largeer

Minh Vy

Minh Vy

2021-08-09 16:06:00

Nữ doanh nhân bỏ việc đi làm từ thiện: “Nếu kinh doanh y tế trong mùa dịch tôi sẽ giàu to, nhưng tôi chọn tiêu tiền thay vì kiếm tiền”

Chị là Helen, một doanh nhân thành đạt hoạt động chủ yếu ở mảng du thuyền và nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Bắt đầu từ tháng 6, khi TP.HCM áp dụng chỉ thị giãn cách, chị đã tạm ngưng công việc kinh doanh để khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, có mặt tại các điểm cần cứu trợ.

Chọn tiêu tiền thay vì kiếm tiền

Hơn hai tháng tham gia chiến dịch tình nguyện, thông qua các mối quan hệ cũng như sự nhiệt thành, nhiệt huyết của bản thân, chị Helen đã kết nối với nhiều đội thiện nguyện. Ban đầu đó chỉ là những người bạn, người đồng nghiệp, nhân viên được chị “rủ rê”, sau đó ngày càng nhiều bạn trẻ hăng hái tham gia để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, team tình nguyện của chị Helen đã hoạt động rộng khắp mọi khu vực với nhiều hoạt động thiết thực.

nudoanhnhan1

Đầu tiên phải kể đến việc cung cấp nguồn nguyên liệu thực phẩm đến các 18 bếp ăn và 14 gian hàng 0 đồng, chưa kể các khu cách ly, người có hoàn cảnh khó khăn. Các bếp mà chị Helen đang hỗ trợ như: Bếp Hải Phượng Quận 2, Chị Hà Bếp Phước Sơn Bình Thạnh, Bếp Trị Quận 5, Bếp Lộc Quận 3, Bếp Gò Vấp, Bếp Thủ Đức… Được biết, hàng ngày, các bếp đã cung cấp từ 350 – 3.000 suất chuyển đi bệnh viện dã chiến, các chốt trực, hoàn cảnh khó khăn tại các tất cả các quận huyện.

Vốn làm việc trong lĩnh vực y tế, thông thạo các đầu mối, chị Helen còn thành lập tổ tiêm phòng vaccine nhằm hỗ trợ tìm kiếm và set up tổ tiêm và trực tiếp tham gia một tổ tiêm vaccine; hỗ trợ thuốc, đồ bảo hộ, nước cho bác sỹ và dược sĩ điều trị F0 tại nhà, khu cách ly, bệnh viện dã chiến, bệnh viện; thành lập biệt đội xe cứu trợ các trường hợp khẩn cấp.

Không chỉ có thế, team thiện nguyện còn giải cứu hàng trăm tấn nông sản cho các nông dân miền Tây, Đà Lạt, Daklak, Bình Thuận… rồi chuyển các phần này đến nơi cần hỗ trợ.

head2-1

Tranh thủ lúc đang ngồi phân chia thực phẩm, chị Helen chia sẻ: “Tôi kinh doanh rất nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế. Trong kinh doanh, thời kỳ dịch bệnh khi tất cả ngành nghề bị ảnh hưởng thì y tế lại là ngành hái ra tiền. Tôi có các mối quan hệ, có khách hàng, có đầu ra – đầu vào nên nếu tiếp tục kinh doanh y tế trong thời gian này, qua dịch tôi sẽ rất giàu. Đây là cơ hội tốt của những người làm kinh doanh. Tuy nhiên kể từ ngày ‘bén duyên’ với công tác thiện nguyện mùa dịch, tôi đã gác lại công việc qua một bên, từ chối tất cả các giao dịch mua bán để chuyên tâm hỗ trợ từng điểm dịch. Đã không làm ra được đồng nào, tôi còn rút tiền túi để hỗ trợ mọi người. Bạn bè tôi hay trêu qua dịch chắc tôi sẽ phá sản. Song hiện tại, tôi rất vui với những gì mình đang làm.

Tôi quan niệm, yêu thương cho đi là yêu thương có thể giữ được mãi mãi. Có thể tôi đã đánh mất thời khắc thuận lợi để kiếm tiền song tôi lại có được những phút giây ý nghĩa, đáng sống nhất của một đời người”.

Có ngày ngủ chưa đầy hai tiếng

Tâm sự về hành trình thiện nguyên vừa qua, chị Helen cho biết, ban đầu chỉ định hỗ trợ kinh phí cho một số nơi nhưng ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân xin hỗ trợ, giúp đỡ. Cuối cùng chị bị “cuốn” vào lúc nào không hay và cảm thấy mình cần phải là người làm việc này, phải có trách nhiệm, thế là làm luôn đến giờ.

