largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-09-08 14:31:00

Nhóm “Mai táng 0 đồng” Giang Thị Kim Cúc bị tố ăn chặn tiền từ thiện

Đây là thông tin mà Tạp chí Điện tử Ngày Nay cung cấp giữa cơn bão drama về từ thiện, nhiều nghệ sĩ đang bị yêu cầu minh bạch thì mới đây một nhóm thiện nguyện “Mai táng 0 đồng” Giang Thị Kim Cúc bị tố ăn chặn tiền từ thiện khiến nhiều người ngơ ngác mất niềm tin.

Dưới đây là nội dung bài viết về nhóm thiện nguyện " mai táng 0 đồng" Giang Kim Cúc

Anh Lê Văn Thiệt (SN 1995) và bà Nguyễn Thị Mỹ Hương (dì anh Thiệt, cùng ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lộc Ninh tố cáo bà Giang Thị Kim Cúc (SN 1988, Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm ở Thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh) chiếm đoạt tiền từ thiện.

Trong đơn tố cáo, anh Lê Văn Thiệt cho biết, do buồn nhiều chuyện nên giữa tháng 4/2020 đã tìm đến cái chết bằng thuốc diệt cỏ. Gia đình phát hiện đã đưa anh đi Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cấp cứu nhưng tiên lượng dè dặt, khó lòng qua khỏi. Người thân quyết định đưa anh Thiệt lên nhà một lương y ở Đắk Nông tìm chút hy vọng.

Vì hoàn cảnh khó khăn nên dì của anh Thiệt là bà Nguyễn Thị Mỹ Hương đã cầu cứu khắp nơi mong cứu được cháu. Ngày 19/4/2020, thông qua người quen giới thiệu, bà Hương nhờ bà Giang Thị Kim Cúc chia sẻ thông tin lên mạng kêu gọi Mạnh Thường Quân giúp đỡ.

Đơn tố cáo của anh Lê Văn Thiệt và bà Nguyễn Thị Mỹ Hương.

Đơn tố cáo của anh Lê Văn Thiệt và bà Nguyễn Thị Mỹ Hương.

“Trên đường lên Đắk Nông, bà Cúc hỏi nếu bây giờ kêu gọi thì để số tài khoản của ai? thì cô Duyên (người giới thiệu gia đình anh Thiệt với bà Kim Cúc) nói là số tài khoản của dì Hương. Nhưng bà Cúc nói để số tài khoản của bà sẽ xin được nhiều tiền hơn”, nội dung đơn tố cáo thể hiện. Sau đó, bà Duyên đề nghị để gia đình suy nghĩ một ngày.

Theo đơn, sau khi bà Kim Cúc chia sẻ thông tin kêu gọi thì có nhiều người ủng hộ, trong đó, gia đình anh Thiệt biết được một lần là 20 triệu đồng, một lần khác là 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng)….

“Chiều ngày 25/4/2020, dì Hương cùng người thân đến nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm xin số tiền hơn 19 triệu đồng thì bà Cúc bảo về viết đơn, nếu có đơn chính quyền xác nhận thì có 20 triệu đồng, còn nếu có Phó chủ tịch huyện gọi điện thì 50 triệu đồng… Đến khoảng 14 giờ chiều 26/4, bà Cúc nói không đưa tiền nữa… và chửi bới, quay clip bôi xấu dì Hương. Vì chuyện này mà dì Hương suy sụp tinh thần, có ý định tự tử nhưng được phát hiện đưa về nhà”.

“Tôi xét thấy bà Cúc có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền mà các Mạnh Thường Quân đã ủng hộ tôi nên làm đơn đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh sớm điều tra, xử lý hành vi chiếm đoạt tiền…, buộc bà Cúc đưa số tiền khoảng 100 triệu đồng mà các Mạnh Thường Quân ủng hộ để tôi chữa bệnh. Đề nghị xử lý hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm dì Hương”, anh Thiệt viết trong đơn.

Tin nhắn của Cúc thể hiện việc vận động quyên góp từ thiện.

