largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-01-10 21:30:00

Nóng lòng tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 sớm hơn quy định, điều gì sẽ xảy ra?

TPHCM - Dịp Tết Nguyên đán cận kề nên nhiều người dân nóng lòng chủ động đi tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 dù chưa đến thời gian theo quy định. Theo các chuyên gia khuyến cáo, việc tiêm sớm hơn so với quy định sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh kháng thể.

Theo quy định của Bộ Y tế, tiêm liều bổ sung vaccine COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên và đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vaccine) với khoảng cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng bao gồm: người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người ghép tạng, ung thư, HIV; Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc vaccine Sputnik V. Loại vaccine tiêm bổ sung cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA.

Tiêm liều nhắc lại vaccine COVID-19 cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung với khoảng cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 3 tháng.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (28 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức) tiêm vaccine mũi 2 từ ngày 23.11.2021 đến nay chưa đủ 3 tháng để tiêm vaccine mũi 3. Tuy nhiên, vì sắp tới chị sẽ về quê tổ chức đám cưới của mình nên nóng lòng muốn được tiêm vaccine để an tâm.

“Cách đây mấy ngày tôi có đến trạm y tế gần nhà để xin được tiêm vaccine mũi 3, nhưng sau khi nghe tư vấn của nhân viên y tế là tôi chưa đến thời hạn 3 tháng để tiêm mũi 3 nên tôi phải đi về. Tôi cảm thấy lo lắng vì sắp tới mình có thể tiếp xúc với nhiều người trong đám cưới của mình ở quê”, chị Thu Thảo chia sẻ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc người dân tiêm vaccine mũi 3 khi chưa đủ thời hạn 3 tháng tính từ lúc hoàn thành tiêm mũi 2 sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo kháng thể.

Theo BS Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ: “Nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng nếu chúng ta tiêm vaccine sớm trước 3 tháng sẽ ảnh hưởng đến khả năng tạo kháng thể chống lại virus. Đồng thời, các tế bào miễn dịch lúc đó đang ở trạng thái bão hòa, chưa ở trạng thái sẵn sàng được tiêm nhắc khởi động dẫn đến tình trạng tế bào của cơ thể chưa được phát huy tối đa”.

Cũng theo các chuyên gia, việc tiêm sớm hơn so với thời gian quy định đối với một số người sẽ làm tăng tác dụng phụ cũng không rõ ràng bởi vì mỗi thời điểm tiêm sức khỏe của bạn khác nhau nên có thể có tác dụng phụ khác nhau chứ không hẳn do thời gian tiêm mũi 3 và mũi 2 quá ngắn dẫn tới tác dụng phụ nhiều hơn.

Chính vì vậy, vaccine an toàn và đạt hiệu quả cao vẫn là vaccine tiêm đúng thời gian quy định, đặc biệt những người có bệnh lý nền, người hoãn tiêm vì bệnh… cần tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế để đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.