Trước đây facebook của chị tràn ngập hình du lịch, du thuyền sang chảnh, hình kinh doanh buôn bán thì bây giờ toàn là hình đồ ăn, thực phẩm, y tế, bảo hộ, hình tuyên truyền chống dịch… Nếu không biết chị từ trước, nhiều người sẽ nhầm chị là cán bộ tuyên truyền phòng chống dịch chứ không phải doanh nhân.

nudoanhnhan2

Hơn 2 tháng chống dịch cũng là thời gian chị không có một bữa ăn đúng nghĩa, một giấc ngủ trọn vẹn. Với khối việc công việc khổng lồ và quá nhiều đầu mối, trả lời hàng trăm tin nhắn cần hỗ trợ, điều phối kết nối nhiều team khác nhau, mỗi ngày chị bắt đầu công việc từ lúc 6 giờ sáng và kết thúc lúc hơn 3 giờ sáng… Có nhiều đêm ngủ lại ở các điểm tình nguyện. Thiếu ngủ trầm trọng cũng khiến chị bị mất sức. Vào những hôm Sài Gòn lên đỉnh điểm dịch, mẹ chị khuyên đừng ra ngoài nữa, ở nhà hỗ trợ online thôi. Nhưng vừa nói xong thì nghe tin tổ tiêm thiếu người lại vội tham gia không kịp suy nghĩ.

Có những lúc mệt mỏi quá, muốn ngừng lại nhưng nghĩ đến các bếp thiếu nguyên vật liệu; các gian hàng 0 đồng cần đồ ăn; em bé, người già, người bệnh, người nghèo khổ thiếu đồ ăn, máy móc, thiết bị y tế; các y bác sỹ, tình nguyện viện, lực lượng tuyến đầu cần bảo hộ, nông sản bà con ở tỉnh đang ùn ứ… thế là tiếp tục gượng dậy để làm, nhủ với lòng ráng lên, rồi Sài Gòn sẽ khỏe lại.

Hôm nay mẹ giúp được bao nhiêu người?

Tính đến nay, tổ chức thiện nguyện và các mạnh thường quân kết nối với chị Helen đã hỗ trợ hơn 1.500.000 suất ăn, mua hơn 1.500 tấn rau củ, cung cấp hơn 15.000 viên thuốc, hàng nghìn bộ đồ bảo hộ, dụng cụ y tế đến những nơi cần hỗ trợ.

Để tạo nên điều tuyệt vời ấy là công sức của cả một tập thể với những hậu phương nhiệt huyết và tuyệt vời. Đó là gia đình chị: mẹ, các em và bé Sumo.

“Nhiều hôm làm quần quật, Sumo gọi điện nhưng chỉ vội nói được vài câu rồi tắt máy, bé không giận mà câu đầu tiên còn hỏi hôm nay mẹ giúp được bao nhiêu người? Tự nhiên lòng mình được tiếp thêm luồng sinh khí tràn đầy, có thêm nhiều động lực hơn”, chị xúc động nói.

Bên cạnh gia đình còn là những tổ chức, cá nhân, đồng đội luôn sát cánh bên chị để cùng thực hiện công tác thiện nguyện từ khâu giao nhận và vận chuyển phân bổ hàng hóa như: Bạn Huệ (Mai Xavia), Mỹ Liên, Nguyễn Tuấn Anh, các bếp thiện nguyện, các gian hàng 0 đồng, biệt đội vận chuyển, biệt đội bốc dỡ hàng, hội bác sỹ tình nguyện, biệt đội xác minh, biệt đội tiêm siêu tốc, biệt đội cấp cứu… để đảm bảo được thực hiện chiến dịch hỗ trợ người dân khó khăn trong đại dịch Covid-19 được thuận lợi.

Nguồn kinh phí để duy trì hoạt đông thiện nguyện chủ yếu là nguồn tiền cá nhân và sự hỗ trợ về nhu yếu phẩm, vật tư y tế từ các mạnh thường quân như chị Như Ý – Ngân Hàng Viettinbank, SaiGonShare (anh Trương Công Dân), bếp Thành Đoàn, hội đồng Giám Mục, JCI Việt Nam, GoLife, anh Trương Phúc, gian hàng 0 đồng Bình Tân, anh Lộc điện lực Thủ Đức, Hội Nhà Báo và Doanh Nhân…  Đây là món quà tinh thần và vật chất vô cùng thiết thực để chị Helen cùng đồng đội có kinh phí tiếp tục tiếp tục công tác, hỗ trợ Sài Gòn và mở rộng hỗ trợ khu vực Bình Dương , Đồng Nai.

anh3

“Mong muốn của Helen bây giờ là đội ngũ y bác sĩ có được đầy đủ đồ bảo hộ, thiết bị y tế, họ là những chiến sĩ ở tuyến đầu nên rất nguy hiểm. Dù có nhiều tổ chức ủng hộ đóng góp, nhưng thiết bị và đồ bảo hộ y tế vẫn còn thiếu trầm trọng. Các bữa ăn cho tuyến đầu vẫn còn thiếu, một số anh chị ngành y ăn mì liên tục… Về thực phẩm các khu cách ly, các hoàn cảnh khó khăn, các ca dương tính cách ly tại nhà cần được sự phối hợp của các cơ quan cũng như mạnh thường quân để hỗ trợ kịp thời. Do đó, mình mong muốn các cơ quân và mạnh thường quân sẽ chung tay giúp đỡ ”, chị Helen trăn trở.

Tạm biệt chị Helen để chuẩn bị cho những chuyến đi tới, bất chợt trong lòng tôi vang lên câu ca:

“Trái đất tôi yêu màu xanh, yêu màu xanh, xoay vòng quanh mặt trời

Covid sẽ đi thật nhanh trong tình yêu, tinh thần luôn rạng ngời…”

Theo CGTT Lê Nghĩa