Mèo mun

Mèo mun

2022-07-21 07:30:00

Nhiều dự án lớn sắp khởi công, cát tặc hoành hành ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Gần chục dự án trọng điểm sắp khởi công nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu lại thiếu gần 65 triệu m3 cát san lấp. Điều này khiến cát tặc ở địa phương này liên tục hoành hành.

Bắt nhiều phương tiện khai thác cát lậu

Ngày 20/7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đang phối hợp với Đoàn đặc nhiệm miền Nam, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng điều tra, làm rõ hành vi vận chuyển 1.070m3 cát nhiễm mặn không có nguồn gốc. Đồng thời, tạm giữ 4 tàu vận chuyển cát biển trái phép.

Trước đó, tại vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, lực lượng Đồn Biên phòng Bến Đá phối hợp với Đoàn đặc nhiệm miền Nam, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng, phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tuần tra, phát hiện 4 phương tiện đang chở tổng cộng 1.070m3 cát nhiễm mặn.

Trong đó, tàu HP 4006 đang vận chuyển khoảng 280m3, tàu HP 4265 đang vận chuyển khoảng 270m3, tàu SG 7711 đang vận chuyển khoảng 260m3 và tàu SG 9183 đang vận chuyển khoảng 260m3.

Đồn Biên phòng Bến Đá tạm giữ 4 phương tiện vi phạm để làm rõ vụ việc.

Đồn Biên phòng Bến Đá tạm giữ 4 phương tiện vi phạm để làm rõ vụ việc.

Thời điểm kiểm tra, các thuyền trưởng trên 4 tàu trên không xuất trình được đầy đủ giấy tờ của phương tiện, của thuyền viên hoặc người lái phương tiện, đồng thời không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số cát kể trên. Đồn Biên phòng Bến Đá đã ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm để làm rõ vụ việc.

Trong khi đó, Công an huyện Đất Đỏ cho biết, đang phối hợp với phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành điều tra vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Láng Dài.

Theo đó, ông T.Đ.V. có nhu cầu làm đường trên đất thuộc xã Láng Dài nên thuê Nguyễn Quang Thương (44 tuổi, còn gọi là Thoại, ngụ huyện Đất Đỏ) thi công. Trong quá trình thi công, Thương đã dùng xe cuốc múc cát trên đất của ông V. rồi cho xe ben chở về bãi chứa của mình cách đó gần 4km. Ước tính, khối lượng cát tại bãi chứa lên tới cả ngàn khối.

Sau khi khai thác cát trái phép, Thương dùng đất, đá tạp đổ vào khu vực hố khai thác rồi lấy cát phủ lên để xóa dấu vết. Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đất Đỏ phối hợp cùng công an huyện này đã lập biên bản tạm giữ 1 xe cuốc và 1 xe ben tại hiện trường.

Thiếu hàng chục triệu m3 cát

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ riêng về nhu cầu sử dụng vật liệu cho các dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Vành đai 4 TPHCM, đường ven biển ĐT994, tuyến kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn từ quốc lộ 56 đến vòng xoay đường 3/2 và 2/9, dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ... đã cần đến 4,5 triệu m3 đá, hơn 1,1 triệu m3 cát và hơn 79,4 triệu m3 vật liệu san lấp.

Với khả năng cung ứng hiện nay, các dự án trọng điểm nói trên thiếu khoảng 64,5 triệu m3, chủ yếu là thiếu hụt về vật liệu san lấp. Trong đó, chỉ riêng dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ cần khoảng 60 triệu m3 vật liệu san lấp.

Tuy nhiên, đa số các điểm mỏ ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã khai thác hết công suất và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định. Một số khu vực không còn phù hợp sử dụng để khai thác khoáng sản được chấp thuận chuyển đổi công năng và một số địa phương đề xuất loại khỏi quy hoạch khoáng sản. Việc này đã làm giảm các chỉ tiêu về trữ lượng vật liệu san lấp, kèm theo không có đề xuất bổ sung các khu vực, điểm mỏ mới đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh, đặc biệt là vật liệu san lấp.

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ nay cho đến năm 2030 tiếp tục quản lý khai thác tốt đối với các khu vực, điểm mỏ vật liệu san lấp đã được cấp giấy phép khai thác. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện các thủ tục kêu gọi, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ còn lại để đáp ứng nhu cầu của địa phương. Để chuẩn bị cho giai đoạn 2031-2050, cần tiếp tục tìm kiếm, thăm dò các khu vực khoáng sản làm vật liệu san lấp mới để bổ sung vào phương án thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Nhu cầu tiêu thụ cát tăng mạnh nên nhiều địa phương ở Bà Rịa-Vũng Tàu tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép.

Nhu cầu tiêu thụ cát tăng mạnh nên nhiều địa phương ở Bà Rịa-Vũng Tàu tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép.

Sở Xây dựng đề xuất thêm một số giải pháp bù đắp và thay thế nguồn vật liệu san lấp đang thiếu hụt. Cụ thể, đối với đất đắp nền đường các dự án giao thông, có thể linh hoạt tận dụng vật liệu đất hiện có dọc theo tuyến công trình hoặc khu vực lân cận.

Ngoài ra, cũng cần khảo sát nguồn cát nhiễm mặn ngoài biển ở những vùng xa bờ, ngoài phạm vi sóng vỗ, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, đường bờ và hoạt động du lịch dọc bờ biển để đưa vào quy hoạch khai thác.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên Môi trường rà soát, nắm bắt tình hình, nhu cầu về vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp hiện nay. Đồng thời giao Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, các địa phương cùng chủ đầu tư thống kê toàn bộ nguồn nguyên liệu cần để thực hiện các dự án, gửi về Sở Tài nguyên Môi trường tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/7.

Duy Quang/ Tiền phong online