largeer

An Nhiên

An Nhiên

2022-01-10 08:00:00

Nông dân Sóc Trăng trúng đậm mùa tôm nước lợ

Theo sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, năm 2021, diện tích thả nuôi tôm nước lợ của tỉnh đạt 53.000 ha, vượt gần 4% kế hoạch, trong đó tôm thẻ chân trắng là 40.000 ha và tôm sú 13.000 ha. Diện tích nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh chiếm trên 93%; tỷ lệ thiệt hại chỉ chiếm khoảng 6%, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ. Ước sản lượng tôm nuôi đến cuối năm đạt trên 183.000 tấn, vượt 6,5% kế hoạch và cao hơn 17,8% so với cùng kỳ.

Mùa vụ nuôi tôm nước lợ năm nay của tỉnh Sóc Trăng cơ bản thành công cả về diện tích, sản lượng và tỷ lệ thiệt hại.

VOV thông tin, trong những tháng đầu năm, giá tôm luôn ở mức khá cao so với cùng kỳ năm trước. Nhưng trong tháng 7 và tháng 8 là khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giá tôm liên tục giảm và giá thấp nhất. Tuy nhiên, từ đầu tháng 9 đến nay giá tôm nguyên liệu bắt đầu tăng trở lại.

143

Sở NN&PTNT Sóc Trăng nhận định, nhìn chung, mùa vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021 đã cơ bản thành công về kế hoạch diện tích, sản lượng và tỷ lệ thiệt hại. Đây là một tín hiệu khả quan và đã phát huy hiệu quả trong công tác chỉ đạo sản xuất và phòng chống dịch bệnh của ngành nông nghiệp.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết, nhiều mô hình tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao được phát triển và nhận rộng, mang lại hiệu quả kinh tế. Toàn tỉnh có hơn 4.000ha nuôi tôm theo ao bạc và các mô hình sản xuất theo hướng thâm canh, siêu thâm canh và công nghệ cao. Ngoài ra, các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh cũng hoạt động rất là linh hoạt, thích ứng nhanh trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu của ngành tôm 2021 đạt gần 900 triệu USD, tăng khoảng 12% so với năm 2020.

Sóc Trăng đặt mục tiêu trong năm tới sẽ thả nuôi tôm nước lợ 51.000 ha với sản lượng 196.000 tấn. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung những hộ nuôi nhỏ lẻ với nhau thành các hợp tác xã, tổ hợp tác theo hướng tập trung, hợp tác thành các vùng sản xuất nguyên liệu lớn liên kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào gắn với thị trường tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm giá thành sản xuất… để nâng cao giá trị và phát triển bền vững.