largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-11-09 07:45:00

Nhiều công ty bất động sản có hàng tồn tăng mạnh

Sau thời gian dài giãn cách, số liệu 'hàng tồn kho' của các doanh nghiệp bất động sản theo báo cáo tài chính quý 3.2021 đang cho thấy có sự tăng mạnh so với thời điểm cuối năm 2020.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua, trong đó công ty ghi nhận hơn 1.300 tỉ đồng doanh thu thuần. Tuy nhiên, do giá vốn tăng cao đã khiến cho lợi nhuận chỉ đạt 783 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng. Điều này dẫn đến lợi nhuận thuần của công ty bị sụt giảm và lợi nhuận sau thuế của công ty là 160 tỉ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 cho thấy, hàng tồn kho tại thời điểm cuối quý 3 của Đất Xanh ghi nhận con số khủng lên đến hơn 11.140 tỉ đồng, tăng 9%. Về khoản tồn kho thành phẩm, trong kỳ công ty cũng ghi nhận thêm 102 tỉ đồng từ dự án Gem Sky World và 109 tỉ đồng từ dự án Khu dân cư Yên Thanh bên cạnh các dự án An Viên, Sunview, Luxgarden hay Khu dân cư nút giao thông Phó Đức Chính và Ngô Quyền có tồn kho giữ nguyên so với giá trị đầu năm.

nhieu-cong-ty-ton-kho-1636284632_feb8b131

Báo cáo tài chính quý 3.2021 của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) cũng cho thấy hàng tồn kho tăng mạnh từ 32 tỉ đồng lên 1.053 tỉ đồng, chủ yếu là hàng hóa bất động sản gồm các căn hộ, đất nền công ty mua từ chủ đầu tư để kinh doanh bán lại. Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất, do tồn kho tăng mạnh nên dòng tiền kinh doanh trong 9 tháng đầu năm của Cenland âm 1.019 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ âm 10 tỉ đồng. Về nguồn vốn, nợ phải trả của Cenland tăng 78% so với hồi đầu năm, ở mức 3.144 tỉ đồng. Trong đó, nợ vay tài chính chiếm 71% tổng dư nợ.

Tương tự, một số ông lớn khác trong lĩnh vực bất động sản cũng đều ghi nhận số liệu hàng tồn kho tăng tính đến thời điểm 30.9.2021. Đơn cử như Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long ghi nhận lượng hàng tồn kho ở mức rất cao với 17.654 tỉ đồng, cao gấp gần 3 lần so với hồi đầu năm 2021. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia cũng có hàng tồn kho chiếm 7.221 tỉ đồng, tương ứng 61% tổng giá trị tài sản và tăng khoảng 26% so với đầu năm.

Dự báo về thị trường bất động sản quý 4.2021, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc nghiên cứu và phát triển thị trường Công ty DKRA Vietnam cho biết, nguồn cung mới và sức mua về cơ bản sẽ tích cực hơn quý 3, không chỉ ở TPHCM mà cả các địa phương lân cận khác. Điểm sáng của quý 4 vẫn dựa vào những người có tiềm lực tài chính lựa chọn bất động sản là kênh để đầu tư lâu dài và đa dạng hóa, bảo toàn giá trị tài sản. Trong quý 4, giao dịch trên thị trường khó có thể tăng mạnh mà vẫn ổn định như quý 3. Dù áp lực tăng giá có thể xảy ra bởi nhiều lý do tác động như: chi phí đầu vào, áp lực lạm phát… nhưng chủ đầu tư cũng sẽ tăng cường các chính sách bán hàng như kéo dài thời gian thanh toán, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất… để hấp dẫn người mua. Một số dự án sẽ có chiến lược tăng giá tùy theo thế mạnh của mình - ông Hoàng phân tích.

Theo Lao Động