largeer

Mèo mun

Mèo mun

2022-07-08 10:07:00

Nhờ người khác đứng tên giùm sổ đỏ: Hệ lụy đến mất trắng tài sản

Nhờ người khác đứng tên giùm trên sổ được hiểu là thỏa thuận giữ người bỏ tiền ra mua đất nhưng vì một lý do nào của cá nhân đó mà họ không tiện hay không muốn đứng tên chủ quyền mà lại thỏa thuận nhờ một người khác đứng tên thay cho mình.

Về hình thức, các giao dịch hay thỏa thuận nhờ người đứng tên giùm thường được lập thành giấy viết tay, có đủ chữ ký các bên. Và khi kiện cáo thì loại hồ sơ này là bằng chứng yếu thế để chứng minh giao kết hợp pháp.

292711490_2749423385202563_4559372962602090278_n

Khi nhờ người khác đứng tên trên Giấy chứng nhận thì dữ liệu địa chính thể hiện người được nhờ đứng tên giùm là người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Các rủi ro tranh chấp phát sinh khi người được nhờ đứng tên giùm nhà đất:

1. Người đứng tên giùm muốn chiếm hữu luôn nhà đất mình do đứng tên hoặc không chịu thực hiện các thủ tục chuyển nhượng lại cho người nhờ đứng tên giùm khi họ yêu cầu chuyển nhượng lại theo thỏa thuận ban đầu.

2. Người đứng tên giùm có toàn quyền định đoạt đối với tài sản họ đang đứng tên theo pháp luật; Cho nên họ toàn quyển chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện;

3. Khi Nhà nước thu hồi nếu đủ điều kiện được bồi thường thì người được nhờ đứng tên trên Giấy chứng nhận là người được bồi thường (được ghi tên trong quyết định bồi thường);

nhung-rui-ro-khi-nho-nguoi-khac-dung-ten-so-do_b7a0765f

4. Người đứng tên giùm mà chết thì tài sản này có khả năng được khai nhận thừa kế theo luật định nếu không có bất kỳ ngăn chặn nào.

5. Người đứng tên giùm mà có gia đình, tài sản này cũng được xem là tài sản sau hôn nhân và sẽ đưa vào phân chia tài sản nếu họ làm thủ tục ly hôn.

Nếu người thừa kế không thừa nhận hoặc không biết nguồn gốc nhà đất là do được “nhờ” đứng tên thì khi đó dễ xảy ra tranh chấp

Điều đáng lo ngại nhất là việc người được nhờ đứng tên nếu có nghĩa vụ tài sản với người thứ ba (ví dụ: vay nặng lãi, mang nhà đất họ đứng tên đi cầm cố và bị siết nợ; Vay ngân hàng bị nợ xấu nên ngân hàng phát mãi tài sản họ đứng tên,…) mà quyền sử dụng đất, nhà ở bị kê biên để thực hiện nghĩa vụ thì quyền, lợi ích của người đứng tên giùm thì coi như người chủ thực tế của tài sản có thể bị "mất trắng" nếu không có chứng cứ để chứng minh hay không đủ mạnh để giành lại quyền lợi của mình.

Trong bài viết kế tiếp Mogin sẽ tiếp tục khuyến cáo những các thức làm giảm rủi ro khi đã lỡ hay buộc phải nhờ người đứng tên giùm

NGUỒN : MOGIN