largeer

lili

lili

2022-07-13 17:30:00

Những điều cần làm trong trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu khi đi làm các thủ tục hành chính

Hiện nay, một số trường hợp đi làm thủ tục hành chính sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Do đó, người dân cần làm những điều này để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính khi không còn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

1

Các trường hợp sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi đi làm các thủ tục hành chính

Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA, các trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như sau: Khi công dân thực hiện các thủ tục về cư trú trong 7 trường hợp sau đây mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp trước đó thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú:

- Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú.

- Thực hiện điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

- Thực hiện tách hộ.

- Thực hiện xóa đăng ký thường trú.

- Thực hiện đăng ký tạm trú.

- Thực hiện gia hạn tạm trú.

- Thực hiện xóa đăng ký tạm trú.

Những điều người dân cần làm khi bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

Yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú

Theo khoản 3 Điều 8 Quyền của công dân về cư trú: Công dân được khai thác thông tin về cư trú của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; được cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình xác nhận thông tin về cư trú khi có yêu cầu.

Như vậy khi có nhu cầu thì công dân có quyền yêu cầu Cơ quan đăng ký cư trú xác nhận thông tin về nơi cư trú của mình.

Công dân sử dụng xác nhận này để chứng minh thông tin khi đi làm các thủ tục hành chính có yêu cầu xác nhận thông tin cư trú.

Theo Điều 17 Chương IV Thông tư 55/2021/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 01/7/2021) của Bộ Công an, công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thực hiện làm sổ hộ khẩu điện tử

Theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì từ năm 2021 trở đi, sổ hộ khẩu giấy mới sẽ không được cấp nữa mà thay vào đó là sử dụng sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, khi sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường.

Hồ sơ gồm: Sổ hộ khẩu (bị hư hỏng hoặc có sai sót) và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Người dân nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp xã để được giải quyết. Tuy nhiên, kết quả giải quyết không phải được cấp sổ hộ khẩu mới mà thu hồi sổ hộ khẩu cũ đã rách, hỏng, sai sót và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.

Cách tra cứu số hộ khẩu điện tử

Khi muốn tra cứu hộ khẩu điện tử để cho ra thông tin về cư trú, công dân cần mã số bảo hiểm xã hội. Do đó, những ai chưa tham gia bảo hiểm xã hội sẽ không tra cứu được.

Bước 1: Truy cập vào baohiemxahoi.gov.vn, sau đó vào mục tra cứu mã số Bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Điền các thông tin bắt buộc vào ô tra cứu như tỉnh, thành phố; họ và tên; số chứng minh thư nhân dân; năm sinh; mã số bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Click vào "Tôi không phải là người máy" và tiến hành tra cứu.

Sau đó, hệ thống sẽ trả về kết quả về thông tin cơ bản của công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, mã hộ,…

Đăng ký tạm trú online

Khi sổ tạm trú bị thu hồi, người dân cần đăng ký tạm trú online theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.

Hệ thống yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia để tiếp tục.

Nếu chưa có tài khoản, công dân cần chọn Đăng ký phía dưới để tạo tài khoản.

Bước 2: Khai báo đầy đủ thông tin trên trang Khai báo tạm trú

Điền tất cả các thông tin có dấu (*) vì đây là thông tin bắt buộc phải nhập

Sau đó, tích chọn Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên và ấn Lưu và gửi hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết

Sau khi gửi hồ sơ đi, người dân cần đợi thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ có trách nhiệm giải quyết trong 3 ngày làm việc.

Minh Tiến