largeer

Saigon 247

Saigon 247

2023-02-22 13:45:00

Nhiều tuyến đường kết nối sân bay Long Thành chậm tiến độ

Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và Đường tỉnh 773 được đầu tư với mục tiêu hình thành các trục giao thông chính của tỉnh kết nối với cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành để phục vụ nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án này rất chậm.

Theo dự kiến, năm 2025, giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Khi đưa vào khai thác, sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ là “cú hích” để Đồng Nai phát triển. Do đó, tỉnh gấp rút đầu tư các tuyến đường kết nối với sân bay tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa.

* Hình thành các trục giao thông chính kết nối sân bay Long Thành

Để tận dụng những cơ hội phát triển từ sân bay Long Thành, Đồng Nai đã thực hiện rà soát các quy hoạch, nhất là quy hoạch giao thông để bổ sung mạng lưới giao thông kết nối với sân bay. Mục tiêu hướng đến chính là tạo ra mạng lưới giao thông kết nối tốt nhất để khai thác tối đa hiệu quả động lực từ dự án Sân bay Long Thành.

Theo Sở GT-VT, xuất phát từ các mục tiêu trên, đơn vị đã đề xuất 3 dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 770B, 769 và 773 để hình thành các trục giao thông chính của tỉnh kết nối với sân bay Long Thành. Đồng thời, giảm tải cho các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Dự án Đường tỉnh 769 tạo thuận lợi cho giao thông của vùng đến sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Dự án Đường tỉnh 769 tạo thuận lợi cho giao thông của vùng đến sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Tuyến đường tỉnh 770B là dự án được xây dựng mới hoàn toàn với chiều dài khoảng 42,5km. Đường tỉnh 770B có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho (H.Định Quán), điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại xã Phước Thái (H.Long Thành). Đường tỉnh 770B khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo sự kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh với sân bay Long Thành, cũng như các khu công nghiệp (KCN) sẽ được mở mới trong thời gian tới gồm: KCN Xuân Quế - Sông Nhạn, KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp.

Đồng thời, đây cũng là tuyến đường kết nối các địa phương ở phía Đông và Đông Bắc của tỉnh với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Từ đó, đáp ứng nhu cầu GT-VT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố có tuyến đường đi qua.

Trong khi đó, 2 tuyến đường tỉnh 769 và 773 cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đảm bảo nhu cầu kết nối giữa các địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thống Nhất với sân bay Long Thành. Đường tỉnh 769 sẽ góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây nguyên, kết nối với sân bay Long Thành.

Riêng đường tỉnh 773 sẽ là tuyến kết nối 2 địa phương Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đến sân bay Long Thành cũng như KCN Xuân Quế - Sông Nhạn. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu GT-VT, giảm tải lưu lượng xe cho quốc lộ 1.

* Sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án

Tháng 12-2021, HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án: Đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 770B; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và Đường tỉnh 773. Theo đó, các dự án này sẽ được triển khai đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022-2027. Tuy nhiên, hơn 1 năm sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, tiến độ triển khai các thủ tục liên quan của cả 3 dự án đang được thực hiện rất chậm.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, tiến độ thực hiện 3 dự án này đang ở giai đoạn tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án.

Mới đây, tại buổi làm việc về tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, các dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B; nâng cấp, mở rộng các đường tỉnh 769 và 773 đang được triển khai chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Các dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư từ lâu nhưng việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) đang rất chậm.

Cũng tại buổi làm việc này, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cũng nhấn mạnh, 3 dự án: Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và Đường tỉnh 773 là các dự án trọng điểm của tỉnh để kết nối với sân bay Long Thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng đến nay tiến độ triển khai đang rất chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư phải khẩn trương rà soát để sớm hoàn thiện FS. “Chủ đầu tư phải chủ động rà soát lại tiến độ, đừng để việc lập FS mất quá nhiều thời gian” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, các dự án: Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và Đường tỉnh 773 có tổng mức đầu tư hơn 18,5 ngàn tỷ đồng. Liên quan đến các dự án này, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt các đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận với diện tích hơn 1,1 ngàn ha.