giá tăng.

Bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc công ty TNHH Ba Huân.

Bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc công ty TNHH Ba Huân.

Đơn cử, giữa tháng 7, nhận thấy giá thành nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng tới các doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm dẫn đến tình trạng thua lỗ, Sở Công Thương TPHCM đồng ý với chủ trương cho tăng giá trứng khi cung ứng ra thị trường.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Công ty Ba Huân – bà Ba Huân không đồng ý và từ chối đề nghị nâng giá. Theo bà Ba Huân, các doanh nghiệp bình ổn đóng vai trò giải cứu thị trường, nếu tăng giá khiến giá trứng sẽ biến động lên cao.

Theo Dân trí, tại buổi họp tìm cách tháo gỡ khó khăn trong cung ứng lương thực với UBND Tp.HCM, nữ doanh nhân khẳng định: "Dân nghèo mới xài nhiều trứng nên tôi để giá bình ổn tới hôm nay. Anh Lê Minh Hoan (Bộ trưởng Bộ NN-PTNT) gọi điện và nói tôi hỗ trợ, tôi nói các anh đừng tăng giá, tôi cũng sẽ không tăng và đảm bảo cung ứng".

Được biết, Công ty Ba Huân cung cấp khoảng 1 triệu trứng mỗi ngày. Dù có tình trạng thiếu trứng cục bộ trong những ngày đầu giãn cách, hiện các hệ thống phân phối đã đáp ứng đủ nhu cầu người dân.

Tuy nhiên, hiện vẫn có không ít trường hợp các xe chở trứng, thịt bị chặn khi lưu thông sau 18h tại Tp.HCM. Cũng tại buổi họp, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội lương thực, thực phẩm TP.HCM cho biết thực tế vẫn xảy ra tình trạng các chốt kiểm soát gây khó dễ và đòi hỏi nhiều thủ tục khiến doanh nghiệp chở hàng thiết yếu bức xúc.

Trước đó, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bùng nổ đã buộc Hà Nội và TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành tại phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội, khiến nhu cầu tích trữ lương thực, thực phẩm gia tăng. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện chỉ thị đã và đang còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, làm đội giá nhiều thực phẩm thiết yếu.

Tại không ít chợ truyền thống và siêu thị ở Hà Nội, trứng gà luôn nằm trong danh sách "cháy hàng". Giá tăng gần gấp đôi so với ngày thường song tiểu thương tranh nhau mua, giá nào cũng gom.

Trứng gia cầm luôn nằm trong danh sách

Trứng gia cầm luôn nằm trong danh sách "cháy hàng" trong thời gian Hà Nội và TP.HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, giá trứng gà công nghiệp tại các chợ dân sinh dao động khoảng 3.300 đồng/quả, giá trứng gà ta 4.300 – 5.500/quả tùy kích cỡ, so với thời điểm trước giá trứng gà công nghiệp chỉ dao động 2.800 - 3.000 đồng/quả, gà ta là 4.000 đồng/quả. Giá trứng gà ta tại các siêu thị là 4.800 - 5.500 đồng/quả, trứng gà công nghiệp từ 2.800 - 3.3000 đồng/quả.

Theo đó, trung tuần tháng 7, từ thực trạng nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm dẫn đến tình trạng thua lỗ, Sở Công Thương TPHCM đồng ý với chủ trương cho tăng giá trứng khi cung ứng ra thị trường.

"Dân nghèo mới xài nhiều trứng nên tôi để giá bình ổn tới hôm nay. Anh Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT gọi điện và nói tôi hỗ trợ, tôi nói các anh đừng tăng giá, tôi cũng sẽ không tăng và đảm bảo cung ứng", bà Ba Huân phát biểu tại buổi họp.

"Anh Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT gọi điện và nói tôi hỗ trợ, tôi nói các anh đừng tăng giá, tôi cũng sẽ không tăng và đảm bảo cung ứng" - Bà Huân nói

Bà Phạm Thị Huân hay còn gọi là bà Ba Huân (SN 1954) hiện đang là Tổng giám đốc công ty TNHH Ba Huân, bà được nhiều người ngưỡng mộ gọi là "nữ hoàng hột vịt".

Bà Huân bỏ học từ năm lớp 5. Năm 14 tuổi, bà theo mẹ tập tành bán trứng gia cầm. Đến năm 16 tuổi, bà chính thức được mẹ tin tưởng giao cho nghiệp kinh doanh gia truyền. Năm 1982, bà lập vựa trứng gia cầm khá lớn ở thành phố Hồ Chí Minh lấy tên Ba Huân.

Năm 1985, vựa trứng Ba Huân được đổi thành cơ sở thu mua và phân phối trứng, năm 2000 chuyển thành cơ sở doanh nghiệp. Năm 2001, bắt đầu chuyên nghiệp hóa việc kinh doanh sản phẩm gia cầm, doanh nghiệp Ba Huân ra đời và dần trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và thị trường Hồng Kông, Malaysia và Singapore.

Ba Huân hiện chiếm 25% thị phần trứng các loại tại TP. HCM, công ty của bà có 3 nhà máy sản xuất trứng và 2 nông trại nuôi gia cầm.