largeer

Minh Vy

Minh Vy

2021-08-08 22:06:00

Nữ chủ tịch Vietjet Air `hiến kế` xã hội hoá công tác chống dịch Covid - 19

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định luôn đặt niềm tin ở các doanh nghiệp tư nhân và khẳng định doanh nghiệp sẵn sàng tham gia gánh vác cùng Chính phủ các chương trình lớn, thúc đẩy phục hồi sau đại dịch.

Ngày 8/8, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air mạnh dạn "hiến kế" xã hội hoá công tác chống dịch, giảm ngân sách chính phủ.

Bà Phương Thảo cho rằng, doanh nghiệp và người dân sẵn sàng chi trả chi phí vaccine, xét nghiệm, các chi phí y tế. Vì thế, đề nghị Bộ Y tế cho cơ chế để thực hiện.

Ngoài ra, Chính phủ cần sớm hỗ trợ các hãng hàng không bằng các gói vay ưu đãi lãi suất để sẵn sàng cho việc bật tăng trở lại.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo.

Riêng với Vietjet năm 2019, hãng đã đóng góp cho ngân sách trực tiếp và gián tiếp hơn 9.000 tỷ đồng. Năm 2020, 2021 nhiều thời điểm thị trường trở lại, Vietjet đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tích cực tham gia kích cầu du lịch và đóng góp cho ngân sách, cho nền kinh tế...   

Định hướng về tương lai hàng không, bà Phương Thảo nhận định: sau thời gian giãn cách chống dịch, cần chuẩn bị sẵn sàng và an toàn cho việc mở lại các đường bay quốc tế và nội địa, chúng ta cần chuyên gia, thương gia, các nhu cầu chữa bệnh, giáo dục, du lịch… Vì thế, để triển khai hiệu quả, cần đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để mỗi người dân, mỗi khách nước ngoài đều có 1 QR khai báo y tế và trạng thái tiêm chủng, xét nghiệm thường xuyên (mô hình đã thành công ở Singapore).

Đồng thời, thúc đẩy các dự án đầu tư hạ tầng, cầu đường, sân bay, đường sắt, giao thông đô thị, tạo hệ thống logistic hỗ trợ sản xuất kinh doanh, nhất là xuất khẩu.

Ngoài ra, doanh nhân này cũng cho biết, thời gian qua, ngành giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề nên cần thúc đẩy giáo dục trực tuyến, có các chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, cần quan tâm chăm lo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, sản xuất kinh doanh cá thể, từ đó ổn định cuộc sống người dân bao gồm cả lao động phổ thông, tự do.

"Tôi đặt niềm tin ở các doanh nghiệp tư nhân, chúng tôi sẵn sàng tham gia gánh vác cùng Chính phủ các chương trình lớn, thúc đẩy phục hồi sau đại dịch", doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đánh giá rất cao và cảm ơn các doanh nghiệp có mặt trong Hội nghị ngày hôm nay và các doanh nghiệp trên toàn quốc mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng ‘chung tay, góp sức’ hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn, hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

“Chính phủ cảm ơn các doanh nhân, doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp trong thời gian qua. Chính phủ rất quan tâm, chia sẻ và luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân khi gặp khó khăn. Đây là thời điểm ‘lửa thử vàng- gian nan thử sức’, ‘chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ để vượt qua khó khăn, dự báo, nắm bắt cơ hội để phát triển doanh nghiệp và góp phần phát triển đất nước với tầm nhìn xa, trông rộng, gắn với dự báo tình hình trong thời gian tới. Trong thời gian qua, tôi đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp bằng bản lĩnh, trí tuệ vẫn duy trì được sản xuất, kinh doanh, không đứt gãy chuỗi sản xuất, bảo đảm cuộc sống của người lao động, góp phần vào tăng trưởng kinh tế những năm qua và 7 tháng đầu năm 2021. Nhưng tôi cũng rất chia sẻ, thấu hiểu với nhiều lĩnh vực kinh doanh dù nỗ lực đến đâu cũng không tránh được sự thua lỗ, thậm chí phá sản nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, của nhân dân, đặc biệt là các ngành hàng không, du lịch...”, Thủ tướng phát biểu.

 “Thời gian tới, Chính phủ sẽ có phương án gặp doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, từng nhóm ngành nghề để bàn sâu hơn, có giải pháp phù hợp hơn. Chính phủ luôn đồng hành, quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp lúc khó khăn, trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng khẳng định. 

Về hãng hàng không Vietjet Air, theo kết quả kinh doanh kiểm toán năm 2020, doanh thu của công ty mẹ năm 2020 đạt 15.203 tỉ đồng và lỗ hoạt động vận tải hàng không chỉ ở mức 1.453 tỉ đồng, thấp hơn đáng kể so với dự kiến. Doanh thu hợp nhất đạt 18.220 tỉ đồng và lợi nhuận hợp nhất đạt 68 tỉ đồng. Với kết quả trên, Vietjet trở thành một trong số ít các hãng hàng không trên thế giới duy trì được toàn bộ hoạt động khai thác chính, không để người lao động mất việc làm và đạt kết quả kinh doanh có lợi nhuận trong năm 2020.

Báo cáo tài chính kiểm toán 2020 ghi nhận tổng tài sản đạt 45.197 tỉ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu đạt 17.325 tỉ đồng bao gồm cổ phiếu quỹ, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu ở mức thấp 0,66 lần và chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức 1,28 lần, mức tốt trong ngành hàng không thế giới.

Năm 2020, hãng đã mở 8 đường bay nội địa mới, chuyên chở trên 15 triệu khách hàng trên toàn mạng bay và thực hiện gần 79.000 chuyến bay với hơn 120.000 giờ bay an toàn, hệ số sử dụng ghế đạt trên 80%, tỉ lệ đúng giờ đạt trên 90% - tỉ lệ cao trên thế giới. Vietjet là hãng hàng không có độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, được AirlineRatings xếp hạng 7/7 sao về an toàn, được bình chọn là hãng hàng không chi phí thấp an toàn nhất thế giới năm 2020.

Cá nhân bà Phương Thảo được Forbes bầu chọn là nữ tỷ phú tự thân của Đông Nam Á. Nữ doanh nhân nổi danh khi đem tới giấc mơ bay cho hàng triệu người từ Vietjet Air. 

Theo TC Doanh Nhân Việt Nam