Tin nhắn của Cúc thể hiện việc vận động quyên góp từ thiện.

Trưa 7/9/2021, trao đổi với Phóng viên Ngày Nay, bà Nguyễn Thị Mỹ Hương - người đồng ký tên trong đơn tố cáo cho biết, sau một thời gian điều trị thì sức khoẻ anh Thiệt đã ổn định. Gia đình quyết định làm đơn tố cáo hành vi của bà Giang Thị Kim Cúc và gửi cơ quan điều tra vào cuối tháng 4/2020.

“Khoảng hai tháng sau, cơ quan công an huyện Lộc Ninh mời tôi lên lấy lời khai rồi cho về. Sau đó, công an tiếp tục mời tôi và Thiệt lên làm việc lần hai. Lần này có mặt bà Giang Thị Kim Cúc. Công an nói là do hiểu lầm giữa đôi bên. Tuy nhiên, tôi yêu cầu xem sao kê ngân hàng thì không được chấp thuận. Đến nay tôi cũng chưa nhận được bất kỳ giấy tờ hay văn bản giải quyết từ công an”, bà Hương bức xúc.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với một Chỉ huy Đội Tham mưu Tổng hợp Công an huyện Lộc Ninh để xác minh thông tin. Tuy nhiên, cán bộ này đặt vấn đề là bà Giang Thị Kim Cúc đang ở TP.HCM, đồng thời cho biết bản thân đang đi công tác và sẽ xem lại hồ sơ vụ việc sau.

Chiều 7/9, nhiều đối tượng xấu bất ngờ gọi điện thoại đe doạ gia đình anh Thiệt và bà Hương vì những bài viết, thông tin đang lan truyền trên Facebook mấy ngày qua.

 Để có thông tin khách quan, Phóng viên đã liên hệ với bà Giang Thị Kim Cúc đề nghị trao đổi những thông tin liên quan đến đơn tố cáo, tổng số tiền từ thiện đã nhận, tiền được sử dụng vào mục đích gì, thông tin tại buổi làm việc với công an Lộc Ninh thế nào...?

Tuy nhiên, bà Cúc chỉ phản hồi: “Anh chờ e 19:00 trên page anh né” (Anh chờ em 19 giờ trên Trang anh nhé - PV).

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bà Giang Thị Kim Cúc được biết đến qua nhiều chương trình vận động từ thiện Nhà ăn 0 đồng, Xe cứu thương 0 đồng... Hiện Kim Cúc đang hoạt động và là nhân sự quan trọng trong nhóm Mai táng 0 đồng tại TP.HCM.

 Ngày 6/9/2021, trên Fanpage Giang Kim Cúc và các cộng sự thông báo: "Hết quỹ dành cho gia đình có người mất vì Covid-19 lần 3…". Kèm theo thông tin tài khoản nhận đóng góp là: Ngân hàng ACB, số tài khoản 99991968, tên tài khoản Giang Thị Kim Cúc”.

 Tuy nhiên, trong các hoá đơn chuyển tiền mà Fanpage này đăng kèm thông báo trên, tài khoản chuyển tiền cho gia đình các nạn nhân lại có thông tin khác, mang số: 0190191191191.

 Việc này khiến nhiều người hoài nghi liệu nhóm có sử dụng 2 tài khoản khác nhau để nhận và chuyển tiền hay không?

Thông tin tài khoản nhận tiền và chuyển tiền có sự khác nhau khiến nhiều người hoài nghi?

Thông tin tài khoản nhận tiền và chuyển tiền có sự khác nhau khiến nhiều người hoài nghi?

 Bên cạnh đó, trong quá trình tìm hiểu thông tin vụ việc, Phóng viên được cung cấp một đoạn video ghi lại cảnh bà Giang Thị Kim Cúc chửi bới cộng đồng mạng một cách tục tĩu, vô văn hoá. Ngồi bên cạnh Cúc là Đỗ Thị Kim Ngân (Ngân gốm), người mới đây đã bị Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Được biết mối quan hệ của hai người khá thân thiết.