largeer

Thy Na

Thy Na

2023-07-08 14:25:00

Nhiều vi phạm ở dự án cải tạo đất nông nghiệp phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Trước đó, Đoàn liên ngành do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai chủ trì, tiến hành kiểm tra hiện trạng các khu vực cải tạo đất tại huyện Cẩm Mỹ và Xuân Lộc.

Trước đó vào ngày 5-7, đoàn công tác do Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với Sở TN-MT, Sở GT-VT, UBND các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra hiện trạng các khu vực cải tạo đất tại huyện Cẩm Mỹ và Xuân Lộc.

Đoàn kiểm tra hiện trường tại vị trí thực hiện dự án cải tạo đất nông nghiệp phục vụ thi công đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại đồi Bình Minh, xã Suối Cát do liên danh nhà thầu Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH xây dựng Trung Chính (liên doanh Vinaconex - Trung Chính) thực hiện. Kiểm tra cho thấy đã có những vi phạm so với phương án cải tạo được UBND tỉnh chấp thuận như: góc mái dốc, số tầng khai thác không tuân thủ theo phương án được chấp thuận.

Khu vực dự án cải tạo đất nông nghiệp tại đồi Bình Minh, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Khu vực dự án cải tạo đất nông nghiệp tại đồi Bình Minh, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Hiện nay phía bên trái hướng từ ngoài đường cao tốc vào và các vị trí khác giáp ranh khu đất cải tạo không phân tầng khai thác, tạo vách đứng cao (góc dựng đứng 90 độ so với mặt bằng) với chiều cao khoảng 15-30m, không đúng với phương án được chấp thuận. Cốt kết thúc cải tạo mặt bằng có hiện tượng thấp hơn so với phương án từ 1,5-2m và đơn vị cải tạo đất đã và đang thực hiện việc đổ đất thải từ nơi khác vào để san lấp với bề dày từ 1,5-2m. Ngoài ra, không thực hiện thu gom lớp đất mặt mà thực hiện hoàn thổ tại chỗ ở một số vị trí thuộc phạm vi phương án.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, những vi phạm tại dự án cải tạo đất nông nghiệp trên nguy cơ gây mất an toàn khu vực rất nghiêm trọng do vách đứng với chiều cao lớn nên nguy cơ sạt lở là rất cao, nhất giữa mùa mưa hiện nay.

Liên danh nhà thầu thực hiện dự án cải tạo đất nông nghiệp trên đã không tuân thủ việc thu hồi đất theo phương án, có thể khối lượng đất khai thác ngoài cấp phép theo phương án là khá lớn.

Trước những vi phạm trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện ngay các biện pháp chống sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân; đồng thời, cần đánh giá nguy cơ sạt lở đất để có biện pháp xử lý kịp thời khắc phục, bảo đảm an toàn khu vực trên.

Các đơn vị có liên quan cần tổ chức đo đạc, xác định rõ phạm vi, khối lượng đất khai thác ngoài cấp phép, từ đó xác định mức độ sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định.

Cre: nguoidantin